หน้าเว็บ

วันจันทร์, ธันวาคม 12, 2559

9 ปีติดๆกับชีวิตนอกออฟฟิศอันอิสระ

สวัสดีค่ะวันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของ การใช้ชีวิตฟรีแลนซ์ของเราต่ออย่างที่หลายๆคนรู้กันว่าเราเป็น ฟรีแลนซ์มาเก้าปีแล้ว ช่วงปีที่ผ่านมาก็มีเรื่องหลายอย่างเกิดขึ้นมีสถาบันเกิดขึ้นมากมาย ทั้งใหญ่ๆ หลายคนคงจะสงสัยว่าทำไมIllustcourse ยังอยู่ได้

สิ่งที่สำคัญในการทำฟรีแลนซ์นั่นก็คือเรื่องของการปรับตัวเราต้องมีการปรับตัวที่ดีต้องดูเทรนด์โลกเป็น การที่เราดูเทรนด์โลกเป็นนั้นจะทำให้เราก้าวล้ำหน้าคนอื่นอยู่เสมอและทำในสิ่งที่ไม่เหมือนกับคนอื่น

ในบางครั้งบางสิ่งที่เราทำอาจจะประสบความสำเร็จหรืออาจจะไม่ประสบความสำเร็จไม่ต้องไปสนใจลองทำไปเรื่อยๆ อันไหนสำเร็จก็พยายามพัฒนาต่อไปอะไรไม่สำเร็จก็พยายามปรับปรุง และพยายามพัฒนาตัวเองอยู่เสมอด้วยการลงทะเบียนคอร์ส ต่างๆไม่ต้องของที่นี่ก็ได้

การที่เราไม่ติดตามเทรนด์โลกทำให้เราทำในสิ่งที่เหมือนกับคนอื่นเมื่อเหมือนกับคนอื่นเราก็ไม่มีข้อแตกต่างที่ทำให้ลูกค้ารู้ว่าเรานั้นมีความโดดเด่นอย่างไร ทำให้เราเหมือนกับคนทั่วไปหรือ คนธรรมดาซึ่งถามว่าผิดไหมไม่ผิดค่ะถ้าคุณไม่ได้ทำธุรกิจหรือไม่ได้ทำฟรีแลนซ์เพราะว่าไม่ใช่ทุกคนที่อยากจะโดดเด่นมีชื่อเสียงหรือว่าเป็นที่รู้จักมาก

บางคนก็อยากอยู่แบบธรรมดาอยากมี ชีวิตแบบสงบ ทางนั้นเราจะต้องรู้ว่าเราต้องการอะไรในชีวิต กันแน่ เราถึงจะสามารถกำหนดทิศทางในการ promote หรือว่าทิศทางในการดำเนินธุรกิจของเราหรือว่าแม้กระทั่งเป็นอาร์ติสก็ตามก็ต้องกำหนดทิศทางใดในการ ที่จะวาดภาพแล้วก็พรีเซนต์ตัวเองออกมาอย่างไร

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลเป็นหลักไม่มีอะไรตายตัวแต่เราบอกว่าถ้าหากคุณอยากจะ promote ธุรกิจหรือว่าโปรโมทตัวเองในฐานะอาร์ติสให้ประสบความสำเร็จจะต้องมีความอดทนอย่างมากเพราะมันต้องอาศัยเวลา ไม่ใช่เวลาแค่วันสองวันเราจะได้ในสิ่งที่เราต้องการ แต่ใช้เวลาเป็นเดือนเป็นปีกว่าจะเห็นผล กว่าเราจะเป็นที่รู้จักของสังคม

บางทีการเป็นที่รู้จักของสังคมก็เป็นดาบสองคมเพราะว่าไม่ใช่ทุกคนที่รักเราและชอบเราป่ะคนก็เกลียดเราบางคนก็ไม่ชอบเรา ฉะนั้นถ้าอยากเป็นที่รู้จักก็ต้องทำใจ และต้องทำใจกับช่วงเวลายากลำบากให้ได้เราเคยไม่มีเงินติดตัวเลยแล้วก็มีแต่หนี้ เราต้องฝ่าฟันไปให้ได้เพราะทุกอย่างไม่เคยราบเรียบและได้อย่างใจเราเสมอในทุกๆคน

การทำฟรีแลนซ์ให้ประสบความสำเร็จรวมไปถึงการเก็บรายชื่อลูกค้าและการ promote อย่างต่อเนื่องทั้งนี้เราไม่อยากให้คุณฮาร์ดเซลล์ หรือขายกันตรงๆ ในครั้งแรกที่คุณ เริ่มธุรกิจหรือว่าในครั้งแรกที่คุณเป็น อาร์ติส คุณควรมุ่งเน้นที่การสร้างประโยชน์และการสร้างผลงานให้เป็นที่รู้จักก่อน เมื่อคุณมีผู้ติดตามระดับหนึ่งแล้ว คุณถึงจะเริ่มขายได้ และควรโฟกัสที่การทำประโยชน์และ promote ให้เป็นที่รู้จักต่อไปก่อนค่ะ

การที่เราอยู่มาได้ถึงเก้าปีโดยที่ไม่มีงานประจำนั้นมันเพราะว่าเรามีความอดทนสูงและเราเชื่อว่าเราทำได้เราไม่ดูถูกตัวเองและไม่เพ้อฝันว่าจะต้องทำงานเบาๆ แล้วได้เงินเยอะๆโดยที่ไม่ทำอะไรเลย แต่ทุกอย่างจะต้องแลกมาด้วยสิ่งที่เท่ากันเสมอถ้าอยากได้เงินเยอะขึ้นก็ต้องทำงานหนักขึ้นยกเว้นแต่ว่าควรจะมีระบบที่ว่าสามารถทำงานได้ด้วยตัวเอง ที่คุณลงแรงในครั้งเดียว

ทุกวันนี้เราสอนวาดรูปเรามีความสุขดีเรารู้สึกว่ามันเป็นอาชีพที่ใช่แต่ในอนาคตก็ไม่แน่เพราะว่าทุกอย่างไม่มีอะไรแน่นอนค่ะ ไม่แน่เราอาจจะสอนไม่ไหวเพราะฉะนั้นเราต้องมีระบบอะไรรับรอตรงนี้เพื่อที่จะได้ไม่ต้องทำงานตลอดไปเราเชื่อว่าทำงานหนักแค่ช่วงหนึ่งของชีวิตก็พอค่ะที่เหลือคือ การใช้ชีวิตแต่ เราก็ไม่เชื่อในการเกษียณเร็ว เราเชื่อว่าถ้าคนเรารักในการทำงานจริงๆหรือรักในงานที่ทำจริงๆเราสามารถทำงานต่อไปได้เรื่อยๆจนกว่าจะทำงานไม่ไหว

เราเคยได้ยินหลายคนพูดเยอะการที่อยู่เฉยๆไม่ต้องทำอะไรทำในสิ่งที่ชอบอย่างเดียวชีวิตที่ขาดงานมักจะขาดความหมายไปด้วย เพียงแต่งานนั้นมันต้องเติมเต็ม ในสิ่งที่คุณต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของปณิธานในการทำงาน หรือจะเป็นเรื่องของรายได้และอื่นๆ เพราะว่าครึ่งหนึ่งของชีวิตเราต้องทำงาน  ดังนั้นงานจึงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าเราเลือกงานผิดหรือใช้ชีวิตแบบที่ไม่เป็นอย่างที่เราต้องการ เราจะกลับลำยากมากเลย

9 ปีนี้เป็น 9 ปีที่เราทดลองอะไรหลายอย่าง และเป็น 9 ปีที่มีทั้งทุกข์ทั้งสุขครบรส และต้องขอบคุณครอบครัวที่อยู่ข้างๆคอยเป็นกำลังใจให้ค่ะ เราทดลองอะไรมากมายเสียเงินไปก็มากมายได้อย่างไรก็มากมาย มันเป็น 9 ปีที่คุ้มมาก เราเคยคิดว่าถ้าย้อนเวลากลับไปเราจะไม่ทำอย่างนั้นอย่างนี้แต่เราคิดว่าทางเดินที่เราเลือกตอนนี้เป็นทางเลือกที่ดีแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วดีเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือเรื่องไม่ดี

ดังนั้นเราสนับสนุนให้ทุกคนทดลองทำอะไรใหม่ๆทุกวัน มันจะทำให้คุณมีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้นและนำมาต่อยอดในสายอาชีพของคุณได้ สิ่งเหล่านี้ไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงินแต่ต้องซื้อด้วยประสบการณ์เท่านั้น และประสบการณ์คือสิ่งมีคุณค่าที่ไม่สามารถเอาอะไรมาแลกได้ เพราะมันจะคงอยู่ติดตัวกับเราตลอดไป

บางคนก็คิดว่าถ้ามีชื่อเสียงโดยก็ดีสิโดยที่ไม่ต้องออกแรงเยอะ เคยได้ยินกฏ action = reaction ไหมคะ สิ่งที่คุณลงแรงไป จะได้ในสิ่งที่เท่ากันกลับคืนมาแต่ถ้าคุณไม่ลงแรงเลยนอนเฉยๆให้เวลาผ่านไปวันๆบอกตรงๆช่วงนี้เราก็เคยผ่านมาแล้ว มันไม่ได้อะไรเลยค่ะเพราะสุดท้ายตายไปคุณก็ต้องนอนอยู่ดี พักผ่อนให้เพียงพอดีกว่า แต่อย่านอนทั้งวัน  ลุกขึ้นมาวาดอะไรสักอย่าง คุณจะพัฒนาขึ้นๆ และพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับวันนี้ก็ขอบคุณที่อ่านค่ะ สวัสดีค่ะ

ถ้าชอบก็แอดเพื่อนมาคุยกันได้ค่ะ หรือกดสมัครรับข่าวสารและ E-book free จะได้รับโพสต์ส่งถึง inbox ทุกวันค่ะ

เพิ่มเพื่อน



from WordPress http://ift.tt/2gQcp71
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: