หน้าเว็บ

วันพุธ, มิถุนายน 21, 2560

เมื่อเกิดอาการ…”หลายใจ”…ใช้อันไหนระหว่าง สีน้ำ แพนกับหลอด

อะไรคือสิ่งที่แตกต่างระหว่าง สีน้ำ ที่มาในรูปแบบแพน และ สีน้ำ ที่มาในรูปแบบหลอด คุณจะตัดสินใจได้ยังไงว่าอันไหนดีสำหรับคุณ ในเอนทรี่นี้จะเป็นการบอกลักษณะของแต่ละอัน ที่จะช่วยคุณตัดสินใจว่าจะใช้อันใดอันหนึ่ง

อะไรคือ สีน้ำ ?

 ในการที่จะทำสีน้ำ ตัวเม็ดสีนั้นผสมกับกาวกระถินและกลีเซอรีนสำหรับการยึดเกาะ,ความยืดยุ่น และผิวที่สะท้อนนิดหนึ่ง เมื่อผสมส่วนผสมเหล่านี้แล้วใส่ในหลอดโลหะในขณะที่มันมีความสม่ำเสมอของหลอดยาสีฟัน หรือแห้งเป็นรูปแบบของแข็งกึ่งชื้น และตัดเป็นรูปแบบแพน

แพน

cr:http://ift.tt/2sTYdDJ

แพนเป็นรูปแบบของสีเค้กสี่เหลี่ยมไม่ว่าจะตัดเป็นรูปแบบเต็มแพน (ขนาด 20x30mm) หรือ ครึ่งแพน ( ขนาด 20x15mm) ใส่ในช่องพลาสติคเล็กๆหรือกล่องเหล็กในการที่จะเก็บแพนเหล่านั้นไว้ด้วยกันยามต้องใช้ กล่องนั้นมีฝายึดเพื่อเก็บแพนไว้เข้าที่เมื่อปิดกล่อง และเมื่อเปิด ก็จะทำหน้าที่เป็นจานสีสำหรับผสมสี เซ็ทของสีแพนนั้นได้ถูกกำหนดไว้แล้ว แต่คุณสามารถเปลี่ยนสีและปรับแต่งมันได้ตามความพึงพอใจ สร้างจานสีที่แตกต่างกันเมื่อเราต้องการ

แบบแพนนั้นยากที่จะเริ่มเมื่อคุณเปิดห่อและใช้มัน แต่หลังจากที่ทำให้มันชื้นและนุ่มลงและง่ายกว่าในการที่จะหยิบสี คุณสามารถทำให้มันนุ่มขึ้นได้โดยหยดน้ำลงบนสีและปล่อยให้น้ำอยู่บนผิวสักนิดในการที่จะเอาสีจากแพน ต้องใช้แปรงชุ่มในการดึงสีขึ้นมาเล็กน้อย หลังจากนั้นก็ใส่ในจานสี (ไม่ว่าจะเป็นบนฝาของสีน้ำหรือจานสีเดี่ยวแยกกัน)

 cr:http://ift.tt/2tt3mQb
คุณสามารถใส่น้ำลงในสีในจานสี หรือว่าผสมมันกับสีอื่นๆ คุณสามารถทำได้โดยตรงจากแพน แต่ว่าต้องระวังมันปนเปื้อนกับสีอื่นๆ เก็บสีแพนของคุณให้สะอาดเป็นความยากอย่างหนึ่งในการทำงานร่วมกับสีแพน ถ้าคุณไม่ได้ล้างแปรงของคุณไว้ดีก่อนหน้าที่จะใช้สีใหม่ สีอาจจะสกปรกและปนเปื้อนกับสีอื่นๆ
ถ้าคุณทำให้ตัวแพนสกปรก และเมื่อคุณทำภาพวาดเสร็จเรียบร้อยให้ใช้ผ้าเปียกหรือฟองน้ำในการทำให้มันสะอาด แล้วก็ปล่อยให้มันแห้งไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะปิดกล่องในการที่จะทำให้แพนนั้นไม่ติดกับฝาเมื่อคุณเปิดกล่องในครั้งต่อไป และต้องแน่ใจว่าทำให้จานสีตรงฝาแห้งก่อน

หลอด


cr:http://ift.tt/2sTSLjV
สีหลอดนั้นมีกลีเซอรีนมากกว่าแพน มันทำให้สีนุ่มและเป็นครีมและง่ายในการที่จะผสมสี หลอดมาให้สามขนาดได้แก่ 5 มิลลิลิตร,15  มิลลิลิตร,และ 20 มิลลิลิตร เพราะคุณสามารถบีบสีออกมาเท่าที่คุณต้องการได้ แบบหลอดนั้นเหมาะกว่าถ้าคุณต้องการปริมาณของสีในการเพนท์พื้นที่เยอะกว่า
แบบหลอดนั้นง่ายกว่าในการที่จะคงความสะอาด แต่ต้องแน่ใจว่าเอาผ้าขี้ริ้วเช็ดเส้นสีที่เปื้อนอยู่ตามฝาสีออกไปให้หมด ไม่เช่นนั้นมันจะติดตรงฝาและทำให้เปิดยากในครั้งถัดไป มันอาจจะช่วยได้ในกรณีนี้ถ้าเราเอาฝาหลอดและตัวคอหลอด ไปจุ่มในน้ำร้อนประมาณ 5-10 นาทีในการที่จะทำให้สีนุ่มลงถ้ามันเกิดการแข็งขึ้น ถ้าคุณบีบสีออกมามากเกินความต้องการและไม่ทำความสะอาดจานสีของคุณ คุณอาจจะยังคงใช้สีเพนท์หลังจากที่มันยังคงการละลายน้ำได้ และสามารถทำให้เปียกด้วยน้ำได้เมื่อมันแห้ง ถ้าคุณไม่ยอมปิดฝาทันที สีในหลอดจะแห้งแข็งได้

สียังคงใช้ได้ตราบเท่าที่สีนั้นไม่เก่าเกินไป ถ้าสิ่งนี้เกิดขึ้น(สีแห้งแข็ง) คุณสามารถตัดหลอด และบีบสีที่เหลือลงในแพนได้ และเราสามารถทำให้สีนั้นใช้งานได้อีกโดยการใช้น้ำลง

ถ้าสีในหลอดโลหะนั้นแห้ง คุณอาจจะบังคับรูที่อยู่ตรงปากหลอดด้วยเล็บหรือปลายพู่กัน และใส่น้ำเข้าไปนิดหนึ่ง จากนั้นปิดฝาและบีบหลอดเพื่อผสมระหว่างน้ำและสี คุณสามารถตัดปลายหลอด(ตรงรอยพับ) เพื่อที่จะเข้าถึงสีที่แห้งและใส่น่ำเข้าไปเล็กน้อย

แพน ปะทะ หลอด

แพนนั้นง่ายที่จะใช้งานเพราะคุณสามารถเข้าถึงสีทันที คุณไม่จำเป็นต้องวางแปรงลง เปิดหลอด และบีบสี มันเป็นที่นิยมสำหรับงาน field sketch หรือ การเสก็ตซ์ในสถานที่,visual journal หรือการเขียน Journal ,บันทึกการเดินทางเป็นรูปหรือ Plein air(ภาพวิว) เพราะว่าการพกพาง่ายและสะดวก คุณอาจจะต้องมีทั้งแพนและหลอดสีน้ำเล็กหรือสีกวอช(สีน้ำทึบแสง)ในแพ็คการท่องเที่ยวทางศิลปะของคุณ นอกจากนี้แพนยังมีราคาถูกกว่าแบบหลอด แต่มีความเล็กกะทัดรัด และง่ายต่อการศึกษางานชิ้นเล็ก และภาพเขียนชิ้นเล็ก เพราะมันเหมาะกับแปรงอันเล็กๆมาก

แบบหลอดนั้นให้ความยืดหยุ่นและปริมาณของสีที่คุณต้องการใช้ ควบคู่ไปกับขนาดแปรง พื้นที่ในการเพนท์ และขนาดของภาพเพนท์ แบบหลอดนั้นง่ายกว่าแพนสำหรับหัวแปรงเพราะไม่ต้องขยี้เพื่อที่จะใช้สี และที่สุดแล้ว แต่ละอันมีข้อได้เปรียบของตัวเอง ลองทั้งสองอันและดูว่าอันไหนคุณชอบ มันอาจจะเป็นการผสมสองอย่างก็ได้

ทิปส์เพิ่มเติม

มีความแตกต่างอย่างมากระหว่างสีน้ำเกรดนักเรียนและสีน้ำเกรดอาร์ติสท์ แทนที่จะซื้อสีน้ำราคาถูกหลายๆสี คุณจะเห็นความแตกต่างในความครอบคลุม และความสดของสีเมื่อคุณเปรียบเทียบกับคุณภาพของสีที่แตกต่างกันสองแบบ

มีความแตกต่างของสีระหว่างโรงงาน พยายามใช้สีน้ำจากโรงงานที่แตกต่างกันเพื่อลองดูว่าโรงงานไหนเป็นที่ชื่นชอบของคุณ

เวลาคุณซื้อแพนใหม่มา ให้เอาสีเก่าออกให้หมด ก่อนที่จะใส่สีใหม่ ไม่เช่นนั้นมันจะไม่ลงตัว รวมเอาสีเก่าที่เหลือ กับสีเก่าสีเดียวกันที่เหลือ ในอีกแพนหนึ่ง

ทางที่ดีและสะดวกอีกอย่างหนึ่งในการแทนที่สีเก่าก็คือการบีบสีจากหลอดโดยตรงลงแพนและปล่อยให้มันแห้ง สี Sennelier ไม่ได้ผลดีในกรณีนี้เพราะสีมันไม่แห้ง เริ่มจากเติมเต็มตรงมุมและบีบจากมุมไปหาตรงกลาง เอาเกรียงปาดสีส่วนเกินแล้วปล่อยให้แห้ง

อ้างอิง:http://ift.tt/2tt3P4B

The post เมื่อเกิดอาการ…”หลายใจ”…ใช้อันไหนระหว่าง สีน้ำ แพนกับหลอด appeared first on ILLUSTCOURSE.



from WordPress http://ift.tt/2ttontI
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: