หน้าเว็บ

วันอาทิตย์, มีนาคม 11, 2561

อยากเป็นผู้กล้า แหวกฟ้าคว้าสไตล์!ตอนที่ 1 วิธีการศึกษางานของนักวาดคนอื่นๆ

สวัสดีค่ะ

เนื่องจาก ไปดู SVSlearn เว็บสอนของต่างประเทศดู ปรากฎว่า เขาสอนว่า สไตล์นั้น ไม่ได้เกิดมาจากอะไรก็ตามที่มัน original แต่แรก พูดง่ายๆก็คือ ไม่มีใครที่คิดสไตล์มาจาก Scratch ในความคิดของเรา แม้แต่ คนที่วาดผนังถ้ำ ก็ได้แรงบันดาลใจมาจากธรรมชาติ Lee white กล่าวอีกว่า การที่เราวาดรูปนั้น สไตล์มันจะมาจาก นักวาดที่เราชอบ หลายๆคนปนๆกันไป ทีนี้ เราก็จะมีขั้นตอนการสอนนักเรียน ให้มีสไตล์ในแบบของเขา ตามนี้

นักเรียนคอร์ส homestay หรือน้องไทยๆ ที่มาพักที่บ้านเราเป็นเวลาสามสิบวัน ชอบสไตล์คุณภุชงค์ ชาลีกุลมากๆ เราจึง study ให้ดูว่า คุณภุชงค์นั้น ใช้ลายเส้นแบบนี้ หรือการวาดลักษณะนี้ มันเหมือนกับการถอดรหัสออกมา ถ้าเราลองวาดครั้งนึงแล้วทำได้ มันก็จะเป็นกำลังใจให้ทำต่อไป ถามว่าครูคนอื่นๆสอนแบบนี้ไหม เราก็จะบอกว่าไม่ทุกคน บางคนก็ยัง bias กับการทำแบบนี้ แต่จะบอกว่านี่คือการสอนที่เรานำมาจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งและคู่มือของต่างประเทศ(Key to draw by Bert Dodson) ปรับหลักสูตรเล็กน้อยแล้วนำมาประยุกต์ใช้กับนักเรียนของเรา แล้วนักเรียนต่างสนุกสนานกันมาก กับการทำแบบนี้ เพราะเขาอยากวาด แบบนักวาดที่เขาชอบแน่นอน  แน่นอนว่าก็จะมีบางคนที่บอกว่า ไม่ได้สอนให้นักเรียนวาดด้วยการก็อปปี้สไตล์ หรือการเลียนแบบสไตล์ของผู้อื่น แต่ศิลปะ ไม่ใช่การประดิษฐ์ล้อใหม่ หรือ การ reinventing the wheel แต่เป็นการต่อยอดและพัฒนาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้เป็นแบบของตัวเอง สกัด เฉพาะสิ่งที่ชอบมา แล้วนำมาเป็นตัวเอง

ด้านบนเป็นผลงานน้องไทยไทย กับพี่มุ่ยวาดด้วยกัน
พี่สอนน้องไทยไทยว่า

การวาดรูปมีอยู่สามส่วนด้วยกัน

  1. shape หรือรูปร่าง
  2. form หรือรูปทรง
  3. detail หรือรายละเอียด

เวลาเราวาด ควรวาด shape ก่อน อย่างรูปนี้ ใช้การลงเงา shape ใหญ่ๆก่อนแล้วตัดเส้นทีหลังค่ะ เพราะเวลาคนดูภาพ จะดู shapeและ form ก่อนเป็นอย่างแรก ไม่ใช่รายละเอียด นี่คือสิ่งที่เราพลาดสมัยเรียนมหาวิทยาลัย เพราะเราทำงานจับจดมากๆ เอาแต่ทำในรายละเอียดที่ไม่ได้จำเป็นกับการทำแบบ

ส่วนของรายละเอียด จะเป็นส่วนที่เป็น 80 /20 ก็คือ 20 % ที่ใช้เวลา 80% ของทั้งหมด และจะเป็นส่วนที่ทำให้ผู้ชมประทับใจในรูป

รูปนี้สอนน้องขวัญ วาดสไตล์กราฟิค โดยมีแบบจากรูปถ่าย

โจทย์คือนักเรียนแต่ละคน ที่มีความต้องการแตกต่างกัน

ถามว่าทำไม เราต้องสอนสไตล์ ในการวาดให้เป็นคนๆ เพราะเราต้องการตอบโจทย์นักเรียนแต่ละคน เป็นคนไป เพราะว่าบางคน มาหาเรา เพราะความที่เราเป็นคอร์สตัวต่อตัว สามารถให้คำปรึกษา และแนะนำ ในการวาดโดยตอบโจทย์นักเรียนแต่ละคนได้เป็นแบบ customize หรือ personal เพราะฉะนั้น ก็จะเหมาะกับคนที่ยังหาสไตล์ของตัวเองไม่เจอ แต่มีศิลปินที่ชอบอยู่ และมีความชัดเจนในตัวเอง ถามอะไรตอบได้ว่าชอบอะไรหรือไม่ชอบอะไร แต่ถ้าไม่มีความชัดเจนในตัวเอง ก็มาค้นหาตัวเองกับเราได้ ลองอ่านบลอคดู ดูวีดีโอ ถ้าชอบก็มาเรียน มาเจอกัน ถ้าคุณไม่ได้ชอบในสไตล์การสอนของเรา ก็ยังมีอาจารย์ท่านอื่นๆในสถาบันอื่นๆให้ได้ลองเลือกไปเรียนกันดูค่ะ การศึกษาสมัยนี้เปิดกว้างกว่าเดิมมาก

รูปนี้น้องไทยไทย วาด โดยศึกษาสไตล์จาก คุณภุชงค์ ชาลีกุล และปรับแก้ตามที่พี่มุ่ย guide ให้ น้องไทยไทย อายุ 12 ปีเท่านั้น

รูปนี้น้องเอิร์ธ เจ้าของแบรนด์ Poonrada วาดค่ะ โดยน้องเอิร์ธ มีโจทย์คือ เธอ ทำแบรนด์ตัวเอง แล้วต้องการวาดสมุนไพร หรือดอกไม้ ในสไตล์ตัวเองเป็น ก็เลยมาเรียนคอร์สไอแพด กับพี่มุ่ย เร็วๆนี้ จะทำการสัมภาษณ์เธอ ลง podcast ค่ะ รูปนี้ตัวแบบวาด ซื้อมาจาก creative market ถูกต้องตามกฏหมาย

ผลงานน้องตั้ม วาดรูปด้วยหมึกแบบไม่ร่างค่ะ การไม่ร่างภาพ นั้นจะให้สไตล์ดิบๆแบบนี้

ในหนังสือขุนเขาเกาสมองได้กล่าวไว้ว่า คุณจะรู้ได้อย่างไรว่าอาชีพที่คุณเลือก เป็นสิ่งที่คุณมีความหลงใหล หรือ passion กับมัน สมมติว่า คุณยิงปืนไม่เป็น แล้วมีปืนอยู่สองแบบให้คุณเลือก คือปืนสไนป์ กับปืนกล คุณจะเลือกแบบไหนให้ยิงเป้าโดน คำตอบที่ถูกต้องคือ ปืนกล เพราะปืนกลนั้น ยิงกราด เดี๋ยวก็โดนสักนัด สรุปคือ คุณจะต้องทำ ในสิ่งหลายๆสิ่ง เพื่อจะค้นหาตัวเอง ว่าตัวเองชอบ หรือไม่ชอบอะไร มันก็เหมือนกับสไตล์ บางทีคุณต้อง study เยอะๆ ทำหลายๆสไตล์ ลองทำสไตล์คนอื่นๆบ้าง เพื่อจะได้รู้ว่า เออ ฉันชอบแบบนี้ ไม่ชอบแบบนี้ว่ะ

เรื่องของสไตล์ก็เหมือนกับ ถ้าคุณอยากมี original style เป็นของตัวเอง คุณจะต้องลองทำ สไตล์ของคนอื่นๆ เพื่อจะได้รู้ว่า ตัวเองชอบ และไม่ชอบอะไรเสร็จปุ๊บ คุณก็สกัด เฉพาะส่วนที่คุณชอบในงานของเขาออกมา

cr.Kidchan

cr.Ayumi Kasai cr.K.ภุชงค์ ชาลีกุล cr.Jim lee ผลงาน original  ของน้องต้น ผลงานการศึกษาสไตล์ของน้องต้น

cr.คุณภุชงค์ ชาลีกุล cr.popobana

 

ผลงานการ demonstrated ของพี่มุ่ยในคอร์สหลายๆคอร์ส

ใครอยากรู้วิธีทำ เพิ่มเติม ไปดูวีดีโอฟรีได้ที่นี่ค่ะ

 

 

The post อยากเป็นผู้กล้า แหวกฟ้าคว้าสไตล์!ตอนที่ 1 วิธีการศึกษางานของนักวาดคนอื่นๆ appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress http://ift.tt/2IhNQ11
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: