หน้าเว็บ

วันอาทิตย์, ธันวาคม 10, 2560

บทสัมภาษณ์อาจารย์ Tite Kubo ผู้เขียนเรื่อง Bleach การ์ตูนเด็กผู้ชายชื่อดังใน Sandiego comiccon

ชีวิตของศิลปินมังงะที่ประสบความสำเร็จเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้สร้างเช่น Tite Kubo ที่ทำงานในซีรี่ส์รายสัปดาห์ที่เป็นที่นิยมอย่างมาก เป็นการยากที่อาจารย์ Kubo จะหยุดพักจากตารางการทำงานที่เข้มข้นของเขาเพื่อไปเที่ยว San Diego Comic-Con และพบกับแฟน ๆ ชาวต่างชาติเป็นครั้งแรก

ในส่วนของการฉลองครบรอบ 40 ปีของ Shonen Jump ประจำสัปดาห์ในประเทศญี่ปุ่นและครบรอบ 5 ปีของนิตยสารฉบับประเทศสหรัฐอเมริกา VIZ Media ได้ดึงข้อเสนอหยุดงสยเพื่อให้ Kubo-sensei เพื่อเสนอการต้อนรับที่เขาจะไม่มีวันลืม

ป้ายขนาดใหญ่ที่บอกว่า “Kubo อยู่ที่นี่” มี cosplayer Bleach และหน้าจอสีขนาดใหญ่จาก Bleach แสดงอยู่ในบูธ VIZ Media ในหน้าจอทีวีวันเสาร์ อาจารย์ Kubo ได้รับการต้อนรับอย่างกระตือรือร้นจากกลุ่มผู้ล้น บรรดาสาวๆและหนุ่มๆแฟนๆที่กรีดร้องเสียงแหลมและเชียร์เขาเหมือนอย่างกับเขาเป็นร็อคสตาร์

นี้ไม่น่าแปลกใจเกินไป Bleach เป็นหนึ่งในการ์ตูนญี่ปุ่นที่ขายดีที่สุดและขายดีที่สุดในญี่ปุ่นอเมริกาและยุโรป การผจญภัยของ Ichigo และยมทูต ของเขาและศัตรูได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับซีรีส์ภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ประสบความสำเร็จทางดนตรีและภาพยนตร์ที่มีความยาวไม่มากนักรวมถึง Bleach ที่ได้รับการปล่อยตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้: Memories of Nobody

Kubo-sensei นั้น … ถ้าไม่ใช่ร็อคสตาร์แล้วก็เป็นศิลปินที่เจ๋งมากมั่นใจและเป็นคนอายุสามสิบที่ใช้ชีวิตง่ายๆ เขามีผมสีน้ำตาลอ่อน ใส่แว่นตากันแดดแบรนด์เนม เครื่องประดับเงินจำนวนมาก
เสื้อยืดสีดำและกางเกงยีนส์ เขาดูเป็นร็อคสตาร์ของญี่ปุ่นได้ง่ายๆเลย

แม้ถอดแว่นตากันแดดออกก็จะพบกับชายหนุ่มที่ผ่อนคลายและน่ายินดีที่ทำให้แฟนๆประหลาดใจเล็กน้อยกับการปรากฏตัวของเขาที่ Comic-Con ได้รับแรงบันดาลใจจากแฟน ๆ ของเขาเช่นกัน

ที่บูธจะได้ชมวิดีโอทัวร์สตูดิโอที่สะอาดและทันสมัยของ อาจารย์ Kubo พร้อมเครื่องเล่นซีดี 6 แผ่นและชุดซีดีมากกว่า 2,000 แผ่น

bleach bleach

นอกจากนี้ยังมีทีวีจอแบนขนาดใหญ่และ shikishi ที่มีลายเซ็นจากศิลปินมังงะรายอื่น ในคลิป Kuboได้เล่าเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับนิสัยการทำงานของเขารวมถึงเหตุผลที่ห้องครัวสะอาดมาก (“เราไม่ปรุงอาหาร!”) และเก้าอี้สำนักงานสีขาวขนาดใหญ่ของเขา (” เก้าอี้สตูดิโอของผมเบสมาจากเก้าอี้ Aizen) แฟน ๆ ต่างก็ไปเยี่ยมชมเขาเพื่อพบ Atsushi Nakasaki บ.ก.จัมป์ที่ไปรับงานที่เสร็จสมบูรณ์และทิ้งจดหมายแฟนๆไว้ (“โดยปกติเขาไม่ได้ก้มโค้งอย่างนี้เมื่อเขามาหา” Kubo ล้อ)

หลังจากได้รับรางวัล Inkpot Award จาก Comic-Con International (เกียรติยศที่เขามีร่วมกับ Osamu Tezuka, Monkey Punch และตำนานมังงะอื่น ๆ ที่เคยเข้าชม Comic-Con ในอดีต) การแจกลายเซ็นสองส่วนและ การฉาย Bleach: Memories of Nobody ทีมงานคอมิคอนได้มีโอกาสพูดคุยสั้น ๆ กับ Kubo-sensei ระหว่างการปรากฏตัวในบูธและคำถามที่พวกเขาสามารถถามได้ในเซสชั่นของเขา เขาได้นำตัวอย่างคำพูด,คำถามและคำตอบจาก Kubo-sensei เกี่ยวกับ Bleach ความประทับใจของ Comic-Con แฟน ๆ กระบวนการสร้างสรรค์และแผนการของเขา เพื่อดำเนินการต่อการผจญภัยของอิจิโกะ, Rukia และส่วนที่เหลือของ Soul Reaper, Quincies, Vizards และ Arrancars มาให้ชม

การต้อนรับ ROCK STAR ที่ SAN DIEGO COMIC-CON

Q: ก่อนอื่นขอต้อนรับสู่ San Diego เป็นที่น่าตื่นเต้นอย่างยิ่งที่ได้มีคุณที่ Comic-Con!

Tite Kubo: ขอบคุณ! มันเยี่ยมมากที่ได้อยู่ที่นี่ ผมรอคอยที่จะมาอเมริกาจริงๆ นี่เป็นความฝันของผมที่เป็นจริง

Q: คุณได้รับการต้อนรับอย่างร็อคสตาร์จากแฟน ๆ ของคุณในวันนี้! คุณคาดหวังว่าจะ?

Tite Kubo: ฉันเคยได้ยินมาก่อนว่าแฟนชาวอเมริกันเป็นคนที่กระตือรือร้นมาก แต่ฉันไม่ได้หวังอะไรมากขนาดนี้

Q: เมื่อไหร่ที่คุณรู้ว่าคุณมีฐานแฟนคลับมากมายในอเมริกา?

Tite Kubo: เมื่อวานนี้ (หัวเราะ)

Q: ความประทับใจของคุณเกี่ยวกับ San Diego Comic-Con คืออะไร? มีอะไรแบบนี้ในญี่ปุ่นหรือเปล่า?

Tite Kubo: นี่เป็นสิ่งที่ประทับใจจริงๆ เมื่อเทียบกับกิจกรรมของญี่ปุ่น Comic-Con มีมากมายมหาศาล! ฉันไป Jump Festa แต่เมื่อเปรียบเทียบกับ Comic-Con มีขนาดใหญ่กว่าหลายเท่า

ถาม: นี่เป็นครั้งแรกที่คุณไปเยือนสหรัฐฯหรือไม่? คุณคิดอย่างไร?

Tite Kubo: นี่เป็นครั้งแรกที่ผมไปต่างประเทศจากประเทศญี่ปุ่น ผมได้หนังสือเดินทางของผมเพียงเพื่อผมจะได้มาร่วมงานนี้ เมื่อเทียบกับประเทศญี่ปุ่นแสงแดดแตกต่างกันมากและมีแดดแนงมาก ทำให้สิ่งต่างๆดูมีสีสันได้เป็นอย่างดี

Q: ผมได้ยินมาว่าคุณต้องวาดมังงะ 19 หน้าทุกๆสัปดาห์และคุณได้วาดไว้ก่อนเพื่อที่คุณจะได้พักเพื่อออกไปที่ซานดิเอโก คุณเคยวาดรูปอะไรมาตั้งแต่คุณมาที่นี่?

Tite Kubo:ผมทำงานหนักมากเลยที่ฉันจะใช้เวลามาที่นี่ไม่ได้ผมไม่เคยวาดรูปอะไรมาตั้งแต่ผมมาที่นี่ (ยิ้มกว้าง ๆ )

ผลกระทบที่เกิดขึ้นในช่วงต้นและจุดเริ่มต้นของ Bleach

Q: คุณตัดสินใจที่จะเป็นมังงะเมื่อไหร่?

Tite Kubo: ผมตัดสินใจแล้วตอนที่ฉันอยู่ในโรงเรียนประถม เมื่อผมกลายเป็นศิลปินมังงะผมเริ่มมีความสนใจในด้านสถาปัตยกรรมและการออกแบบ แต่ผมต้องการแค่อยากเป็นศิลปินมังงะเท่านั้น

Q: ศิลปินคนไหนที่มีอิทธิพลต่อคุณทำให้คุณรู้สึกว่าเจ๋งสุด ๆ ที่ได้เป็นมังงะระดับมืออาชีพ?

Tite Kubo: เรื่องที่ผมชอบมากที่สุดคือ Ge Ge Ge no Kitaro (โดย Shigeru Mizuki)! ผมชอบ yokai (monsters) ในเรื่องดังกล่าว เรื่องอื่นๆที่ชอบมากคือ Saint Seiya (อัศวินแห่งจักรราศีโดย Masami Kurumada) – ตัวละครสวมใส่ชุดเกราะทั้งหมดและมีอาวุธที่น่าสนใจ

ถาม: หือ! ผมว่ามันมีเหตุผล ผมสามารถเห็นอิทธิพลบางอย่างของซีรี่ส์ทั้งสองเรื่องใน Bleach – ธีมเหนือธรรมชาติแบบญี่ปุ่นจาก Ge Ge Ge no Kitaro และฉากอาวุธและฉากต่อสู้จาก Saint Seiya

Tite Kubo: ใช่ผมก็คิดอย่างนั้น

Q: อะไรคือแรงบันดาลใจสำหรับ Bleach?

Tite Kubo: ผมอยากวาด Soul Reapers ใส่ชุดกิโมโน เมื่อครั้งแรกที่ผมออกแบบ Rukia เธอไม่ได้สวมชุดกิโมโน แต่ผมต้องการสร้างสิ่งที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน จากตรงนั้นผมได้สร้างโลกของ Bleach

ถาม: คุณเคยวาด Bleach มาตั้งแต่ปี 2544 ซึ่งเป็นเวลา 7 ปีแล้ว(ในขณะที่สัมภาษณ์) มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากจากสิ่งที่คุณคิดว่าเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรเมื่อคุณเริ่มต้นวาดภาพครั้งแรก?

Tite Kubo: ตอนแรกผมไม่ได้วางแผนว่าจะมี Taicho หัวหน้า Soul Society นายทหารพวกเขาไม่ได้อยู่ในตอนแรก

ICHIGO, CHAD, URYU และ KON: การสร้างหลายตัวละครของ Bleach
ถาม: อะไรมาก่อน? ตัวละครหรือเรื่องราวของเรื่อง?

Tite Kubo: (อย่างกระตือรือล้น) ตัวละครเป็นอันดับแรก!

Q: Bleach มีตัวละครมากมายหลายตัวมีพลังอำนาจและบุคลิกภาพที่แตกต่างกันมากมาย! คุณจะจัดการพวกเขาได้อย่างไร?

Tite Kubo: ผมไม่ได้ตั้งใจว่าตัวละครจะมีบุคลิกเฉพาะตัวเมื่อฉันจัดการพวกเขา บางครั้งผมไม่สามารถคิดถึงตัวละครใหม่ ๆ ได้ แล้วครั้งอื่น ๆ ผมมาพร้อมกับคาแร็คเตอร์ใหม่ๆกว่า 10 ตัว

Q: มีตัวละครอะไรบ้างที่คุณคิดว่าแฟน ๆ จะรัก แต่ก็ไม่ได้รักหรือตัวละครที่ติดใจอยู่กับแฟน ๆ ในแบบที่คุณไม่คาดหวัง?

Tite Kubo: ผมจำไม่ได้จริงๆว่าตัวละครใด ๆ ที่ผมสร้างขึ้นซึ่งผมคิดว่าแฟน ๆ จะรัก แต่ก็ไม่ได้ แต่ปกติแล้วฉันสังเกตเห็นว่าเมื่อฉันเริ่มต้นอธิบายลักษณะบุคลิกของตัวละครหรือย้อนหลังแฟน ๆ เริ่มตอบสนองต่อพวกเขาจริงๆ และเริ่มชื่นชอบพวกเขาจริงๆ

อย่างไรก็ตามในกรณีของ Suhei Hisagi แฟน ๆ ได้ติดเขาก่อนที่ฉันจะเริ่มอธิบายถึงบุคลิกของเขาดังนั้นจึงเป็นเรื่องผิดปกติมาก

Q: มีตัวละครใดบ้างที่คุณชอบมากที่สุด?

Tite Kubo: ผมรู้สึกเหมือนตัวละครทั้งหมดมีนิด ๆ หน่อย ๆ ในตัวผม! (หัวเราะ)

Q: คุณออกแบบเสื้อผ้าสำหรับตัวละครใน Bleach อย่างไร?

Tite Kubo: ฉันใส่ตัวละครในเสื้อผ้าที่ผมหวังว่าผมสามารถซื้อ แต่ไม่สามารถหาในร้านค้า

Q: อะไรที่คุณคิดว่าเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Ichigo และจุดอ่อนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขา?

Tite Kubo: ความแรงของเขาคือเขามีไหวพริบและรอบคอบ เขามักจะคิดถึงความต้องการของคนอื่น นั่นเป็นจุดแข็งที่ยิ่งใหญ่ แต่ก็เป็นจุดอ่อนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขาด้วยเพราะการกังวลเกี่ยวกับเพื่อนของเขาทำให้เขาตกอยู่ในอันตรายเช่นกันบางครั้ง

Q: การพูดถึงความสัมพันธ์ของ Ichigo กับเพื่อน ๆ ดูเหมือนจะมีรักสามเส้าระหว่าง Ichigo, Rukia และ Orihime คุณเจาะลึกมากขึ้นในเรื่องนี้ในเล่มต่อ ๆ ไปหรือไม่?

Tite Kubo: (หัวเราะ) ผมถูกถามเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก! ผมไม่ต้องการทำให้ Bleach เป็นเรื่องราวความรักเพราะมีสิ่งที่น่าตื่นเต้นอีกมากมายเกี่ยวกับบุคลิกและสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้แทนการเข้าสู่ด้านความโรแมนติกของความสัมพันธ์ของพวกเขา

Q: ตัวละครชายของคุณดูดีมาก แต่ตัวละครหญิงของคุณก็แข็งแรงมากผู้หญิงที่น่าสนใจ คุณได้รับอิทธิพลจากผู้หญิงที่แข็งแกร่งในชีวิตของคุณเมื่อคุณสร้างตัวละครเหล่านี้หรือไม่?

Tite Kubo: ผมมีเพื่อนหญิงจำนวนมากที่ไม่แข็งแรงร่างกาย แต่จิตใจพวกเขาเป็นคนที่เข้มแข็งจริงๆ

Q: คุณมีตัวละครหญิงที่ชื่นชอบใน Bleach หรือไม่?

Tite Kubo: อืม Yoruichi และ Rangiku! ทัศนคติของพวกเขาเหมือนกับไม่สนใจสิ่งที่คนคิดเกี่ยวกับตัวเอง (หัวเราะ) ผมสนุกกับการวาดรูปและสร้างเรื่องราวกับพวกเขา

Q: อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้คุณมีตัวละครเม็กซิกันเช่นชาดและรวมถึงวัฒนธรรมสเปนใน Bleach?

Tite Kubo: ไม่ใช่เรื่องที่เจตนา เมื่อฉันออกแบบชาดเขาดูเหมือนเขามีเชื้อเม็กซิกันดังนั้นผมจึงเขียน

Q: คุณคิดอย่างไรกับ Quincies?

Tite Kubo: ผมสร้าง Qunicies เป็นตัวละครที่เป็นคู่แข่งของ Ichigo ดังนั้นผมจึงใส่ Uryu ในชุดขาว (เทียบกับชุดกิโมโนสีดำที่สวมโดย Soul Reapers) Quincies ใช้ลูกศรเพราะเป็นอาวุธระยะไกลดังนั้นจึงเป็นการยากที่ Ichigo จะสู้กับพวกเขาด้วยดาบซึ่งเป็นอาวุธที่ใช้ในการรบระยะสั้น

Quincy cross มี 5 แฉกคล้ายกับดาว 5 แฉกของญี่ปุ่น Quincy เอาจริงเอาจังกับการใช้ลูกศรดังนั้นถ้าคุณเรียกมันว่า Quincy Archers ดูเหมือนจะเป็นชื่อที่ผมชอบ

ถาม: ตุ๊กตา Kon มีพื้นฐานมาจากอะไรตั้งแต่เด็ก ๆ ?

Tite Kubo: ผมต้องการสร้างสิ่งที่ดูเหมือนปลอมซึ่งดูเหมือนจะเป็นแค่สิ่งที่สุ่มจัดไว้ด้วยกัน โดยปกติคุณไม่มีเส้นเย็บไว้ตรงกลางของตุ๊กตาตุ๊กตาหน้าเว้นเสียแต่ว่าจะทำให้ใบหน้าดูน่าสนใจมากขึ้น แต่ดูที่ Kon! หน้าของเขาแบนเพื่อให้เส้นนั้นมันไม่จำเป็น – ผมชอบความจริงนั้น

Ichigo และ Rukia ค้นพบ Kon บนถนนดังนั้นผมจึงได้สร้างฉากหลังเกี่ยวกับการที่เขามาถึงที่นั่น ในงานเทศกาลเด็กต้องการตุ๊กตาสัตว์ แต่เนื่องจากสิ่งที่เขาต้องการนั้นแพงเกินไปพ่อแม่จึงซื้อของที่มีราคาถูกมาแทน เด็กไม่ชอบมันและโยนมันออกไปนั่นเป็นเหตุผลที่ตุ๊กตา Kon ถูกค้นพบบนถนน!

การพัฒนาเรื่องสั้นและอนาคตของ Bleach

Q: สิ่งหนึ่งที่แฟน ๆ ชอบเกี่ยวกับมังงะของคุณคือการที่คุณทำให้พวกเขาคาดเดาเสมอ คุณวางแผนที่จะก้าวไปข้างหน้าว่าตัวละครของคุณจะมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นอย่างไรและพล็อตต่างๆที่คุณใส่ลงไปในเรื่องราวของคุณ?

Tite Kubo: หลังจากเสร็จสิ้นการวาดบทที่หนึ่งแล้วผมรู้อยู่แล้วว่าพ่อของ Ichigo Isshin จะเป็น Soul Reaper ในเวลานั้นผมไม่ได้วางแผนที่จะมีผู้นำใน Soul Society ดังนั้นผมจึงไม่ได้วางแผนให้เขาเป็นหนึ่งในผู้นำ

Q: คุณจะเล่าเรื่องย้อนกลับเกี่ยวกับ Isshin หรือไม่?

Tite Kubo: ใช่ผมจะวาดมัน!

Q: สิ่งหนึ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับ Bleach คือมีช่วงเวลาที่มีอารมณ์ขันและละคร มีเจตนาที่จะแบ่งช่วงเวลาที่หนักหนาในเรื่องนี้หรือไม่?

Tite Kubo: ผมไม่ได้วางแผนจริงๆ แต่เมื่อผมได้รับฉากการต่อสู้วาดภาพเบื่อแล้วฉันโยนในเรื่องตลกหรือสองเพื่อทำให้มันสนุกมากขึ้นสำหรับผม

Q: คุณวาดฉากแอ็คชันของคุณอย่างไร? คุณมีโมเดลหรือไม่?

Tite Kubo: ไม่มีใครโพสท่าสำหรับผม – ผมแค่มีเพลงร็อคที่อยู่ในหัวของผมและนึกภาพฉากแอคชั่น ผมหยุดการทำงานชั่วคราวและหมุนคาแรคเตอร์และหามุมที่ดีที่สุดแล้ววาดรูป

Q: ส่วนใดของกระบวนการสร้างสรรค์ที่คุณชอบมากที่สุด?

Tite Kubo: เมื่อผมคิดถึงเรื่องราวถ้าเป็นสิ่งที่ผมอยากวาดมานานแล้วก็สนุก

ผมมักจะมีฉากจู่โจมที่ผมต้องการวาดในหัวของผม งานของผมคือพยายามที่จะทำให้มันน่าสนใจ เมื่อพูดถึงการวาดภาพผมอยากจะทำมันให้สนุก เมื่อผมวาดฉากเชื่อมต่อผมพยายามทำให้มันมีชีวิตชีวา และเมื่อพูดถึงเรื่องหมึกผมก็สนุกกับการทำผลงานด้วยเช่นกัน

ถาม: คุณมี Bleach ถึง 33 เล่มแล้ว – คุณคิดว่าเรื่องราวนี้จะยาวนานแค่ไหน?

Tite Kubo: ผมไม่สามารถบอกได้เลยว่าเรื่องราวนี้จะจบลงเมื่อไหร่ แต่ผมมีเรื่องราวอีกหลายเรื่องที่ฉันอยากบอกดังนั้นซีรีย์นี้จะไปต่อในชั่วระยะเวลาหนึ่ง (หัวเราะ)

การพบปะกับแฟนของเขาและคำแนะนำในการทำความรู้จัก MANGA-KA

ถาม: ลองพูดคุยเกี่ยวกับการเผชิญหน้ากับแฟน ๆ ในสุดสัปดาห์นี้ มีประสบการณ์ที่น่าจดจำหรืออะไรที่โดดเด่นในใจของคุณเป็นความทรงจำที่คุณชื่นชอบจนถึงตอนนี้?

Tite Kubo: หนึ่งในประสบการณ์ที่ผมชื่นชอบคือการได้เห็นผลงานศิลปะจากผู้ชนะการประกวดศิลปะแฟนอาร์ท ภาพประกอบสี (โดย Christy Lijewski) ประทับใจมากเป็นพิเศษ แต่น่าเสียดายที่ผมไม่สามารถพบกับศิลปินได้ แต่เป็นการดีที่ได้เห็นผลงานของพวกเขา

Q: คุณสามารถเห็นได้ว่ามีแฟน ๆ ชาวอเมริกันหลายคนที่รักการ์ตูนและอยากจะเป็นศิลปินการ์ตูนมืออาชีพอย่างที่คุณเป็นอยู่ คุณมีคำแนะนำหรือความลับต่อความสำเร็จของคุณที่คุณสามารถแบ่งปันกับพวกเขาได้หรือไม่?

Tite Kubo: แค่เชื่อในความสามารถของคุณ บางทีคนอื่นจะบอกคุณอย่างอื่น – แต่เพียงแค่เชื่อมั่นในมัน สิ่งสำคัญมากสำหรับผู้อ่านคือการเพลิดเพลินไปกับสิ่งที่คุณสร้างขึ้นดังนั้นคุณต้องทำอะไรบางอย่างที่คุณรู้สึกสนุกเช่นกัน มิฉะนั้นก็ไม่สุจริตในการเก็บเงินจากผู้คนจากสิ่งที่คุณไม่ชอบ

Q: คุณมีข้อความอะไรที่คุณต้องการถ่ายทอดให้กับแฟน ๆ ของคุณที่ไม่สามารถพบคุณได้ที่นี่ในวันนี้?

Tite Kubo: ตอนนี้ผมรู้สึกดีจริงๆที่แฟน ๆ ชาวอเมริกันกระตือรือร้นจริงๆ (เกี่ยวกับงานของผม) ผมอยากจะกลับมาอเมริกาอีกครั้งเพื่อพบปะกับแฟน ๆ ของผมมากขึ้นและอาจจะได้เห็นพวกเขาอยู่ที่ไหนในครั้งต่อไป

ที่มา

The post บทสัมภาษณ์อาจารย์ Tite Kubo ผู้เขียนเรื่อง Bleach การ์ตูนเด็กผู้ชายชื่อดังใน Sandiego comiccon appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress http://ift.tt/2yUsL9T
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: