หน้าเว็บ

วันอังคาร, ธันวาคม 05, 2560

การตลาดนักวาดทำกันยังไงไขข้อข้องใจมือใหม่ช่วยบอกที

สวัสดีค่ะมีหลายๆคนถามมาว่าจะทำ Marketing สำหรับนักวาดภาพประกอบยังไงนะคะก็จะมีเยอะเลยนะคะที่ถามมาแบบนี้

 
เลยเอามาตอบให้ในบล็อก
“จะเริ่มทำ Marketing ได้ยังไงบ้าง” นะคะ

step 1

ก่อนอื่นเลยเนี่ยถามตัวเองก่อนว่าอยากได้ลูกค้าแบบไหน?

 
คือเราเป็นแบบไหนเราก็จะได้ลูกค้าแบบนั้นค่ะ ระวังตัวเองไว้ยังไงเรื่องนี้สำคัญกว่าการที่ทำเงินได้เยอะอีก เพราะว่ามันจะเป็นรากฐานของการที่เราสร้างอาชีพของตัวเองก็คือเรามีปัจจัยยังไง ในการรับงานและมีข้อห้ามหรือข้อจำกัดของตัวอย่างไร เช่น จะไม่รับงานโป๊เปลือย 18 อัพ อะไรแบบนี้
 
ซึ่งถามว่ามันทำได้ไหมบางคนก็บอกว่าจำเป็นต้องทำ เพราะว่าทำมาหาเลี้ยงชีพจริงๆแล้ว เรารู้สึกว่าทุกคนมีทางเลือกของตัวเอง แล้วก็ไม่มีถูกมีผิดคือคนที่ทำก็ไปว่าไม่ได้เพราะว่าบางทีแล้วคนเราอายุถึงมันก็อยากจะวาดในสิ่งที่ตัวอยากวาดแล้วเรื่อง 18 อัพ เนี่ยมันก็เป็นเรื่องที่เป็นความชอบเฉพาะบุคคลด้วย
 
ดังนั้นเราก็จึงไม่บอกว่ามันผิดซะทีเดียว เพียงแต่ว่าถ้าคุณทำแบบนั้นภาพของคุณก็จะติดว่าเป็นแบบนั้นนะคะโดยที่ภาพของคนเราเนี่ยภาพมันก็เปลี่ยนแปลงยาก
 
การที่จะเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของตัวเองโดยที่personal brand ของตัวเองไม่ได้เปลี่ยนไปมันทำได้ยาก เราก็ควรจะวางภาพลักษณ์ของตัวเองให้เหมาะกับลูกค้าที่เราอยากได้ซะก่อนแล้วเราค่อยไปใน step ถัดไปค่ะ
 

step ที่ 2

ก็จะเป็นเรื่องของการที่เราได้สร้าง Marketing แมททีเรียลหรือว่าอุปกรณ์ในการที่เราจะใช้ในการโปรโมทตัวเองเช่นโปสการ์ด บล็อค เว็บไซต์และอื่นๆนะคะอย่างเช่น Facebook เพจ Instagram อะไรแบบนี้เป็นต้นนะคะ
 
ซึ่งมันก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของคนเราว่า เราอยากจะ promote ไปกว้างไกลแค่ไหนเราก็ถนัดในการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คไหนเป็นพิเศษหรือเปล่านะคะ ซึ่งเราก็เอาที่เราพอใจคะ
 
เราจะเอาที่เราถนัดแล้วก็เรารู้สึกว่าเราโอเคกับตรงนั้น เราก็ค่อยใช้อันนั้นเป็นตัวอย่างในการทำงานก่อนนะคะอย่าง เช่นถ้าเราชอบ Facebook เราก็เริ่มจากการใช้ Facebook เป็นโปรโตไทป์ในการที่เราจะสำรวจฐานลูกค้าเบื้องต้น
 
โดยที่เราอาจจะลองโพสดูแล้วรู้ว่าอันไหนเป็นจุดแข็งของเรา หรือเป็นจุดอ่อนของเราอันไหนเนี่ยที่คนให้ความสนใจเยอะ เราก็พยายามพัฒนาอันนั้นต่อไปนะคะ โดยที่เราก็โฟกัสกับการพัฒนาอันที่ได้ผลต่อไปเรื่อยๆ
พยายามตัดอันที่ไม่ได้ผลออกไปนะคะแต่ทดลอง โซเชียลเน็ตเวิร์คเวอร์ชั่นใหม่ๆเพื่อพบว่าจริงๆแล้วเราเนี่ยถนัดสนใจอันไหนแล้วก็มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนในการที่เราจะเกิดในที่นั่น นานนะคะก็คือดูว่าเวลาโพสต์ไปแล้วเนี่ยมีคนให้ความสนใจมากน้อยแค่ไหน
 

Step ที่ 3

หลังจากที่เรามี โซเชียลเน็ตเวิร์คและเครื่องมือในการโปรโมทตัวเองเรียบร้อยแล้วเราก็จะเริ่มได้งานนะคะ ที่นี้เมื่อเราเริ่มได้งาน ช่วงแรกๆเนี่ยเราอาจจะไม่ได้กำหนดว่างานจะต้องเป็นแบบนี้ หรือแบบนี้เราอาจจะกำหนดแค่ เค้าโครง คร่าวๆ โอเคเป็นงานปกนิยายรัก งานวาดภาพเหมือน แต่ไม่ต้องไปกำหนดละเอียดว่าจะต้องเป็นงานชนิดนี้
 
เพราะว่าการที่คุณกำหนดละเอียดไปนั้นมันทำให้คุณจำกัดตัวเองว่าจะต้องทำงานแนวนั้นแนวนี้เท่านั้นซึ่งตอนช่วงแรกๆ คุณควรจะทำให้เรามีความสามารถในการทำงานได้หลายหลายอย่างก่อนแล้วค่อยเจาะจงเลือกสายไปทีหลังเมื่อคุณมีงานเยอะขึ้นแล้วและสามารถเลือกได้ แต่ช่วงแรกๆที่เริ่มทำงานอย่าพึ่งเลือกงานค่ะ เพราะว่าคุณจะเสียโอกาสในการพัฒนาตัวเองไปยกเว้นคนที่รู้ตัวแล้วว่าคุณชอบแบบไหนคุณก็พัฒนาไปแบบนั้นอย่างเดียว อย่างเช่นชอบ concept อาร์ตก็พัฒนาไปได้อย่างเดียวหรืออาจจะทำคาแรกเตอร์อย่างเดียวเป็นต้น
 
โดยมีข้อแม้ว่าการที่คุณจะได้งานนั้นก็คือคุณต้องโปรโมทตัวเองสำเร็จก่อนนะคะผ่านทางโซเชียลต่างๆ ซึ่งจริงๆแล้วมันก็เป็นงานหนักพอสมควรในการที่เราจะทำงานนี้ในตอนแรกนะคะ โดยที่คนส่วนมากเนี่ยจะหลีกเลี่ยงในการที่จะ Marketing ตัวเองหรือว่าทำการตลาดให้ตัวเองแล้วก็นั่งวาดรูปอย่างเดียว แล้วก็พบว่าไม่มีงานเลย โดย promote ตัวเองไม่เป็น ไม่รู้ว่าควรจะทำยังไงก่อนอะไรหลัง ไม่รู้ว่าตัวเองควรจะจับตลาดไหนดี สับสนวุ่นวายไปหมด ก่อนอื่นเนี่ยคิดก่อนว่าอยากได้ลูกค้าแบบไหนอย่างที่บอกไว้ตอนแรกนะคะ
 

Step ที่ 4 

เมื่อได้งานนะคะก็ทำงานไปโดยที่ทำให้ดีที่สุดงานของเราจะเป็นตัว promote งานที่ดีที่สุดมากกว่าอะไรทั้งสิ้นค่ะเพราะว่างานที่ดีนั้นจะทำให้เราได้งานที่ดีเพิ่มขึ้นไปเรื่อยเรื่อยไม่มีที่สิ้นสุดเพราะว่าลูกค้าจะบอกปากต่อปากแล้วก็ใช้บริการ ต่อๆกันค่ะก็คือในวงการจะมีฟรีแลนซ์ที่ได้รับความนิยมอยู่
 
นั่นก็คือคนที่ทำงานออกมาดีอย่างสม่ำเสมอและลูกค้ามีการบอกต่อ งานที่ดีคือโฆษณาที่ดีที่สุดของเรา ทำให้เราไม่ต้องเหนื่อยในการ promote ตัวเองมากเพราะว่าการ promote ตัวเองเนี่ย บางทีบางคนก็เกลียดไม่ชอบ แล้วก็รู้สึกว่าไม่อยากทำอยากทำแต่งานอาร์ต เป็นต้น
 

step ที่ห้า

โพสต์งานสม่ำเสมอแล้วก็ทำซ้ำข้อ 1-5 เรื่อยๆ

The post การตลาดนักวาดทำกันยังไงไขข้อข้องใจมือใหม่ช่วยบอกที appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress http://ift.tt/2AXUjxm
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: