หน้าเว็บ

วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 04, 2560

ทำไมฝึกวาดไปเรื่อยๆไม่ทำให้คุณเก่งสักทีและข้อแตกต่างในการฝึก

ทำโปรแกรมฝึกวาดรูปแก้ไขมือตกมา 11 วันแล้วเลยอยากโน็ตเรื่องนี้ไว้สักหน่อยสั้นๆ

วิธีออกจากอาการมือตก กับวิธีวาดเก่ง ถ้าไปถามใครๆก็คงบอกว่า “วาดไปเรื่อยๆสิ” แต่จะบอกว่า ถูกครึ่งนึง และเป็นคำแนะนำที่ค่อนข้างอันตรายสำหรับคน Naive การวาดไปเรื่อยๆ แต่ไม่มีจุดหมายที่ชัดเจน เปรียบเสมือนเล่นเกม minecraft หรือ ragnarok online หรือเกมที่ไม่มีจุดจบ มันก็จะเก่งขึ้นได้ แต่ถ้าเราบอกว่าเราวาดวงกลมไปเรื่อยๆ 10 วัน ร้อยวันล่ะ…..

ถ้าคุณวาดในสิ่งที่เป็นประสบการณ์เดิมๆไปเรื่อยๆ โจทย์เดิมๆ ความท้าทายเดิม เทคนิคเดิมๆยังไงมันก็ไม่เก่งขึ้นค่ะ โอเคคุณอาจจะวาดวงกลมเก่งขึ้นมีประสบการณ์มากขึ้น แต่ถ้าคุณวาดวงกลมไปสักสิบปี คุณอาจจะเป็นศิลปินที่เชี่ยวชาญในเรื่องวงกลม แต่พูดจริงๆมันอยู่ที่คุณอยากจะเป็นอะไร ถ้าคุณอยากจะเป็นนักวาด commercial แต่ฝึกวาดแต่วงกลมหรือสิ่งเดิม แล้วคิดว่าจะเก่งขึ้น มันเป็นไปได้ยาก เพราะคุณทำในสิ่งเดิมๆซ้ำๆแล้วหวังว่าผลลัพธ์มันจะเปลี่ยนไปไอน์สไตน์เรียกว่า เสียสติค่ะ

มันเหมือนการที่คุณเล่นเกม rpg แล้วลง dungeon เดิมซ้ำๆ การเลเวลอัพก็จะน้อยลงมาก มันเหมือนคุณเล่นแร็คแล้วตีแต่โปริง คุณก็จะไม่มีทางเลเวล 99 ได้ เป้าหมายของการฝึกเพื่อแก้ไขอาการมือตก กับเป้าหมายของการวาดเก่งก็ไม่เหมือนกันอีก การวาดเพื่อแก้มือตก ควรเน้นความสนุกในการวาดเป็นหลัก วาดในสิ่งที่เราชอบ วาดในสิ่งที่ทำให้เรามีกำลังใจและเชื่อมั่นในตัวเอง ทำให้ความเชื่อมั่นและการวาดเส้นกลับมาก่อน เรื่องวาดเก่งเป็นเรื่องรอง

ส่วนวาดเพื่อเก่ง ควรออกจาก comfort zone ให้มากที่สุด ควรวาดสิ่งที่หลากหลาย สิ่งที่เราไม่เคยวาดดูบ้าง และกลับไปฝึกพื้นฐานดูบ้าง ไม่ได้วาดนานๆสนิมก็เกาะ บางทีเราเขียนเรื่องต่างๆเราก็คิดว่าทำไมคนนั้นเขียนเก่งจัง เขียนสำนวนดูน่าสนุก และเป็นที่นิยมมาก เหมือนกับรูปวาด ล่าสุดเราเข้าไปดู Pinterest คิดในใจ ทำไม MAGGI เขาเก่งจังวะ ดูแรงแบบมือไม่มีตก หรือมันเป็นเพราะว่าเรามาจับงานเขียน คิดไปต่างๆนานา แต่จะบอกว่าเขาจับอยู่ไม่กี่ subject ค่ะ คือผู้หญิงสวย แฟชัน แฟนตาซี ก็คือมีการโฟกัสนั่นเอง  อ้าว แล้วทำไมบอกให้วาดหลากหลาย เพราะว่า การวาดหลากหลายจะนำคุณไปสู่มุมมองใหม่ๆและขัดเกลาให้คุณเก่งขึ้นนั่นเองค่ะ

เราแนะนำว่าวันแรกๆให้เขียน Mind log (log สภาพจิตใจสิ่งที่เราประดิษฐ์ขึ้นมา) ให้ดูได้ที่ entry ฝึกอันแรกของเรา ที่นี่ จะทำให้เข้าใจสภาพจิตใจตัวเองมากขึ้นและเป็นการบันทึกว่าเราอยากวาดรูปตอนไหนเป็นพิเศษและค้นหา pattern ที่เหมาะสม

แล้วก็สรุปว่า คิดไปก็ไม่ได้ประโยชน์หรอก เพราะว่าชีวิตคนเราไม่เหมือนกัน งานเลยไม่เหมือนกัน แล้วก็ความชอบแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันด้วย สำหรับเรา เราชอบแชร์ความคิดของเราผ่านตัวอักษรและภาพ เราเป็นคนที่ทำอะไรได้จำกัดมากจริงๆ เรื่องที่ไม่ต้องเรียนเพิ่มก็ไม่ต้องเรียนเลย เรียนเอง แต่เรื่องที่ต้องเรียน เรียนเท่าไรก็ไม่เข้าหัว ดังนั้นการที่เราจะเก่งได้ เราต้องเข้าใจธรรมชาติของตัวเองด้วยว่าเป็นคนแบบไหน ทำงานยังไง แนวไหน ไม่ใช่เอาแต่เอาเขาชนฝา คิดว่าจะทำงานแนวนี้ แต่ skillset ไม่ให้ ฝึกก็ไม่ไป แต่เราเชื่อว่ามนุษย์สามารถทำได้ทุกอย่าง ถ้าเขามีความพยายามเพียงพอค่ะ

และอย่าไปถามคนอื่นให้เปรียบเทียบเรากับใครเพราะว่าแต่ละคนมีความชอบไม่เหมือนกัน เวลาไปถามคนอื่นก็จะได้มุมมองของคนนั้นเช่น ถ้าเขาชอบใครมากกว่าก็จะบอกว่าคนนั้นเก่งกว่าเราค่ะ เรื่องของความชอบ มัน subjective โอเค สกิลอาจจะพอวัดได้ แต่สกิลไม่ใช่ทุกอย่างในการวาดภาพ เพียงแต่เป็นสิ่งหนึ่งที่จะทำให้คุณสำเร็จได้เท่านั้นค่ะ เรื่องอื่นๆก็สำคัญเช่นกัน เช่น การออกแบบ หรือไอเดียในการวาดรูป

ยังไงก็ตาม บรู๊ซ ลีบอกเอาไว้ค่ะว่าเขาไม่กลัวคนเตะหมื่นท่าครั้งเดียว แต่เขากลัวคนเตะท่าเดียวหมื่นครั้งค่ะ



from WordPress http://ift.tt/2l74MdT
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: