หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดี, สิงหาคม 10, 2560

5 ทิปติดสปีด การวาดภาพ ให้เร็วหูดับ วาดยังไงให้เร็ว

นักวาดที่วาดมาหลายปีแล้วมักจะทำให้คนทั้งหลายแปลกใจว่า เขาสามารถทำให้ภาพนั้นดูเหมือนจะปรากฏบนกระดาษได้อย่างง่ายๆ สิ่งที่น่ามหัศจรรย์อีกอย่างคือความแม่นที่มาพร้อมกับความเร็ว แต่โชคร้ายที่ว่า เวลาผู้คนเห็นสิ่งนี้ พวกเขามักจะคิดว่ามันเป็นความสามารถพิเศษ มากกว่าการพัฒนาทักษะ

ในความเป็นจริงแล้ว ใครก็ตามสามารถวาดเร็วได้ แต่ว่าการวาดภาพเร็ว โดยไม่ได้วาดแม่น ทำให้พลาดจุดใหญ่ๆไป ดังนั้นเราต้องวาดให้เร็ว แต่วาดให้แม่นด้วยเช่นกัน

ความจริงก็คือการรู้ความลับบางข้อนี้จะช่วยให้คุณพัฒนาทักษะทางการวาด และเพิ่มความแม่นให้คุณด้วยเช่นกัน แนวความคิดนี้ต้องการการฝึกฝน แต่คุณจะเก็บมันเอาไว้ในในยามที่คุณวาด คุณจะพบว่าคุณนั้นสามารถเพิ่มความเร็วได้อย่างมากในการวาดภาพ

 

Tip #1 – วาดภาพรูปร่างพื้นฐาน

หลายคนเข้ามาสู่การวาดภาพโดยการวาดเส้น contour หรือวาดขอบนอกของภาพ ซึ่งสิ่งนี้เป็นไปตามสัญชาติญาณ เราวาดภาพด้วยเส้นมาตั้งแต่ยังถือดินสอในมือของเรา ด้วยความคิดนี้ ในขณะที่มันมีคุณค่าและสำคัญ แต่มันก็ทำให้การวาดภาพนั้นช้า การเปลี่ยนแปลงทิศทางของเส้นนั้นต้องบันทึกเอาไว้และทำให้แม่นยำ มันทำให้ การวาดภาพ นั้นช้ามาก ถ้าคุณคิดถึงรูปวัตถุในฐานะรูปทรงหรือรูปร่าง การวาดภาพ จะง่ายมาก และเร็วขึ้น และก็แม่นขึ้นมากด้วยเช่นกัน

ทุกๆวัตถุสามารถแตกออกเป็นรูปร่างหรือรูปทรงง่ายๆ การประกอบรูปร่างเหล่านี้เข้าด้วยกันนั้น แม้ว่าจะเป็นรูปร่างวัตถุที่ซับซ้อน สามารถประกอบได้โดยง่าย ดูตัวอย่าง อย่างขวดสเปรย์พ่นน้ำนี้ ในขณะที่ขวดสเปรย์พ่นน้ำมันไม่ได้ซับซ้อนมากเกินไป มันก็ยังมีรูปร่างบางอย่างที่มีความท้าทายในการวาด เราจะแตกรูปร่างของขวดสเปรย์ให้เป็นรูปร่างหรือส่วนง่ายๆ

 

ส่วนที่มีลูกเล่นหน่อยก็คือ การเรียนรู้ที่จะมองเห็นฟอร์มง่ายๆในวัตถุ การเรียนรู้การมองเห็นรูปร่างที่ซับซ้อนนั้นต้องการการฝึกฝน

Tip #2 – ทำการเปรียบเทียบระหว่างพื้นภาพ

เทคนิคต่อไปที่จะปรับปรุงภาพวาดของคุณให้วาดเร็วขึ้นก็คือ การเปรียบเทียบและประเมินความสัมพันธ์ในเชิงพื้นที่ ที่มีอยู่ในพื้นภาพนั้น มันง่ายกว่าที่จะเปรียบเทียบถ้าคุณทำงานจากรูปถ่ายที่ครอปตัดเพื่อให้เข้ากับการจัดองค์ประกอบภาพของคุณ ถ้าคุณทำงานจากของจริง มันยากกว่าที่จะมองเห็นความสัมพันธ์เหล่านี้ การมองผ่าน viewfinder จะช่วยเปรียบเทียบได้ แต่ถ้าไม่มีนี่ยากส์เลยค่ะ

เทคนิคนี้มีประโยชน์มากสำหรับเลย์เอาท์แรกๆในการจัดองค์ประกอบของคุณ ทริคคือให้สังเกตุ บริเวณ negative space ระหว่าง positive space และพยายามที่จะทำให้มันเหมือนกับภาพต้นแบบ ถ้าคุณสามารถทำให้ข้อมูลเหล่านี้ถูกต้องได้ จกนั้นการวางองค์ประกอบด้วยลายเส้นแรกๆของคุณมันก็จะเร็วขึ้นและแม่นขึ้น

 

Tip #3 – การวาดไปทั้งแขน

เทคนิคถัดมานั้นคือการปรับท่าทางสรีระในส่วนที่สร้างให้เกิดลายเส้นบนพื้นผิว มันเป็นธรรมชาติที่จะวาดเหหมือนที่เขียน เราเรียนรู้ที่จะจับดินสอวาดอย่างไร ดังนั้นมันก็เป็นธรรมชาติเช่นกันที่เราจะทำให้ การวาดภาพ เหมือน การเขียน

เมื่อเราเขียนเราใช้นิ้วมือและข้อมืออย่างมาก การจับดินสอและวาดด้วยท่าที่ใช้นิ้วมือและข้อมือนั้นทำให้เราสามารถควบคุมและมันจำเป็นต่อการเขียนตัวอักษร ข่าวดีก็คือในการเขียนนั้นเราสามารถทำให้มันหลวมกว่านี้และถูกจำกัดน้อยกว่านี้ได้

ดังนั้นมันจึงเข้าใจได้ง่ายกว่าในการใช้กล้ามเนื้อกลุ่มใหญ่ในการสร้างลายเส้น ในความเป็นจริง เราสามารถจับดินสอแตกต่างกันได้ด้วย เมื่อเราวาดจากหัวไหล่ มากกว่าวาดด้วยข้อมือ เราได้ทำให้ภาพนั้นลายเส้นหลวมขึ้น เราสามารถทำให้เส้นมีความหนักเขาหลากหลายโดยใช้กล้ามเนื้อกลุ่มใหญ่ ลายเส้นที่หลวมกว่านั้นไม่เพียงแต่ทำให้ การวาดภาพ ง่ายขึ้นแล้ว ยังทำให้เกิด การเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในภาพวาดได้ ความแม่นยำก็จะมากขึ้นโดยการวาดเส้นหลายๆเส้นในวัตถุชิ้นเดียวแทนการวาดเส้น ๆเดียว

Tip #4 – ใช้วัสดุที่แตกต่างออกไป

ถ้าการวาดรูปเร็วเป็นเรื่องสำคัญ เช็คด้วยว่าวัสดุการวาดที่ใช้นั้น มันได้ทำให้วาดเร็วขึ้นหรือเปล่า?

ยกตัวอย่างเช่น การวาดภาพสีไม้ นั้นใช้เวลาในการทำให้เสร็จมากกว่า การวาดภาพสีพาสเทล ในขนาดเดียวกัน ธรรมชาติของวัตถุได้เล่นบทบาทที่ชัดเจนในความเร็วในการวาดรูปให้เสร็จ สีไม้นั้นถูกเหล่าให้ปลายแหลมดังนั้นการระบายพื้นที่ใหญ่ๆจึงเสียเวลามาก สีพาลเทลนั้นวาดได้เร็วกว่า แต่ก็ต้องแลกกัน เพราะสีไม้นั้นสามารถทำให้รายละเอียดนั้นเยอะกว่าการวาดด้วยสีพาสเทล

นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมชาร์โคล(แท่งถ่าน) ถึงเป็นอุปกรณ์ยอดฮิตในการวาดฟิกเกอร์ เพราะว่าข้อมูลต่างๆสามารถวาดลงบนพื้นผิวได้อย่างรวดเร็ว น้ำหนักและแสงสามารถพัฒนาได้โดยเวลาอันน้อย ภาพวาดสำเร็วสามารถพัฒนาได้เร็วกว่าโดยใช้ ชาร์โคล

Tip #5 – ทอนรายละเอียด

รายละเอียดต่างๆที่เรามองเห็น ไม่จำเป็นที่จะบันทึกเอาไว้ ถ้าความเร็วเป็นเรื่องสำคัญ โดยส่วนมาก ส่วนของภาพที่เมื่อลดทอนลงเป็นน้ำหนัก,เส้น,และรูปร่างแล้วจะมีความสวยงาม

การจมจ่อมอยู่กับรายละเอียดทำให้คุณวาดช้าลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการวาดภาพติดเพราะว่าทำผิดพลาดไป เมื่อคุณพยายามมากไปกับรายละเอียด ภาพวาดจะดูแข็งหรือไมเป็นธรรมชาติเมื่อเสร็จแล้ว มันจะดูไม่เสร็จเลย

คุณสามารถทำอะไรได้?

การวาดเร็วนั้นใช้เวลาและความรู้ การวาดเร็วนั้นต้องฝึกฝนพร้อมกับการวาดรูปร่าง,การดูความสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่ออก,การวาดรูปด้วยกล้ามเนื้อชุดใหญ่,ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ถูกต้อง และลดทอนรายละเอียด

ดังนั้น เริ่มที่จะฝึกวาดเร็ว(และแม่น )โดยการวาดวัตถุหลายๆอย่างด้วยแนวคิดเหล่านี้ คุณจะสังเกตุว่าภาพของคุณมีพัฒนาการค่ะ

 

The post 5 ทิปติดสปีด การวาดภาพ ให้เร็วหูดับ วาดยังไงให้เร็ว appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress http://ift.tt/2ureKA9
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: