หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 09, 2560

ออกแบบคาแร็คเตอร์ยังไงให้พอร์ทโดนใจคน

 
BEFORE YOU START

เตรียมตัวท่ีจะทำโครงร่างมากกว่า 1 ในคาแร็คเตอร์ของคุณ คนมากมายที่มีประสบการณ์น้อยและไม่มีใครเลยสักคนที่ได้รับการตอบรับจากโรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือที่ทำงาน โดยการทำเพียงเสก็ตซ์ไม่กี่ชิ้นเพื่อที่จะหาการออกแบบและทำมันให้เป็นคาแรคเตอร์ให้เร็วที่สุด ดังนั้นจึงแนะนำให้คุณทำคาแร็คเตอร์หลายๆเวอร์ชันก่อนที่คุณจะเริ่มโครงร่าง model sheet สำหรับพอร์ทโฟลิโอของคุณ และเหมือนหลายๆอย่าง มันไม่ได้มีวิธีเดียวในการทำสิ่งนี้ แต่เราจะให้ข้อมูลให้มากที่สุดที่จะช่วยเหลือคุณในกระบวนการนี้

แนวความคิดสำหรับคาแร็คเตอร์

 
โดยปกติ สิ่งแรกที่คุณทำสำหรับคาแร็คเตอร์ก็คือการมีไอเดียหรือความคิด ความคิดนั้นสามารถแตกยอดจากอะไรก็ได้จริงๆ เช่น การเห็นสัดว์หรือคนที่มีรูปลักษณ์ที่โดดเด่น จากการดูทีวี อ่านหนังสือหรือเล่นเกมส์ หรือแม้แต่การได้ดูหนังอนิเมชันเรื่องอื่นๆ อะไรก็ตามที่สามารถให้แรงบันดาลใจกับคุณ
มันอาจจะง่ายในการที่จะหาไอเดีย แต่มันอาจจะยากเช่นกัน แต่ในจุดนี้คุณควรจะเปิดกว้างกับชนิดของคาแร็คเตอร์ที่คุณสามารถคิดได้ เขียนแนวความคิดลงไปและเสก็ตซ์มันออกมาถ้ามันช่วย
(ผู้เขียนบทความอ้างอิงนี้มักจะได้รับแรงบันดาลใจจากภาพสัตว์ที่เจอในโลกออนไลน์ เขารักสัตว์ดังนั้นเขาจึงมีแนวโน้มในการวาดสัตว์แทนที่จะเป็นคน)
 
 

ภาพอ้างอิงสำหรับคาแร็คเตอร์ของคุณ

 
เมื่อคุณมีไอเดียของสิ่งที่คุณอยากไป เราจะแนะนำให้คุณหา reference ให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้(ภาพอ้างอิง) ถ้ามันเป็นสัตว์ หาภาพจำนวนมากและวีดีโอของสัตว์ชนิดนั้น ถ้าเป็นเสื้อผ้าในยุคสมัยใดยุคสมัยหนึ่ง เซิร์จหามัน หารูปภาพให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ มันไม่ใช่การโกงในการทำการค้นคว้า เมื่อคุณหา reference เสร็จแล้วและรู้ว่าคน สัตว์ ชนิดนั้นเคลื่อนไหวอย่างไร คุณสามารถนำสิ่งที่คุณเรียนรู้มาสร้างคาแร็คเตอร์ได้
เว็บไซต์ที่มีโมเดลชีทให้ดู
Disney Animation Archive
Living Lines Library
Disney Model Sheets – Michael Sporn Animation
Ultimate Iron Giant Model Sheetsโมเดลชีทที่มีอยู่ทั่วไปคือดิสนีย์และลูนีย์ทูนส์ เราจะพูดได้ว่า คุณสามารถหาอันที่เฉพาะได้ถ้าคุณค้นหามันมากพอ เรารู้ว่าเราเห็นหลายๆอันแต่มันไม่รวบรวมในสิ่งเดิม มันยากกว่าที่จะหาโมเดลชีทจากหนังของอ.มิยาซากิ

เว็บไซต์อย่างYouTube และ Vimeo เป็นที่ๆดีที่จะหา reference AniRef ใน vimeo มีวีดีโอสัตว์และคนที่มีคุณภาพดีอยู่หลายวีดีโอ 

Doing research not only helps you to understand something on a certain subject, but it also helps to make something, like a character, more believable. Just like drawing from a model, you learn things about what you study.

การค้นคว้านั้นไม่เพียงทำให้คุณเข้าใจอะไรในหัวข้อใดหัวข้อหนึ่ง แต่มันยังสร้างให้บางอย่างเช่นคาแรคเตอร์นั้นมีความน่าเชื่อถือ เหมือนกับการวาดตามแบบ คุณเรียนรู้จากสิ่งที่คุณศึกษา

วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้
 
 
โดยทั่วไปแล้ว สิ่งที่คุณต้องการก็คือกระดาษถ่ายเอกสารและดินสอ แน่นอน คุณอาจจะใช้อะไรก็ได้ที่คุณต้องการเมื่อคุณพัฒนาคาแรคเตอร์หรือทำการค้นคว้าสำหรับคาแร็คเตอร์ของคุณ แต่เรายังแนนำให้หาดินสอสีที่สามารถลบได้สำหรับพอร์ทโฟลิโอไฟนอลของคุณและดินสอ HB/2B ธรรมดา กระดาษถ่ายเอกสารนั้นมีผิวเรียบและมีขนาดที่เหมาะสม คุณอาจจะหาโต๊ะไฟมาลองส่องดูข้างใต้ดูว่าปริมาตรถูกต้องไหมและทุกอย่างนั้นถูกต้องเมื่อคุณทำโมเดลชีท

คุณสามารถใช้ดินสอสีที่ลบได้ในการทำเสก็ตซ์เบื้องต้น และใส่เส้นไฟนอลด้านบนของมันด้วยดินสอ แต่การที่สร้างคาแร็คเตอร์เพื่อให้เกิดบางอย่างที่น่าสนุก ใช้อะไรก็ตามที่คุณชอบ
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

การสร้างคาแรคเตอร์

ดีไซน์ที่ดีไม่ได้มาหาคุณในทันใด มันต้องใช้การวาดซ้ำๆๆ เพื่อที่จะหารูปร่างและรูปทรงที่ได้ผล คุณอาจจะมีความสุขกับดีไซน์แรกที่คุณทำ แต่หลายๆครั้ง ดีไซน์แรกนั้นไม่ดีจนกว่าคุณจะวาดมันซ้ำๆและพัฒนาคาแร็คเตอร์อย่างจริงจัง คุณอาจจะเริ่มที่จะเปลี่ยนการวาดคาแร็คเตอร์ของคุณตลอดเวลา ดังนั้นมันจึงดีกว่าถ้าคุณเปิดโอกาสในการเปลี่ยนแปลงเพื่อที่จะทำให้เกิดความรู้สึกสบายในการวาดก่อนที่จะตกลงปลงใจกับการออกแบบนั้นๆ

รูปร่าง

รูปร่างนั้นมีประโยชน์ในการออกแบบคาแรคเตอร์ เพราะมันทำให้คุณต้องวาดคาแร็คเตอร์เดิมซ้ำโดยใช้รูปร่างบางอย่าง แน่นอนมันไม่ได้หมายความว่าต้องสร้างคาแร็คเตอร์ด้วยหัวสามเหลี่ยมหรือตัวสี่เหลี่ยมหรือคุณสามารถทำเช่นนั้นได้ แต่มันต้องเวิร์คด้วย คุณสามารถสร้างรูปร่างโดยการวางต่อกันหรือวางทับกันและเกลี่ยรูปทรงที่คมๆนั้นทิ้งมักจะช่วยให้ชิ้นส่วนแต่ละชิ้นนั้นดู organic (ธรรมชาติ)และน่าเชื่อถือได้ การออกแบบด้วยมุมที่แข็งและคมนั้นเข้ากับคาแร็คเตอร์ที่เป็นแฟลชที่ยากกว่าในการหมุนตัวละครไปรอบๆ การออกแบบบางอย่างนั้นเลยถูกโกง เพื่อให้การออกแบบนั้นดูสมจริง รูปร่างนั้นเกี่ยวข้องกับการแสดงรูปร่างของคาแร็คเตอร์ คาแร็คเตอร์นั้นต้องการที่จะดูไหลและน่าสนใจกับผู้ดู

รูปลักษณ์

รูปลักษณ์ไม่ใช่สิ่งที่สำคัญอย่างใหญ่หลวงนักในตอนต้นของการศึกษาคณะอนิเมชัน มันอาจจะใช้เวลาในการพัฒนาสายตาสำหรับอะไรที่ดูเป็นรูปลักษณ์ที่ดี แต่โดยพื้นฐานแล้ว อะไรที่ดูดีสำหรับเรา หรือสิ่งที่เราดึงดูดสำหรับเหตุผลใดเหตุผลหรือหรือเหตุผลอื่น ดังนั้นแน่นอนว่าทุกคนดึงดูดสิ่งที่มีรูปลักษณ์ต่างกัน ดังนั้นพูดได้เลยว่า มีสิ่งที่สามารถทำให้การออกแบบของคุณนั้นมีรูปลักษณ์ที่ดีเหนือกว่าการออกแบบอื่นๆ อย่างน้อยในพอร์ทโฟลิโอการออกแบบคาแร็คเตอร์ของคุณ รูปลักษณ์สามารถเกี่ยวข้องทั้งรูปร่างและโครงสร้างถ้าคุณพัฒนาคาแร็คเตอร์และทำหลายเวอร์ชันคุณจะเจอเวอร์ชันที่คุณชอบมากกว่าเวอร์ชันดั้งเดิม ดังนั้นมันอาจจะเป็นรูปลักษณ์ที่คุณสามารถไขได้ว่ารูปร่างไหนทำงานได้ดี

โครงสร้าง

โครงสร้างนั้นเกี่ยวข้องกับรูปร้าง โดยพื้นฐานแล้วถ้าคุณต้องการให้รูปร่างสร้างโครงสร้างสำหรับคาแร็คเตอร์ของคุณ โครงสร้างนี้จะช่วยให้คุณวาดคาแร็คเตอร์ได้อย่างสม่ำเสมอ แต่มันอาจจะทำให้คาแร็คเตอร์ชัดเจน คาแร็คเตอร์ที่ชัดเจนนั้นเชื่อได้ง่ายกว่าคาแร็คเตอร์ที่ไม่เป็นอย่างนั้น ถ้าคาแร็คเตอร์ของคุณขาดโครงสร้าง มันอาจจะดูเหมือนแต่ละส่วนดูขาดจากกัน มันทำให้ไม่เสถียร เช่น หน้าที่เบี้ยวอย่างไม่จงใจ แต่ว่าคาแรคเตอร์ที่สามารถไปได้โดยไม่ต้องมีโครงสร้างชัดเจน แต่ว่าเราสามารถทำได้โดยความจงใจ และคุณสามารถบอกได้เพราะว่ามันสามารถเข้ากับสไตล์ของอนิเมชัน การ์ตูน หรือนิยาย และมันก็เวิร์คด้วย พวกเขายังคงตามกฏโครงสร้างของตัวเองโดยถูกเซ็ทไว้ตั้งแต่ช่วงทำโมเดลชีท แต่โครงสร้างนั้นสำคัญกับพอร์ทโฟลิโออนิเมชันของคุณและทุกชิ้นในพอร์ทโฟลิโอของคุณ(การวาดภาพ live drawing,การออกแบบคาแรคเตอร์,สิ่งของ)

Squash และ Stretch

คุณอาจจะเคยได้ยินสควอชและเสตร็ทซ์ใช้ในเทิร์มของอนิเมชัน แต่มันสามารถจะเป็นคาแร็คเตอร์ตัวเดียวหรือการออกแบบและโมเดลชีทเพื่อที่จะเซ็ทขีดสุดของคาแร็คเตอร์(หรือว่าอนิเมเตอร์สามารถอนุญาติให้ยิดหน้าได้เท่าไรก่อนที่มันจะไกลเกินไป) เราต้องการที่จะพูดถึงเพราะเราได้พูดถึงโครงสร้างไปแล้ว เราต้องการจะเน้นความสำคัญของมันแต่มันไม่ได้หมายความว่าคุณจะวาดคาแร็คเตอร์ในท่าแข็งๆเพื่อที่จะแน่ใจว่ารูปร่างและโครงสร้างยังคงเหมือนเดิมตลอดเวลา คุณสามารถวาดอย่างหลวมๆและทำให้แน่ใจว่าคาแร็คเตอร์ของคุณเปลี่ยนรูปร่างแล้วยังคงโครงสร้างของมัน นั่นก็คือสิ่งที่อนิเมชันเป็น คุณอาจจะหดส่วนลำตัวเพื่อที่จะแสดงการบับ แต่มันเกี่ยวกับอะไรที่คุณเซ็ทเป็นข้อจำกัดของคาแร็คเตอร์ ยิ่งคาแร็คเตอร์นั้นเหมือนจริงเท่าไร มันอาจจะไม่หด(squash) มากเท่ากับคาแร็คเตอร์ที่เป็นตัวการ์ตูน

ตัวอย่าง

Cartoon Construction 101
Diversity and “Fairyations”
Generically Speaking…
What’s My Line?
The Cartoon Caveman at Work…

 อ้างอิง http://ift.tt/2lsY3fB



from WordPress http://ift.tt/2lsQ0zm
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: