หน้าเว็บ

วันจันทร์, เมษายน 03, 2560

Character designer ตัวพ่อจากดิสนีย์ Aaron Blaise แชร์เทคนิค 7 ขั้นตอนการออกแบบคาแร็คเตอร์ที่ปัง!

“7 ขั้นตอนสู่การเป็น character designer ที่ดี” by Aaron Blaise

1. ค้นคว้า

มันเป็นเรื่องจำเป็นที่เราต้องรู้เกี่ยวกับสิ่งที่มีอยู่จริงให้มากที่สุดก่อนที่เราจะเริ่มออกแบบ มีหลายวิธีด้วยกันที่จะทำเช่นนั้นได้ เช่น ดูสารดคี ในเรื่อง Snow bear Aaron ต้องดูสารคตีเกี่ยวกับสัตว์และอัดวีดีโอไว้เยอะมาก นอกจากนี้ยังใช้ google ช่วยในการหาข้อมูลและรูป เกี่ยวกับหมีขั่วโลก 

และไม่ว่าเมื่อไรก็ตามที่เขามีเวลาเขามักจะไปป่าเพื่อศึกษาสัตว์ต่างๆ หรือหัวข้ออื่นๆ กับของจริง ในตอนที่เขาทำ Brother bear ให้ Disney ทีมนักแต่งเรื่องและเขาได้ออกไปทริปอลาสกาด้วยกันเพื่อที่จะศึกษาสัตว์ป่าและพืชป่า และวัฒนธรรมอธาบาสกัน

ภาพค้นตว้าของ project brother bears และโปรเจคอื่นๆ

ประสบการณ์จริงนั้นประเมินค่าไม่ได้ ในทริปเหล่านี้ พวกเขาจะต้องเขียนภาพนับร้อยชิ้นและถ่ายภาพเป็นพันภาพ ทั้งหมดเพื่อให้ช่วยเข้าใจโลกของภาพยนตร์และเพิ่มคลังสมองให้มากขึ้น เมื่อ Aaron กลับมาที่โต๊ะทำงาน เขาได้พิมพ์ภาพที่ค้นคว้ามาทั้งหมดแล้วก็เสก็ตซ์ และปักหมุดลงบนบอร์ดรอบๆสตูดิโอ vision board เหล่านี้ช่วยให้เขาได้เข้าไปสู่หัวข้อการทำงาน ไม่ว่าที่ไหนเขามองเห็นภาพ ก็จะบอกเขาเกี่ยวกับโลกแห่งความจริงและทำให้เขากลับไปสู่ขั้นตอนการออกแบบคาแรคเตอร์อีกครั้ง และเขาจะเพิ่มลงในบอร์ดเหล่านี้เรื่อยๆในฐานะแฟ้มลับของฝ่าย vis-dev(visual development design)

2. รู้ Anatomy (ของจริง)

 

มันจำเป็นที่คุณต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับกายวิภาคดังนั้นคุณจะสามารถเข้าใจฟอร์มหรือรูปทรงที่อยู่ภายใต้นั้น คุณถึงจะสามารถทำให้มันเป็นนามธรรม หรือรูปทรงนามธรรมได้ง่ายขึ้นเวลาออกแบบ “ที่ดิสนีย์เรามักจะไปยังคลาสวาดภาพคนจริงๆและไปสวนสัตว์เเพื่อที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับโลกแห่งความเป็นจริงของคนและสัตว์นั้นคมขึ้น” Aaron กล่าว

Aaron ศึกษาเสือของจริงระหว่างถ่ายทำ production เรื่อง Aladdin.

ในเคสของ Snow bear อีกครั้งหนึ่ง Aaron ได้รู้ทุกสิ่งทุกอย่างที่สามารถรู้ได้เกี่ยวกับกาายวิภาคหมีขั้วโลก เขาได้สั่งกระดูกหล่อจากหมีขั้วโลกจริงเพื่อที่จะให้เข้าใจโครงสร้างที่อยู่ภายใต้นั้น อีกครั้ง คุณต้องมีความเข้าใจของจริงในการทำ character design และคุณสามารถวาดมันจากมุมไหนก็ได้ในท่าไหนก็ได้ หลังจากนั้นคุณถึงทำให้มันมีสไตล์หรือ การ stylize character ขึ้นมาและหาลายเส้นและการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวคุณเอง

กายวิภาคของหมีขั้วโลก วาดโดย Aaron Blaise

3.รู้จักจักรวาล

การออกแบบคาแร็คเตอร์หรือ character design นั้นอยู่ตลอดทั้งภาพยนตร์  รูปลักษณ์ของภาพยนตร์นั้นเป็นอะไรที่ถูกพัฒนาในช่วงก่อนโปรดักชันหรือก่อนถ่ายทำ ถ่าหากการออกแบบของคุณ และภาพนั้นดูเหมือนมันไม่ได้อยู่ในโลกของภาพยนตร์เลย ก็จะการันตีได้เลยว่างานคุณจะต้องถูกตีกลับโดยอาร์ทไดเรคเตอร์ทุกครั้งแน่นอน

อย่างที่ Aaron กล่าวไว้ในวีดีโอ สำหรับเรื่อง Aladdin นั้น รูปลักษณ์ของหนังนั้นได้รับแรงบันดาลใจคร่าวๆมาจากนักเขียนการ์ตูนผู้ยิ่งใหญ่ Al Hirschfeld ดังนั้นผู้กำกับจึงต้องการอะไรที่เรียบและไหลสำหรับลายเส้นในคาแร็คเตอร์ทั้งหมด

ในจณะที่ออกแบบคาแรคเตอร์ Rajah  Aaron กล่าวว่าเขาได้พบกับอุปสรรคในการ Stylize เสือให้ดูเป็นเสือจริงที่มันจำเป็นสำหรับหนัง ดังนั้นวันหนึ่งเขาจึงเดือนลงถนนในออร์แลนโด(เขาทำงานในสตูดิโอที่ฟลอริดาในขณะนั้น) และเขาเห็น เครื่องประดับตกแต่งรถจากัวร์ การไกลของรูปร่างของประติมากรรมนั้นดึงดูดสายตาเขา หลังจากนั้นหลอดไฟก็เด้งขึ้นมาบนหัว เขาเร่งรีบไปที่โต๊ะและในขณะที่มีแรงบันดาลใจเต็มเปี่ยม เขาวาดคาแรคเตอร์เสืออีกครั้งอย่าวเร็วๆ มันเป็นการออกแบบที่ได้ใช้จริงในภาพยนตร์

Rajah และแรงบันดาลใจในช่วงเริ่มต้น

4. มีความเข้าใจเนื้อเรื่อง (และคาแรคเตอร์จะอยู่ในเรื่องได้อย่างไร)

ไม่ว่าบทบาทคาแร็คเตอร์จะมากหรือน้อย คุณจะต้องทำความเข้าใจพื้นที่ของเขาในเนื้อเรื่องและแรงบันดาลใจของเขา มันไม่เกี่ยวกับการรู้พล็อตเรื่อง แต่คุณต้องรู้ว่าแรงกระตุ้นที่อยู่เบื้องหลังคาแรคเตอร์คืออะไร คาแรคเตอร์ของคุณคิดอย่างไร อะไรคือความต้องการของเขา เขามีความสุขดีไหม เขาเศร้าไหม ทำไม

ข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้เริ่มที่จะให้ข้อมูลว่าคาแร็คเตอร์ของคุณจะมีหน้าตาเป็นยังไงและจะทำให้การออกแบบคาแร็คเตอร์ของคุณมีความเข้าใจในทัศนคติและมุมมองต่อชีวิต ซึ่งนี่จะทำให้ผู้ชมของคุณเชื่อมต่อกับคาแรคเตอร์และที่สุดคือมันจะทำให้การออกแบบคาแรคเตอร์ดีขึ้น และหวังไว้ว่าจะเป็นหนังที่ดีขึ้นด้วย

5. เริ่มที่จะวาด ทดลอง และเสก็ตซ์(แต่อย่าตกหลุมรัก)

นี่เป็นเวลาแห่งความสนุกและเริ่มที่จะวาดแล้ว วาดท่าทางต่างๆและสีหน้า และเหนือไปกว่านั้นคือมีความสุข อย่างไรก็ตาม อย่ายึดติดกับการออกแบบใดๆเร็วไป และอย่าตกหลุมรักงานวาดของคุณ นี่เป็นข้อผิดพลาดทั่วๆไปที่นักวาดรุ่นเยาว์หรือนักวาดที่มีประสบการณ์แล้วนั้นยังติดอยู่

คุณต้องมีความสามารถในการปารูปที่คุณชอบทิ้ง ถ้ามันไม่ได้เหมาะกับบทบาทของคาแร็คเตอร์ในเนื้อเรื่อง มันก็ต้องไป แม้จะเป็นนักวาดหรือนักออกแบบที่มีประสบการณ์มากก็ขยำกระดาษทิ้งไปนับร้อยกว่าจะได้การออกแบบหนึ่ง “ผมรู้ด้วยตัวเองเลยประสบการณ์นี้ว่าผมมีภาพที่แย่ๆเป็นร้อยมาก่อนจะวาดได้ดีสักภาพ นี่เป็นสิ่งที่รับได้และเป็ยขั้นตอนหนึ่งของกระบวนการ ดังนั้นอย่าตื่นตระหนก

ในช่วงการเสก็จซ์คุณพยายามที่จะหาทัศนคติและสีหน้าของคาแร็คเตอร์ที่จะต้องแสดงในภาพยนตร์ ใช้การออกแบบที่มีในหัวคุณเพื่อให้การออกแบบของคุณ “มีอารมณ์”

จำไว้ว่า ที่เราคุยกันทุกอย่างด้านบนเกี่ยวกับคาแร็คเตอร์ก็คือมันต้องส่งถึงเนื้อเรื่อง ทำให้อะไรง่ายเข้าไว้ อย่าใส่เครื่องประดับอะไรเยอะแยะเพราะคุณคิดว่ามันดูเท่ดี

รวมงานออกแบบคาแร็คเตอร์ส่วนหนึ่งของ Aaron Blaise

6. วาดสีหน้า วาดโมเดลชีทและคีย์โพส

หวังว่าคุณจะมาถึงจุดที่การออกแบบที่น่าพึงพอใจที่ส่งถึงเนื้อเรื่อง และเข้ากับรูปลักษณ์ของภาพยนตร์ และแสดงให้เห็นถึงอารมณ์ มันเป็นเวลาที่จะเริ่มที่จะใส่คาแร็คเตอร์ของคุณในโลกของเนื้อเรื่อง Aaron มักจะวาดภาพที่ดูแล้วเรียบร้อยของการออกแบบฉากนั้นๆและห้วงเวลานั้นๆจากเนื้อเรื่องและดูว่าการออกแบบยังคงใช้ได้อยู่ไหม

ภาพเหล่านี้ เมื่อมันทำงานได้ดี มันก็จะเป็นครั้งแรกที่ภาพยนตร์นั้นมีชีวิตขึ้นมาจริงๆ มันก็จะอยู่ใน vision board เหมือนอย่างที่อธิบายไปในตอนแรก Aaron ได้สร้าง model sheet เพื่อที่จะทำให้แน่ใจว่าตัวเขาและอนิเมเตอร์คนอื่นๆสามารถเข้าใจและรักษาความคงที่เอาไว้ได้

การพัฒนาของโปรเจคส่วนตัว Aaron snwbear

7. ทำให้คาแร็คเตอร์ขยับ!

ถ้าคุณเป็นอนิเมเตอร์หรือทำงานร่วมกับอนิเมเตอร์ ส่วนที่จะทำต่อไปก็คือการทดสอบการเคลื่อนไหวของการออกแบบของคุณ การทำให้คาแรคเตอร์เคลื่อนไหวในฉากก่อนที่จะกลายเป็นการถ่ายทำจริงๆนั้นทำให้เราแน่ใจว่าการออกแบบนั้นมันเวิร์คจริงๆ

คุณจะตกใจกับการเรียนรู้ของคุณเมื่อคุณเห็นคาแร็คเตอร์คุณขยันได้ ถ้ามันเป็นการออกแบบและมันดูเชื่อได้ดังนั้นคุณก็พร้อมแล้ว แต่ว่าถ้ามันยังมีเรื่องและสิ่งต่างๆที่ไม่ถูกต้องนัก ขั้นตอนนี้เป็นโอกาสที่คุณจะแก้ไขงานก่อนจะสายเกินไป  Aaron แนะนำจั้นตอนนี้เพราะมันสามารถสอนเกี่ยวกับภาพยนตร์ที่คุณกำลังทำได้

“แม้ว่าผมจะทำงานในภาพยนตร์ที่อนิเมทด้วยคอมพิวเตอร์ ผมก็ต้องสามารถที่จะทำการเคลื่อนไหวแบบสองมิติเพื่อทดสอบคาแรคเตอร์ของเราที่ทำให้ cgi animator ได้เห็นว่าคาแรคเตอร์นั้นเคลื่อนไหวและแสดงอารมณ์อย่างไร นี่คือสิ่งที่ช่วยผมในฐานะผู้กำกับและดิสนีย์ยังคงทำสิ่งนั้นกับภาพยนตร์ด้วยเช่นกัน” Aaron Blaise กล่าว

เยี่ยมเยียนและซื้อคอร์สของ Aaron ได้ที่

Home – The Art & Animation Lessons of Aaron Blaise

ที่มา:http://ift.tt/2mXAITk

 

The post Character designer ตัวพ่อจากดิสนีย์ Aaron Blaise แชร์เทคนิค 7 ขั้นตอนการออกแบบคาแร็คเตอร์ที่ปัง! appeared first on ILLUSTCOURSE.



from WordPress http://ift.tt/2o1nusd
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: