หน้าเว็บ

วันอังคาร, เมษายน 04, 2560

character design course รุ่นที่#2 เรียน 29 เมษายน รับจำนวนจำกัด 4 คนค่ะ

CHARACTER DESIGN รุ่นที่#2 เปิดรับสมัครแล้วจ้า

character design

ภาพคาแรคเตอร์ที่พี่มุ่ยออกแบบ

คอร์ส character design เข้มข้น
ครั้งที่ 1 การออกแบบท่าทางและออกแบบคาแรคเตอร์ด้วย character silhoulette
เป็นการออกแบบโดยใช้เงาของคาแรคเตอร์เพื่อกำหนดท่าทางของคาแรคเตอร์ ถ้าใช้วิธีนี้จะได้คาแรคเตอร์ที่ท่าทางสวยงามมากขึ้น และดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น

ครั้งที่ 2 ทฤษฏีสีของการออกแบบ characterให้สวยงาม
การใช้ทฏษฎีสีของคาแรคเตอร์นั้นต่างจากทฤษฎีสีทั่วๆไปอยู่บ้าง การจะออกแบบคาแรคเตอร์ให้สวยจึงต้องเข้าใจทั้งทฤษฎีสีหลักและการนำไปประยุกต์ใช้กับคาแรคเตอร์

ครั้งที่ 3 ออกแบบ mascot ของตัวเอง ด้วยทฏษฏีเค้ก
ทฤษฏีเค้ก จะทำให้สัดส่วนของตัวการ์ตูนมีความหลากหลายมากขึ้น และทำให้เรามีทางเลือกในการออกแบบมากขึ้นด้วย

ครั้งที่ 4 โปรเจคออกแบบคาแรคเตอร์สำหรับเกมหรือคอมิค 1
ครั้งที่ 5 โปรเจคออกแบบคาแรคเตอร์สำหรับเกมหรือคอมิค 2
เป็นการออกแบบโดยเรียนจากโจทย์ที่นักเรียนคิดขึ้นมาเอง เช่น คอมิค หรือนิยายของตัวเอง ซึ่งตรงนี้จะให้ลงมือทำเยอะ และมีการ critique ผลงานกันเป็นชิ้นๆ

เหมาะสำหรับ

  • นักเรียนที่ต้องการเรียนเพื่อไปออกแบบคาแรคเตอร์สำหรับโปรเจคคอมิคของตัวเอง
  • หรือออกแบบเกม,อนิเมชันในสตูดิโอ
  • คนที่มีผลิตภัณฑ์ตัวเองแล้วอยากออกแบบมาสคอทเอง
  • นักเขียนที่อยากวาดภาพประกอบนิยายเอง และอยากวาดภาพคาแรคเตอร์ของตัวเอง
  • คนที่อยากปรับปรุงทักษะในการออกแบบคาแรคเตอร์

ปัญหาที่เราพบคือ นักเรียนวาดรูปเก่ง แต่ออกแบบคาแรคเตอร์ออกมาได้ไม่ดี หรือว่าไม่รู้จักหยิบจับ element ในการออกแบบ ปัญหานี้จะหมดไป เมื่อมาเรียนกับเราในคอร์สนี้ เพราะคอร์สนี้จะสอน เรื่องทฏษฏีในการออกแบบคาแร็คเตอร์ และหลักการในการออกแบบคาแรคเตอร์อย่างเข้มข้น

เพราะว่าการออกแบบคาแรคเตอร์นั้น สำคัญในทุกๆด้านของการทำงานด้านการ์ตูน,คอมิค,อนิเมชันและเกม พี่มุ่ยผู้สอน มีประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับสายงานออกแบบคาแรคเตอร์ โดยทำงานออกแบบคาแรคเตอร์เกม มา 2 ปีเต็ม รวมถึงประสบการณ์ทำงานภาพประกอบอีก 10 กว่าปีจนรู้ว่าอะไรคือสวย และไม่สวย

บางคนคิดว่าตัวเองรู้ว่าอะไรคือสวย แต่ไม่รู้ว่าสวยยังไง ทำไมถึงสวย ซึ่งสิ่งนี้สำคัญเพราะการศึกษางานวาดคนอื่นเราจะเอามาเฉพาะจุดดีเท่านั้น จุดเสียเราไม่เอามา แล้วถ้าเราไม่รู้ว่าอะไรคือสวย อะไรคือไม่สวย เราจะวาดออกมาให้ดีได้อย่างไร หรือแม้แต่เราคิดว่าเรารู้แล้ว แต่ทว่าจริงๆเราไม่ได้รู้จักจริงๆ ไม่ได้รู้จักมันดีพอ ว่าความสวยที่เป็นสากล มันเป็นอย่างไร

จากประสบการณ์ของพี่ที่ผ่านมาเรื่องการออกแบบคาแรคเตอร์ น้องต้องรู้ฟังก์ชัน หรือการใช้สอยของการออกแบบคาแรคเตอร์นั้นๆก่อน ไม่ใช่ว่า ไม่รู้อะไรเลย แล้วออกแบบโดยนั่งเทียนเอา เราต้องรู้ก่อนว่า เราจะออกแบบเพื่ออะไร เพื่อใคร ที่ไหน อย่างไร การออกแบบก็จะทำได้ง่ายมากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เพราะว่าการวาดรูปมันไม่ได้มีมิติแค่ความสวยงาม บางทีมันเป็นเรื่องของความเหมาะสมในงานนั้นๆ เช่นหน้าปกนิยายจะต้องสีสด หรือไม่ก็มืดไปเลย เพื่อที่มันจะได้เตะตาในตอนวางแผง

ไม่ว่าจะออกแบบคอมิค เราก็ต้องรู้จักในการออกแบบคาแรคเตอร์ในน่าสนใจ สวย และมีมิติ ออกแบบยังไงให้ดูแล้วมีความแตกต่าง มีความหมาย ไม่ใช่ออกแบบโดยไม่คำนึงถึงอะไรเลยนอกจากความสวยงาม มันจะต้องมีบางสิ่งบางอย่างที่เราอยากจะถ่ายทอด บางสิ่งบางอย่างที่เราอยากจะสื่อ อยากจะพูดออกมา ผ่านทางการออกแบบ แต่ที่สำคัญคือเราทำมันไม่ได้ เราทำไม่เป็น นั่นคือสิ่งที่คอร์สนี้จะเติมเต็ม คอร์สนี้ไม่ได้ทำให้น้องวาดรูปเป็นเพียงอย่างเดียว แต่จะทำให้ออกแบบเป็น ไม่ว่าน้องจะเอาคาแรคเตอร์ไปทำสินค้าอะไร ก็จะออกมาดูดีขึ้น และดูแล้วน่าใช้มากขึ้น อาจจะเป็น sticker line หรือสินค้าอื่นๆ

หรือแม้แต่การที่น้องมีวงดนตรีที่ชอบแล้วต้องการวาดแฟนอาร์ท แต่ไม่สามารถถอดคาแรคเตอร์ของคนๆนั้นออกมาเป็นการ์ตูนได้ เราก็จะสอนให้น้องทำจนเป็น

สิ่งที่สำคัญไม่ใช่การลงสีให้สวยๆอย่างเดียว แต่น้องต้องรู้จักการออกแบบให้เป็น และให้ work
รู้ว่าควรใช้องค์ประกอบอะไรใช้สีอย่างไรให้การออกแบบคาแร็คเตอร์ ออกมาสวย และรู้ว่าอะไรคือสวย อะไรคือไม่สวย สิ่งนี้เรียกว่ารสนิยม เป็นเรื่องสำคัญกว่าการวาดเส้นให้อลังการ เพนท์ซะสวย แต่งานที่อยู่ภายใต้นั้นออกมาไม่ดี ไม่มีการออกแบบที่สวยงาม

การออกแบบคาแรคเตอร์นั้นเป็นเรื่องของการเข้าใจ shape form สี เป็นส่วนใหญ่ น้องๆส่วนมาก ตั้งเป้าไปที่การวาดรูปสวย โดยไม่ได้คำนึงถึงการออกแบบ ว่ามันจะออกมาดูดีหรือไม่ หรือมันจะสวยหรือไม่ และมุ่งเน้นไปที่การวาดแฟนอาร์ท โดยไม่ได้สร้างคาแรคเตอร์ที่เป็นตัวเอง

ซึ่งจริงๆแล้ว การจะทำงานสายนี้ให้ได้ดี เราต้องรู้จักสร้างคาแรคเตอร์ที่เป็นของตัวเอง รู้จักออกแบบคาแรคเตอร์ที่ทำให้คนรู้สึกได้ถึงเรื่องนั้นๆ และมีความอยากอ่าน อยากดู สิ่งที่เราสร้างมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการ์ตูน นิยาย หรือเกม หรือแม้แต่เรื่องในชีวิตประจำวัน การออกแบบคาแรคเตอร์ล้วนเข้ามามีบทบาทสำคัญโดยสิ่งเหล่านี้

  • การใช้เส้นสาย   การใช้เส้นสายของคาแรคเตอร์ ไม่ใช่การใช้องค์ประกอบให้เยอะๆเข้าไว้เพื่อให้ดูอลังการ แต่คาแรคเตอร์ที่ดี จะต้องมีความสวยงามทั้งความเป็นไปได้ และความน่าเชื่อถือในโลกแห่งความเป็นจริง
  • การออกแบบการใช้สอย  ว่าคาแรคเตอร์นั้นๆจะเอาไปทำอะไรต่อ หลังจากออกแบบแล้ว คาแรคเตอร์นั้นอาจจะอยู่นาน อาจจะไปอยู่บนสินค้า ผลิตภัณฑ์ต่างๆได้อีกยาวนานเลยเป็นต้น
  • การใช้สี สีเป็นส่วนที่สำคัญในการทำให้คาแรคเตอร์นั้นโดดเด่นขึ้นมา หลายๆคนเข้าใจผิด ว่าใช้สีเก่ง คือใช้สีเยอะ จริงๆไม่ใช่ การใช้สีเก่งคือ จับคู่สีถูกค่ะ และใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

เช่น ไม่ว่าจะไปร้านขายของ จะเห็นว่าบางร้านก็มีการวาดรูปการ์ตูนเพื่อดึงดูดคนให้เข้ามาซื้อมากยิ่งขึ้น หรือบนขวดน้ำยาปรับผ้านุ่มหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ ต่างก็ใช้ mascot ด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้นการเรียนออกแบบคาแรคเตอร์จึงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าต่ออนาคตในสายอาชีพ หรือแม้แต่การวาดเป็นงานอดิเรก ถ้ารู้จักการออกแบบคาแรคเตอร์ ก็จะดีกว่ามากๆในการวาด

สายการออกแบบด้านนี้เป็นสายงานแห่งอนาคต เพราะว่าการออกแบบคาแรคเตอร์นั้นเป็นเรื่องที่ทำให้คนสามารถเข้าใจได้ง่ายว่าเรากำลังต้องการจะสื่ออะไรจากคาแรคเตอร์ที่เราออกแบบ

ดีกว่าตรงที่ในสายอาชีพของเรา บางทีการวาดรูปเป็น ออกแบบเป็น ไม่ว่าเราจะทำสายอาชีพอะไร ก็ย่อมได้เปรียบในทักษะการ presentation หรือเราจะทำเป็นอาชีพเสริม ไม่ว่าจะเป็นทำ facebook page ขายเสื้อยืด หรือวาดภาพประกอบขาย วาดรูปสด พวกนี้หลักการการออกแบบคาแรคเตอร์ล้วนเป็นพื้นฐานในการวาดที่ดี ที่มีความน่าสนใจทั้งสิ้น

โดยทางเราจะสอนหลักการออกแบบ ไม่ใช่หลักการวาดให้สวยๆอย่างเดียว แต่จะสอนว่าทำไมอันนี้ถึง work ทำไมอันนี้ถึงไม่ work ทำไมอันนี้ถึงโดนใจคน เพราะอะไร และทำไมมันถึงดี พร้อมสไลด์บรรยายประกอบ และการเรียนเป็นการลงมือปฏิบัติ โดยกลุ่มจำนวนเล็กมาก ทำให้ครู ดูแลทั่วถึงแน่นอน และไม่ต้องกลัวว่าจะเรียนไม่ทัน เพราะว่าครูสามารถทวนให้ตรงนั้นได้เลย

เราสอนแบบให้ลงมือทำด้วย โดยที่ไม่ใช่เรียนทฤษฏีอย่างเดียวแต่ออกแบบไม่เป็น หรือให้นั่งทำอย่างเดียวแต่ไม่เข้าใจทฏษฏี และสิ่งที่สำคัญเลยคือ การที่น้องสามารถถามครูได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะสงสัยเรื่องอะไรที่เกี่ยวข้องกับการเรียน ในตลอดระยะเวลาการเรียนและยังถามนอกรอบได้ด้วยในช่องทางต่างๆ ทางเราให้ความเป็นกันเองกับลูกศิษย์และพร้อมจะเห็นลูกศิษย์เติบโตไปเป็นนักออกแบบที่ดี

นอกจากนี้ทางเรายังมีขนมกับของว่างต่างๆและน้ำให้ดื่มฟรี มีห้องสมุดที่มีหนังสือหลากหลายให้เปิดอ่านหนังสือได้ตามสะดวกอีกด้วย การเรียนเป็นกันเอง รู้จักกันหมด ได้เพื่อน และได้สังคมเพิ่มเติมที่ชอบวาดรูป บางคนกลายเป็นเพื่อนสนิทกันหลังจากนั้นก็มี

เรียน 5 ครั้ง ครั้งละ 4 ชั่วโมง รวมเป็น 20 ชั่วโมง

เรียนวันที่ 29 เมษายนทุกอาทิตย์ เป็นเวลา 5 อาทิตย์

ราคาคอร์ส:คนละ 5,500 บาท(รวมอุปกรณ์-ของว่างและเครื่องดื่มทุกครั้ง)

พื้นฐานในการวาด:ไม่ต้องมีค่ะ มีมากมีน้อยไม่เป็นไร (สอนตามพื้น)

สถานที่: Solunery art house (สถานที่ของเราค่ะเป็นบ้านพักอยู่แถวๆสนามบิน)
การเดินทาง นั่งมาลงแอร์พอร์ทลิงค์ แล้วเดี๋ยวพี่จะออกไปรับน้องที่สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ทลิงค์ค่ะ

เวลาเรียน ครั้งแรก นัดบ่ายโมงครึ่งค่ะ กันเลท กันหลง ครั้งต่อๆไปเรียน บ่ายสอง ถึง หกโมงค่ะ

สมัครเรียนหรือสอบถามข้อมูล:ทาง line: @illustcourse(มี @ ข้างหน้าค่ะ)
เพิ่มเพื่อน

หรือ 0860857889 ค่ะ

The post character design course รุ่นที่#2 เรียน 29 เมษายน รับจำนวนจำกัด 4 คนค่ะ appeared first on ILLUSTCOURSE.



from WordPress http://ift.tt/2n6gvPv
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: