หน้าเว็บ

วันอังคาร, พฤษภาคม 01, 2561

ความสำเร็จ ไม่ได้ตัดสิน กันที่ การเรียน ‘ความในใจ’ ของนักเรียนเกือบที่โหล่

ถ้าพูดถึง ความสำเร็จ แล้ว หลายๆคนอาจจะอยากได้มันมา แต่หลายๆคน ก็เป็นนักเรียนที่ เรียนไม่เก่ง
พี่เลยอยากจะบอก….

สวัสดี นักเรียนที่เรียนไม่เก่งทุกคน
อย่าให้การเรียนมาตัดสินชีวิตของคุณ
การเรียนมันแค่หนึ่งในสามของชีวิตคุณเท่านั้น
โลกแห่งความจริงมันอยู่ข้างหน้าต่างหาก
.

พี่เป็นนักเรียนที่เรียนไม่เก่งมาก่อน

สมัยเรียนที่มหาวิทยาลัยพี่เรียนได้ไม่ดีเท่าไหร่
ตอนนั้นก็ชอบวิชาออกแบบนะแต่ไม่รู้ทำไมมันเรียนเท่าไหร่ก็ไม่เข้าหัวมันเหมือนกับว่าเราไม่ได้เกิดมาเพื่อสิ่งนี้หรือเราอาจจะพยายามไม่พอ
.
จริงๆแล้วเราชอบการออกแบบไม่ได้ชอบการวาดรูปเท่านี้หรอก แต่ไม่รู้ทำไมไม่ว่าทำอะไรก็ตามมันก็ดูเหมือนจะไม่เข้าหัวมันก็ออกมาไม่ดีไปซะหมดเราคงจะศึกษาน้อยเกินไปแล้วเราก็คงจะไม่ได้เอาจริงกับมัน เข้าใจคำว่าชอบแต่ไม่เอาจริงป่ะมันเหมือนคนคนหนึ่งที่ชอบกันแต่ไม่ได้คอมมิทกันน่ะ
.
ผิดกับการวาดรูปที่เราไม่ต้องพยายามมากแต่มันกลับทำได้ดี เราไม่รู้สึกว่าการที่ต้องศึกษาด้วยตัวเองมันเป็นการที่เป็นภาระหรือเหนื่อยเลย เราเลยรู้สึกเหมือนกับว่าจริงๆแล้วในโลกเนี่ยมันมีสิ่งที่เราไม่ต้องพยายามอยู่นะแล้วเราก็ทำได้ดีด้วยเราแค่ต้องหาว่ามันคืออะไร
.
พอจะทำโปรเจคก็รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ทำโปรเจ็คแต่พอมีเวลาก็กลับเข้าหอกลางไปดูหนังสือเกี่ยวกับการวาดไปนั่งอ่านหนังสือ ไปนั่งวาดรูปเล่นทำเว็บทำนุ่นทำนี่พอรู้ตัวก็หมดเวลาแล้ว
.
สิ่งที่สำคัญเลยก็คือเราต้องรู้ว่าจริงๆแล้วเราอยากเก่งในด้านนั้นหรือเปล่า เรามีเป้าหมายชัดเจนไหมมันเหมือนการที่เราลดน้ำหนักนั่นแหละถ้าเราไม่มีเป้าหมายชัดเจนแล้วเราไม่ได้มีทัศนคติที่อยากเก่งขึ้นมันก็จะไม่เก่งขึ้น
.
พอเรียนจบมาเกรดสวยจริงๆ 2.4 กว่ากว่าในตอนนั้นก็รู้สึกไม่กล้าโชว์ทรานสคริปต์กับพ่อแม่
.
มารู้ที่หลังว่าคนที่เค้าเรียนเก่งน่ะเค้าพยายามกว่าเรามากนะพอได้โปรเจคมาเค้าก็เข้าห้องสมุดทันทีแล้วก็พยายามเรียนรู้ให้ได้มากที่สุด ซึ่งเราก็รู้แหละว่าทำยังไงแต่ว่าเราไม่ทำเองก็ช่วยไม่ได้ที่เขียนมันจะมาเป็นแบบนี ซึ่งเราก็รู้แหละว่าทำยังไงแต่ว่าเราไม่ทำเองก็ช่วยไม่ได้
.
แต่การที่พี่เรียนไม่เก่งมันกลับทำให้พี่นั้นเข้าใจนักเรียนเวลาที่ต้องมาสอนทำให้เข้าใจว่านักเรียนที่เรียนไม่เก่งเค้ามีแนวความคิดยังไงเค้ารู้สึกยังไง
.
ไม่มีใครไม่อยากเรียนเก่ง ทุกคน อยากดูดีในสายตาคนอื่นทั้งนั้นแต่การที่เราเรียนไม่เก่งมันกลับทำให้เรารู้สึกว่าคุณค่าในตัวเราลดลงแล้วก็ ทำให้เรายิ่งรู้สึกว่าทำไมเราถึงทำสิ่งนั้นไม่ได้ทั้งที่มันเป็นเรื่องที่คนอื่นทำได้บางทีเราอาจพยายามแล้ว แต่มันไม่ได้ก็มี
.
นอกจากนี้การเรียนไม่เก่งมันยังทำให้พี่พยายามฝึกฝนอย่างมากเพราะพี่รู้ตัวว่ายังไม่เก่งก็เลยพยายามเรียนรู้ให้ได้มากที่สุด
.

ส่วนคุณ ถ้าคุณอยากได้ ความสำเร็จ

ไม่ต้อง ให้คนอื่นมากำหนด ความสำเร็จ ของคุณ
คุณไม่ต้องไปฟังคนอื่นว่าประสบความสำเร็จต้องเป็นแบบนี้จะต้องได้ลงสือใหญ่ใหญ่จะต้องมีบ้านมีรถมีที่มีทอง
.
เพราะถ้าเป็นแบบนั้นคุณได้ใช้ชีวิตอยู่บนความคิดของผู้อื่นไม่ใช่ชีวิตที่เป็นชีวิตที่ตัวเองอยากได้จริงๆ
.
คุณเคยถามตัวเองหรือเปล่าว่าจริงๆแล้วในชีวิตนะคุณอยากได้อะไรคุณอยากได้บ้านจริงๆหรออยากได้รถจริงๆหรออยากได้นั่นได้นี่จริงๆหรออยากได้หัวโขนนั้นจริงๆหรอ คุณอยากได้ตำแหน่งอยากได้เงินมากมายจริงๆหรอหรือคุณแค่อยากได้เพราะอยาก ให้คนอื่นคิดว่าคุณดูดี?
.
คุณเคยใช้เวลาเล็กน้อยไหมในการที่จะนั่งแล้วถามตัวเองจริงๆว่าชีวิตนี้กูอยากทำอะไร?
อย่าให้เสียงคนอื่นมารบกวนความคิดของคุณ
อย่าให้เสียงของคนอื่นมากลบสิ่งที่คุณอยากทำจริงๆเพราะนั่นมันคือชีวิตของคนอื่นไม่ใช่ชีวิตของคุณสิ่งที่เค้าอยากได้ไม่ใช่สิ่งที่คุณอยากได้แล้วก็อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น
.
สิ่งที่สำคัญคือการกระทำหลังเรียนจบของคุณต่างหาก ที่จะเป็นตัวตัดสินอนาคตของคุณในภายภาคหน้าไม่ใช่กระดาษแค่ใบเดียว
.
สุดท้ายนี้พี่เป็นกำลังใจให้นะคะ

ถ้าใครอยากวาดเก่งๆแต่ทุนน้อย ไปได้ที่นี่ค่ะ

The post ความสำเร็จ ไม่ได้ตัดสิน กันที่ การเรียน ‘ความในใจ’ ของนักเรียนเกือบที่โหล่ appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress https://ift.tt/2Ks048f
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: