หน้าเว็บ

วันเสาร์, กรกฎาคม 14, 2561

การเขียนนิยายและเนื้อเรื่องการ์ตูน:character arc ทั้งสามแบบและรายละเอียด

character arc คือการเปลี่ยนแปลงของคาแรคเตอร์ ไม่มีใครที่เหมือนเดิมเมื่อ 3 ปีที่แล้ว 10 ปีที่แล้ว ทุกคนล้วนเติบโต ไปในทางที่ดีขึ้น หรือแย่ลง character arc คือจุดเปลี่ยน ที่ทำให้คาแรคเตอร์นั้น เกิดการเติบโต เป็นอีกคนหนึ่ง เมื่อจบเรื่องแล้ว แนวทางที่คาแรคเตอร์ดำเนินไป จะขึ้นอยู่กับ 3 อย่างนี้

the change arc 

อันนี้เป็นแบบเก่าเลยที่เราเคยเห็นๆกัน ก็คือการเดินทางของฮีโร่ในรูปแบบเดิมๆ ที่คนธรรมดา กลายเป็นฮีโร่ ระหว่างทางที่เดินทางไป เนื้อเรื่องก็จะเกี่ยวข้องกับการเติบโตของคาแรคเตอร์ค่ะ มีเรื่องโกหก อะไรที่คาแรคเตอร์เชื่อบ้าง ที่ทำให้เขาหยุดหรือถูกฉุดรั้งไว้จากการเติบโต แล้วก็กลายเป็นคนที่เขาอยากจะเป็น เช่น แฮร์รี่พอตเตอร์ ได้ถูก Durdsley กรอกหูอยู่เสมอว่าเขาเป็นเด็กธรรมดาที่พ่อแม่ตายในอุบัติเหตุรถยนตร์ จนกระทั่งเขามารู้ที่หลังว่าตัวเอง เป็นพ่อมด และสามารถเอาชนะโวลเดอร์มอร์ และช่วยเหลือโลกไว้ได้

การเดินทางของแฮรี่จึงเป็นการที่เขาสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเอง จากความสงสัยในตัวเอง สิ่งโกหกต่างๆที่กรอกหูเขา จนช่วยเหลือโลกได้ นอกเหนือไปจากนี้ ก็ยังมีเรื่องโกหก เกี่ยวกับสเนปที่เขาเชื่อมาตลอดอีกด้วย

The growth arc

ในคาแรคเตอร์อาร์คอันนี้ คาแรคเตอร์ได้เอาชนะอุปสรรคภายใน เช่น ความอ่อนแอ ความกลัว อดีต ในขณะที่เขาเจออุปสรรคภายนอก เขาได้กลายเป็นคนที่ดีขึ้น ดีกว่าเดิม เขากลายเป็นคนที่เขาอยากเป็น จริงๆแล้วเขายังเหมือนเดิม แค่อัพเกรดเป็นตัวเอกเวอร์ชัน 2.0 เท่านั้นเอง การเปลี่ยนแปลงอาจจะไม่ได้เห็นชัดมาก อย่างเช่น แซม ไวส์ แกมจี ของลอร์ดออฟเดอะริง การเปลี่ยนแปลงนี้อาจจะไม่ได้ถึงกับช่วยเหลือโลกก็ได้ แค่ตัวละครดีขึ้นก็พอ

มีอีกอันที่เราจะต้องดูเอาไว้ เป็นรูปแบบหนึ่งของ The growth arc นั่นก็คือ The shift arc ตอนนี้เนี่ย ตัวเอกได้เปลี่ยนมุมมองของตัวเอง เรียนรู้ทักษะหลายๆอย่าง หรือได้รับบทบาทหลายอย่าง ผลลัพธ์นั้นไม่ได้ดีขึ้น หรือมากไปกว่าจุดเริ่มต้น แค่มันแตกต่างกัน ตัวเอกไม่ได้เอาชนะอุปสรรคใดๆ แค่ได้รับทักษะใหม่ๆ เป็นตำแหน่งใหม่ๆ หรือไม่ก็ค้นพบทักษะที่เขาได้รับมา

อาร์คประเภทนี้ เราจะใช้กับคาแรคเตอร์รองเสียส่วนมาก ถ้าเนื้อเรื่องมีตัวเอกที่เปลี่ยนแปลงไปเยอะอยู่แล้ว วิธีการเขียนประเภทนี้ให้เปรียบเทียบกับจุดเริ่มต้นว่า คาแรคเตอร์ยังคงเป็นคนเดิม นิสัยเดิมๆอยู่หรือเปล่า มีบางอย่างเปลี่ยนไปเล็กน้อยแต่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงเป็นคนอื่นไปเลย หรือเป็นอีกคนไปเลย ก็คือเป็นอาร์คแบบนี้

The fall arc

เป็นที่รู้กันในชื่อของโศฏนาฏกรรม มันจะเป็นเรื่องของการที่ตัวเอก และการกระทำของตัวเอกได้ทำลายตัวเองหรือผู้อื่น ทำให้ตัวเองนั้นตกอยู่ในสภาพที่อันตราย โดยส่วนมาก คาแรคเตอร์จะเริ่มจากการเป็นคนที่ดี คนที่มีความสุข แต่ด้วยการกระทำต่างๆในเนื้อเรื่องทำให้เขาเปลี่ยนไปอีกขั้วหนึ่ง ตัวอย่าง อนาคิน สกายวอล์คเกอร์ จากสตาร์วอร์ส์,ยากามิ ไลท์ จากเดธโน็ต

การเขียน fall arc เราจะแบ่งเป็นสามขั้น

Typical fall การเปลี่ยนแปลงของคาแรคเตอร์จากการตัดสินใจที่แย่
​Corruption คาแรคเตอร์เปลี่ยนแปลงไปในแนวทางที่เลวร้าย แต่ดันพึงพอใจกับสิ่งนั้น
Disillusionment คาแรคเตอร์ได้ค้นพบว่า โลกนี้ได้ทิ้งเขาไว้ อันนี้บางทีอาจจะกลายเป็น growth arc ได้
ดังนั้นเราได้เรียนรู้ถึงคาแรคเตอร์อาร์คทั้งสามประเภทแล้ว คนส่วนมากมักจะสับสนว่ามันคือการเดินทางของคาแรคเตอร์ นั่นเป็นเพราะการเดินทางของคาแรคเตอร์ได้แสดง การเปลี่ยนแปลงของคาแรคเตอร์ที่มากที่สุด และมันง่ายต่อการที่จะเข้าใจผิด ในโครงสร้างของมันสำหรับโครงสร้างของคาแรคเตอร์อาร์ค แทนที่จะเข้าใจว่ามันมีการแบ่งปันองค์ประกอบเบื้องต้น ของโครงสร้างเรื่องที่มีคาแรคเตอร์เป็นตัวดำเนินหลักและคาแรคเตอรอาร์คอื่นๆ มันเป็นโครงสร้างของเรื่องที่อยู่ภายใต้นั้นที่มันเป็นสากล ไม่ใช่”การเดินทางของคาแรคเตอร์”

ตัวอย่าง ถ้าเราต้องการให้ตัวเอก เป็นผู้นำของกลุ่มคน และต้องการให้เขาเริ่มต้นเหมือนสมาชิกในกลุ่มคนอื่นๆ ดังนั้นเราจะเขียน change arc (อย่างอื่นจะทำให้เรื่องแบนและล้มเหลวที่จะทำให้เนื้อเรื่องดูน่าเชื่อ) แต่ถ้าเขาได้กลายเป็นหัวหน้าของกลุ่มคนที่เป็นศัตรูกัน ดังนั้นเราจะมีทางได้สามทาง

-a growth arc ถ้าหากกลุ่มศัตรูคนนั้นเป็นคนเลว และตัวเอกได้เรียนรู้ความผิดพลาดของตัวเองระหว่างทาง

-a shift arc ถ้าหากกลุ่มศัตรูนั้นเป็นคนดี แต่มีความสนใจและจุดมุ่งหมายที่แตกต่างกัน

-และ a fall arc ถ้าหากกลุ่มศัตรูนั้นเป็นคนดี และตัวเอกของเราสุดท้้ายจบไปที่การเป็นผู้นำพลังความมืด

การที่รู้ว่าคาแรคเตอร์เราจะไปในแนวทางไหน เริ่มยังไง จะทำให้เรารู้ว่า เราต้องพัฒนา character arc ยังไง ซึ่งมันเป็นเรื่องสำคัญ เพราะว่าการที่เรารู้คาแรคเตอร์อาร์คตั้งแต่แรกๆ ทำให้เรารู้ว่าต้องเขียนฉากอะไรยังไง ที่ทำให้ส่งผลกระทบต่อคาแรคเตอร์ และการตัดสินใจของคาแรคเตอร์ที่ทำไปตลอดเนื้อเรื่อง ไม่ใช่ในรายละเอียด ไม่ใช่สิ่งที่เขาตัดสินใจกระทำลงไปและทำลงไป แต่ด้วยทัศนคติและจุดแข็งจุดอ่อนยังไงที่เขาจะต้องนำมาใช้ในเนื้อเรื่อง

ลิงค์อ่านเพิ่มเติม . ลิงค์อ่านเพิ่มเติม 2

The post การเขียนนิยายและเนื้อเรื่องการ์ตูน:character arc ทั้งสามแบบและรายละเอียด appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress https://ift.tt/2NPdWer
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: