หน้าเว็บ

วันจันทร์, พฤษภาคม 07, 2561

ให้ความรู้เรื่อง การตลาด ‘SALE FUNNEL’ สุดยอดกลยุทธ์ การตลาด

ให้ความรู้เรื่องการตลาด ‘SALE FUNNEL’ สุดยอดกลยุทธ์ ENTREPRENEUR’s KILLER TACTICS
.
มีคนมาปรึกษาเรื่องการตลาด ให้ทำการตลาดให้หลายคนแล้ว เราเลยคิดว่าน่าจะพูดเรื่องนี้ออกสาธารณะสักที จะได้พอจะเอาไปทำกันเองดูได้บ้าง
.
อันนี้ไม่ใช่ความรู้เรื่องการตลาดธรรมดา แต่เป็นวิธีที่ internet marketer ต่างประเทศใช้กัน และมันได้ผล ทดสอบมาเองแล้ว ใช้ได้ทุกวงการ วิธีการนี้ เป็นสิ่งที่ Seth godin นักการตลาดและนักเขียนชื่อดังเรียกว่า Permission marketing,Hubspot เรียกวิธีนี้ว่า inbound marketing คือการสร้างคุณค่าให้กับคนจำนวนมากไปฟรีๆก่อน เสร็จแล้วก็ Squeeze คนเข้าสู่ Salefunnel
.
ที่เรียกว่า Sale funnel เพราะลักษณะของการตลาดแบบนี้ กลุ่มคนจะค่อยๆถูกบีบให้เล็กลง เล็กลง จนกลายเป็นลูกค้าที่แท้จริง
.
เราเป็นนักวาดและครูที่สนใจการตลาด และเปิดเผย(เลยว่าทำการตลาด ไม่ได้ทำแบบปิดๆ) ว่า เราใช้การตลาดค่อนข้างเยอะจึงมาถึงจุดนี้ได้ ไม่ใช่แค่ว่ามีฝีมือ อย่างเดียวแล้วจะเอาตัวรอดค่ะและเราจะเปิดเผยวิธีที่เราใช้ในการทำการตลาด นั่นก็คือ Sale funnel รู้แค่เรื่องนีเรื่องเดียวพอ คุณทำให้ดีๆ เรื่องนี้อย่างเดียวคุณก็สามารถปิดการขายได้
.
ตามที่สัญญาไว้จะมาพูดเรื่องนี้ ไม่ค่อยมีคนไทยรู้เรื่องนี้เท่าไร โดยเฉพาะวงการวาด เราไม่เคยเห็น ไม่มีใครทำเช่นนี้เลย ทั้งๆที่มันเป็นวิธีที่โคตรได้ผลมาก แต่ เรารู้ศัพท์นี้มาตั้งแต่ 7-8 ปีที่แล้ว เพราะเราไปลงเรียนคอร์ส ทำ blog กับ Yaro Starak มาเมื่อ 5-6 ปีก่อน แต่ตอนนั้นก็ยังไม่เข้าใจ ทำตามๆฮีไป
.
ไม่ได้ทำตามคอร์ส แต่ทำตามวิธีที่ฮีทำจริงจนฮีปิดการขายได้เลย ไปลงเรียนวิชาของหลายสำนัก ไม่ว่าจะเป็น Adam khoo หรืออื่นๆน่าจะหมดเงินไปหลายละ ไม่ใช่แค่เนื้อหาที่เราได้มา แต่เราสนใจกระบวนการของ internet marketing และลองทำมาเรื่อยๆ จนเข้าใจกระบวนการของมันในที่สุด
.
คนก็ถามอีก เปิดเผยวิชา ไม่กลัวคนทำตามเหรอ
รายละเอียดมันเยอะค่ะ คุณทำตามได้ก็ทำ ยินดีด้วย เราอยากให้วงการพัฒนา ไม่ได้อยากให้ความรู้กระจุก และจนกระจาย นักวาดจนไส้แห้งอยู่อย่างนั้น
.
แล้วก็มาบ่นกันว่า นักวาดไส้แห้งๆ การที่คุณไส้แห้ง เพราะคุณไม่ศึกษา ว่าคนรวยคิดยังไง คนรวยใช้วิธีการอะไร คนสำเร็จวงการอื่นๆใช้วิธีการยังไง เพราะคุณไม่เชื่อว่าคุณจะรวย คุณแค่ขอให้อยู่รอด ถ้าคุณจะเอาแค่อยู่รอด คุณจะไส้แห้ง แล้วก็ทำสิ่งที่อยู่ใน comfort zone ไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงวิธีคิด วิธีการ ไม่คิดศึกษากลยุทธทางการตลาด มันทำกันยังไง คุณเอาแต่วาด วาด วาด คุณคิดว่าจะทำตามความฝัน โดยไม่มี roadmap แล้วคิดว่า วันนึง จะมีคนมาซื้อภาพวาด หรืองานของคุณถึงหน้าบ้านเลย

แต่ถ้าคุณอยากรู้ อ่านโพสนี้คุณจะรู้วิธีการทุกอย่าง อยู่ที่คุณจะเอาไปใช้ไหม…เอาละ มาดูกัน
.
sale funnel คืออะไร?
.
1.Sale funnel ประกอบด้วย 4 step ในการเติบโตด้วยกัน
คือ Awareness interest interaction action จากนิตยสาร Forbes ได้กล่าวว่าการสร้าง Sale funnel มีอยู่สามขั้นด้วยกันด้านล่าง(ตามลำดับขั้นการเป็นลูกค้า นั่นก็คือ ผู้มุ่งหวัง==>ผู้มีโอกาสจะเป็นลูกค้า==>ลูกค้า)
.
คุณอาจจะบอกว่า นักวาด ไม่รู้จะแจกของฟรีอะไร คุณก็แจก paper toy แจกลายเส้นระบายสี แจก high-res step video etc. แจกได้ตั้งเยอะ เสร็จแล้วคุณก็ทิ้งลิงค์ mailing list ของคุณไว้ รายละเอียด เรื่อง mailing list นั้น ขอยกไว้เป็นคราวถัดไปจะเขียนถึง แต่ว่าเราใช้ mailchimp กับ convertkit ค่ะ สิ่งสำคัญคือสิ่งที่คุณแจกต้องสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย
.
ตามนิตยสารเลย การสร้าง Sale funnel ประกอบด้วยสามขั้นตอนด้วยกัน
.
นั่นก็คือ
.
-การ generate buzz หรือ ทำให้งานของเรา หรือ ภาพวาดของเราเผยแพร่ออกไปในวงกว้างให้ได้มากที่สุด จากนั้นก็ capture ผู้ที่มีโอกาสจะเป็นลูกค้าไว้ด้วยของฟรีบางอย่างค่ะ เช่น guidebook หรือ course อะไรก็ตามแต่
วิธีนี้คุณจะวาดแฟนอาร์ท วาดอะไรก็ได้ที่ทำให้ได้ยอดไลค์มากที่สุดก่อน เพื่อ generate buzz งานของคุณ จากนั้นค่อย capture e-mail หรือ contact
.
-สร้างความสัมพันธ์(CRM-customer-relationship management) โดยยิง mailing list(autoresponder)
.
-เมื่อความสัมพันธ์ถึงขั้นหนึ่งแล้วลูกค้าจะรู้สึกโอเคกับการซื้อสินค้าของคุณจากนั้นคุณจะยิง soft sale หรือ hard sale เลยก็ได้
.
ตัวอย่าง sale funnel ก็ข้อความด้านล่างนี้เลย
.
แจกอีบุ๊ค 5 ขั้นตอนสู่การเป็นนักวาดและมินิคอร์ส how to be profitable illustrator ฟรีค่ะ ใช้มือถือของคุณกดที่ลิงค์ด้านล่างนี้ จึ้กๆ
https://goo.gl/aePGCR
https://goo.gl/aePGCR

The post ให้ความรู้เรื่อง การตลาด ‘SALE FUNNEL’ สุดยอดกลยุทธ์ การตลาด appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress https://ift.tt/2HZA8Du
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: