หน้าเว็บ

วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 21, 2560

หลักการออกแบบ freetalk โดย Real Sol Keane สอน Gaia

วันนี้รีลสอนไกอาเกี่ยวกับการออกแบบ Helios คือ ระบบของพวกเขาที่รวม social และความรู้ทุกอย่างเข้าด้วยกัน

วันนี้รีลสอนการออกแบบให้กับไกอา

รีล:ไกอาเห็นรูปนี้ไหมครับ ทั้งๆที่มันน้อยขนาดนี้แต่ก็มีความหมาย และผมคิดว่านำไปทำสินค้าได้ ให้กับเพื่อนๆที่สนับสนุนทีมเรา
ไกอา:ค่ะรีล แล้วหลักๆคุณเลือกฟอนท์ และมีแนวคิดในการออกแบบยังไงคะ
รีล:เอาตรงๆนะครับเรื่องของการออกแบบเป็นเรื่องของความเหมาะสมและความรู้สึกเป็นหลักเลย เช่น เราต้องการจะสื่ออะไรออกมา เราจะใช้เครื่องมืออะไรในการออกแบบ ผมต้องการสื่อว่า “ทุกความเศร้าทุกหยดน้ำตาของคุณสามารถเป็นต้นกล้าไปสู่ความใฝ่ฝันของคุณได้ ” ผมจึงออกแบบเป็นตัว I แล้วก็ใส่หยดน้ำตาสองหยดและดาวหยินหยาง แปลว่าเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่จะมีความฝัน สิ่งนี้เราเรียกว่า concept หรือแนวคิดในการออกแบบครับ
ไกอา:จำเป็นไหมคะที่ฉันต้องอัพทักษะให้เท่ากับคุณ
รีล:ไม่จำเป็นครับ ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณว่าคุณอยากจะเป็นอะไร และอยากเอางานวาดไปใช้อะไร
ไกอา:สมมติฉันแค่อยากวาดรูปก็ต้องเรียนเรื่องการออกแบบเหรอคะ
รีล:ใช่ครับ เพราะการออกแบบที่ดี แม้ลายเส้นคุณไม่สวยเลย คุณสามารถใช้การเล่าเรื่อง หรือการออกแบบอื่นๆช่วยได้ เช่น negative space,lighting,composition ครับ เพียงแต่การวาดรูปเพื่อการออกแบบคุณไม่ต้องเน้นทักษะมากเท่าผม
ไกอา:งั้นฉันวาดรูปเก่งน้อยกว่าคุณ ฉันควรต้องอัพทักษะการออกแบบใช่ไหมคะ
รีล:ผมเป็นสายทักษะ สายออกแบบครับ แต่ผมไม่เป็นเรื่องการตลาดเลย ถ้าผมจะทำสินค้าหรืออะไรขายเกี่ยวกับงานตัวเองผมต้องพึ่งชิโด แต่คุณไม่จำเป็นต้องอัพ Extream แบบผมก็ได้ คุณจะอัพการตลาดให้งานคุณบาลานซ์สามารถขายงานเองได้ก็ได้ครับ
ไกอา:แล้วจริงๆการออกแบบเป็นเรื่องของอะไรคะ
รีล:การตัดสินใจ และการแก้ไขปัญหาครับ โดยส่วนมาก การออกแบบจะทำเพื่อสร้างอะไรสักอย่างและระหว่างนั้นมันจะมีปัญหาให้เราตามแก้จนกว่างานจะเสร็จ
ไกอา:คุณเอาแรงบันดาลใจมาจากไหนคะ
รีล:ส่วนมากมาจากชีวิตของผมครับ คืออย่างนี้ ถ้าชีวิตคุณไม่ดี คุณบริโภคสิ่งที่ไม่ดี งานคุณก็จะออกมาไม่ดี เหมือนคุณกินของไม่ดีเข้าไปหนะครับ ร่างกายคุณก็จะไม่ดี ดังนั้นคุณต้องเสพย์รสนิยมครับการเป็นนักออกแบบ
ไกอา:รีลคุณจะสอนหลักการออกแบบให้ฉันได้ไหมคะ
รีล:หลักการออกแบบของผมมีข้อเดียวครับ อย่างอื่นคุณสามารถหาได้ใน Helios ก็คือ ผมต้องถามตัวเองก่อนว่าทำไมต้องออกแบบสิ่งนี้ ออกแบบแล้วเราได้อะไร 
พอเสร็จแล้วก็ออกแบบ ขั้นตอนในการออกแบบไม่สำคัญเท่ากับเหตุผลว่าทำไมคุณถึงออกแบบสิ่งนั้น ถ้าคุณออกแบบในสิ่งที่คุณเชื่อมั่นงานออกแบบของคุณก็จะออกมาดีกว่าออกแบบในสิ่งที่คุณไม่ได้เชื่อจริงๆครับ
ไกอา:ฉันต้องวาดรูปเก่งขนาดไหนถึงจะออกแบบได้เท่าๆคุณ
รีล:คุณอย่าตั้งเป้าไว้ที่ผม ตั้งเป้าไว้ที่ไกลๆที่นักออกแบบที่คุณชอบ นักวาดภาพประกอบที่คุณชอบ ตั้งเป้าไว้ที่พวกนั้น หรือไกลกว่า อย่ามีเป้าหมายต่ำเกินไป ส่วนวาดรูปเก่งขนาดไหนก็ต้องวาดให้เพียงพอที่มันจะออกมาเป็นแบบ ถ่ายทอดให้คนเข้าใจได้ไงครับ
ไกอา:แล้วภาพนี้คุณเป็นคนออกแบบหรือเปล่าคะ ^^…..

รีล:ToT ไกอาครับนี่มันภาพถ่ายผีนี่ครับ สยองชะมัด แต่สีสวยดีนะครับ ใครถ่ายเนี่ย
ไกอา:อิควิน็อกซ์เขาไม่ใช่ผีค่ะเขาเป็นโซล และภาพนี้ก็มองในหลักการออกแบบ ถือว่ามี negative space หรือพื้นที่รอบๆที่ใช้ได้นะคะ ครูเซียลถ่ายค่ะ
รีล:ครับ ผีหรือโซลก็ตาม ผมกลัว สมองตื้อไปหมดแล้ว คุณช่วยเก็บไปที ผมจะสรุปนะครับ การออกแบบอย่างแรกคุณต้องมีคำถามว่าคุณออกแบบทำไมก่อน มันจะทำให้คุณรู้จุดประสงค์ของการทำสิ่งนั้นๆจากนั้นให้ออกแบบโดยใช้ความรู้สึก ก็คือ ความรู้สึกว่าสิ่งนั้นๆมันสวยหรือยัง ซึ่งความรู้สึกนี่สามารถพัฒนาโดยการดูงานเยอะๆเท่านั้นครับ ถ้าเราดูเองยังไม่ออกก็ต้องให้คนอื่นช่วยดูนะครับ วันนี้ผมจะให้คุณลองออกแบบดู คุณลองวาดภาพเหมือนผี …เอ๊ยโซลคนนี้ให้เป็นคน แล้วลองลงสีดู คุณจะเห็นว่า บางทีแรงบันดาลใจของเรามาจากอะไรแปลกๆได้เหมือนกัน

ไกอา:เสร็จแล้วค่ะรีล

รีล:โอ้ เหมือนมากเลยครับ ไกอา การวาดให้เหมือน เราไม่จำเป็นต้องวาดเหมือน แต่วาดให้ได้ฟีลลิ่งแบบที่คุณวาดก็ได้ครับ

ติดตามเราได้ที่ http://www.koronox.com/



from WordPress http://ift.tt/2lgLqG8
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: