หน้าเว็บ

วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 04, 2560

6 วิธีที่จะทำให้คุณวาดรูปได้ดีขึ้น ของแบรนตอน เดย์ตัน

ผมไม่ได้บอกว่าผมเป็นนักวาดที่ดีที่สุดตรงข้างนอกนั้น แต่ผมแน่ใจว่าผมวาดได้ดีกว่าตอนที่เริ่มเขียนบล็อคของผม ผมอ่านเกี่ยวกับคำแนะนำมากมายว่าทำยังไงให้วาดรูปได้ดีขึ้นตลอดปีที่ผ่านมา และคำแนะนำบางอย่างก็เป็นประโยชน์แต่คำแนะนำบางอย่างก็ไม่ได้ผลสำหรับผล ผมอยากจะแบ่งปัน ทิปส์บางอย่างสัก5-6ทิปส์ที่ช่วยผมพัฒนาอย่างมาก ตลอดเวลาสี่ห้าปีที่ผ่านมา

1. วาดเยอะๆ แต่เยอะๆนี่เท่าไร มัลคอล์ม แกลดเวลล์กล่าวไว้ว่าราวๆ 10,000 ชั่วโมงของการทำอะไรบางอย่างคุณจะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำสิ่งนั้น(ผมลองคำนวณคร่าวๆหลังกระดาษเช็ดปาก ว่าพ่อผมต้องทำงานกี่ชั่วโมง ปรากฏว่าเขาผ่าตัดไปแล้วถึง 80,000 ชั่วโมงทีเดียว!) ดังนั้นยิ่งคุณทำมากเท่าไร คุณยิ่งพัฒนาเร็วมากขึ้นเท่านั้น ในปี 2004 ผมไปซานดิเอโกคอมิคอนครั้งแรก ในที่ๆผมไปโชว์เสก็ตซ์บุคอย่างเหนียมๆกับนักวาดที่ผมชอบ นักวาดคนหนึ่งก็คือ พอล เดวีส์ เขาแนะนำให้ผมวาดให้เต็มสมุด 1 เล่ม ภายใน 1 เดือน ผมรู้สึกแปลกในกับพัฒนาการที่ผมได้รับในขณะนั้น ผมแนะนำว่าคุณอาจจะทำงานที่ได้วาดรูป มันง่ายกว่ามากในการเก็บจำนวนชั่วโมงเพราะคุณต้องทำงานวันละ 8 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ

2.ช้าๆและมั่นคง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนรู้ที่จะทำงานให้สะอาด ไม่ว่าจะเป็นดินสอ ,แปรงหรือปากกาคอแร้ง ทำช้าๆ มันเหมือนกับการฝึกเล่นเครื่องดนตรี คุณเริ่มช้าๆเท่าที่คุณทำได้โดยไม่ทำให้ผิดพลาด จากนั้นคุณก็ไปเร็วๆ ไปช้าเท่าที่คุณสามารถจะควบคุมสิ่งที่คุณทำในหน้านั้นๆได้ นี่เป็นเรื่องสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงหมึกวงรี ในขณะที่มันดีที่สุดที่จะเสก็ตซ์โดยใช้เพียงสโตรกเดียว แต่ผมไม่เคยเห็นนักวาดที่ผมนับถือคนไหนเลยที่ลงหมึกเช่นนั้น ส่วนมากจะใช้วิธีค่อยๆลงค่อยๆต่อเส้นทีละเล็กน้อย

ดูJake Parkerทำ 

Inking Missile Mouse จาก jakeparker บน Vimeo.

3.เรียนรู้จากคนที่เก่งที่สุด เทียบกับดนตรีอีกแล้วนะครับ ผมเจอคนที่เล่นไวโอลินตอนไฮสกูล ครูดนตรีของเขาให้คำแนะนำกับเขาอันหนึ่ง ถ้าอยากนั่งโต๊ะตัวแรก อย่าเซ็ทเป้าคุณไว้ที่โต๊ะตัวนั้น ให้เซ็ทเป้าที่จะเป็นนักไวโอลินที่เก่งที่สุดในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้วยข้อมูลของศิลปินที่มีอยู่ในอินเตอร์เนท ไม่มีทางเลยที่คุณไม่สามารถเรียนจากคนที่เก่งที่สุดได้

หานักวาดที่คุณชอบผ่าน google หรือ twitter เริ่มบทสนทนากับพวกเขา ลองถามคำถามพวกเขา คุณอาจจะเจอว่าหลายๆคนนั้นยินดีที่จะช่วยเหลือ อ่านสิ่งที่เขาเขียนในบลอค ดูวีดีโอสอนของเขา ถ้าคุณไม่สามารถที่จะเชื่อมต่อกับนักวาดที่คุณชอบได้ก็ ลอกงานเขา ดาวน์โหลดหรือซื้อภาพขนาดใหญ่ของงานเขามาและลองฝึกทำซ้ำดู เมื่อผมเริ่มที่จะลงหมึกนั้น ผมได้ดาวน์โหลดภาพความละเอียดสูงของแฟรงค์ โช และเปลี่ยนมันเป็นเส้นสีฟ้า ปรินท์ออกมาและพยายามจะลอกคุณภาพเส้นของเขา วิธีเดียวกันนั้นสามารถทำได้กับนักวาดคนไหนก็ตามที่คุณต้องการทำซ้ำ ดูงานของเขา ศึกษามันอย่างลึกซึ้งและดูว่าทำอย่างไรถึงจะลอกภาพนี้ได้ แค่มีคำเตือนอย่างเดียวครับ ทำให้แน่ใจว่าคุณให้เครดิตกับศิลปินถ้าคุณโชว์ภาพที่คุณศึกษาให้คนอื่นดู

ภาพของแฟรงค์โชที่ผมฝึกลงหมึก

4. แก้ไขจนกว่ามันจะถูกต้อง เมื่อวาดภาพที่ยาก วาดซ้ำจนกว่าคุณจะเข้าใจมันถูกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเพิ่งเริ่มต้น ผมแนะนำให้คุณใช้ดินสอกด กับยางลบดีๆ มันลบง่าย และคุณสามารถทำซ้ำและปรับภาพจนกว่ามันจะสมบูรณ์ได้

เซ็ทมาตรฐานสูงๆสำหรับตัวคุณเองและทำงานไปจนถึงจุดที่คุณพอใจในทุกชิ้น มองงานตัวเองในกระจก หรือพลิกด้านแล้วเช็คกับแสง การมองกลับด้านจะทำให้คุณเห็นข้อผิดพลาดของภาพ อย่าทำเกินไปณ.จุดนี้กับคำแนะนำนี้ มันดีกว่าถ้าคุณจะวาดรูปเยอะๆแทนที่จะติดกับรูปวาดรูปเดียว

5.เรียนรู้พื้นฐาน เรียนรู้พื้นฐานจากหนังสือที่ดีที่สุดหรือวีดีโอในเรื่อง perspective,กายวิภาค,การเรนเดอร์หรือทฤษฏีสี ผมแนะนำ gnomon workshop ที่สอนโดยเฟง ชู และสก็อต โรเบิร์ดสันในการที่จะวาดเส้นตรงโดยใช้มือเปล่า ไปยัง live figure class ทุกอาทิตย์ ถ้าเป็นไปได้ ไปยังสวนสัตว์ทุกอาทิตย์ หรือมากกว่านั้น ถ้าคุณต้องการที่จะเรียนการวาดภาพสัตว์ หนังสือ ของ Ernest norling perspective made easy จะสอนคุณทุกอย่างที่คุณรู้เกี่ยวกับ perspective หนังสือ Preston Blair  Cartoon animation เป็นหนังสือที่ดีที่สุดในการเรียนเกี่ยวกับเรื่องโครงสร้าง

ตั้งแต่ผมหาหนังสืออนาโตมี่มา ผมเจอเล่มนึงที่โอเค Michael Hampton Figure Drawing: Design and Invention เป็นเล่มที่ดีที่สุดที่จะเริ่ม 

มันเป็นการแนะนำการขึ้นโครงสร้างด้วยรูปทรง (ผมว่าผมเอาเล่มนี้นำ Preston Blair) และมันก็เยี่ยมมากในการแตกฟอร์มมนุษย์ออกมาให้เป็นรูปธรรม เป็นตรรกะ และวิธีการที่ใช้งานได้จริง

ผมยังคงแนะนำหนังสือ Frederic Delavier Strength Training Anatomy. เป็นหนังสืออ้างอิงที่เยี่ยมยอดในการเคลื่อนไหวและเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและแลนด์มาร์คอื่นๆมีรูปประกอบ

สุดท้ายผมแนะนำ หนังสือของ Elliot Goldfinger ชื่อ Human Anatomy for Artists เป็นหนังสืออ้างอิงครับ

6. ทำซ้ำไปเรื่อยๆ

นี่อาจจะเป็นเสต็ปที่สำคัญที่สุด มันอาจจะมีบางสิ่งที่ให้เราเรียนรู้ตลอดเวลาแต่ความสนุกของการวาดภาพคือคุณได้ท้าทานตัวเองตลอดเวลา ทำมันต่อไปครับ ความสนุกคือการเดินทาง ไม่ใช่รางวัล

อ้างอิง:http://ift.tt/1lnqMxZ



from WordPress http://ift.tt/2kcX3NQ
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: