หน้าเว็บ

วันอังคาร, มิถุนายน 20, 2560

คอนเซปต์อาร์ทคืออะไร….ไขข้อข้องใจวัยว้าวุ่น

คอนเซปอาร์ท นั้นไม่เหมือนกับ illustration เจมส์ พิคทอลล์ ผู้อยู่ในวงการมานานได้กล่าวไว้ มันเกี่ยวกับการสร้างวิสัยทางศิลป์ที่สามารถทำให้เกมส์มีพลัง

อะไรคือคอนเซปต์อาร์ทเอาละมันง่ายใช่ไหม มันเป็นงานศิลปะที่ปราณีตที่ใช้ในการโปรโมทเกมส์และหนังใช่หรือไม่ …..ไม่ใช่ค่ะ

เป้าหมายสำคัญของคอนเซปต์อาร์ทก็คือการแสดงให้เห็นวิสัยของการออกแบบ ไอเดีย และ,หรืออารมณ์ที่ใช้ในภาพยนตร์,เกมส์และอนิเมชัน หรือคอมิคก่อนที่มันจะทำเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อออกจำหน่าย อีกนัยหนึ่ง มันมุ่งเน้นไปที่การสร้างให้เกิดวิสัยโดยรวมมากกว่าจะบ่งชี้ทุกสิ่งในคำอธิบายที่แน่นอนในตอนแรก

ในบทความนี้ เราจะมองไปที่อะไรคือ คอนเซปต์อาร์ทกันแน่ และมันจำเป็นต่อการเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมบันเทิงอย่างไร

ทำ คอนเซปต์อาร์ท ไปเพื่ออะไร

ดังนั้นทำไมคอนเซปต์อาร์ทถึงเป็นเรื่องจำเป็น เอาละ แค่พิจารณา จำนวนของเงินที่เกี่ยวข้องในการที่จะสร้างให้เกิดหนัง,เกมส์และอื่นๆในยุคใหม่ และจินตนาการถึงจำนวนเงินที่จะต้องเสียไปถ้าโปรเจคไม่ประสบความสำเร็จ

เราอยู่ในยุคที่ พูดกันด้วยวิสัย อะไรก็ตามสามารถเป็นไปได้ ซึ่งมันก็เยี่ยมมาก แต่ที่ใดก็ตามที่มีความเป็นไปได้ที่ไม่จำกัด ก็มีโอกาสในการผิดพลาดจำนวนไม่จำกัดเช่นกัน ด้วยร้อยหรือพันคนที่ทำงานบนแฟรนไชส์ที่ประสบความสำเร็จ ทุกคนต่างร้องเพลงคีย์เดียวกัน

คอนเซปต์อาร์ทนั้นมีการออกแบบที่สะท้อนไปช่วยทำให้งานจริง มีขั้นตอนการทำที่ง่ายขึ้น

คอนเซปต์อาร์ทนั้นเป็นกุญแจในการโฟกัสที่วิสัยทางศิลปะ และเอารายละเอียดที่ไม่จำเป็นที่จะทำให้มีปัญหาในท้ายที่สุดออกไป

อะไรคือจุดที่คอนเซปต์อาร์ทไปเกี่ยวข้อง

คอนเซปต์อาร์ทสามารถมีตั้งแต่ช็อตเหนือจริง ไปจนถึงการดีไซน์ของประกอบฉากหรือคาแร็คเตอร์ จุดมุ่งหมายคือการลดความผิดพลาด และจะช่วยลดเวลาและงบในการทำงานได้

แต่สิ่งที่สำคัญคือ มันไม่ใช่แค่งานศิลปะอย่างเดียวที่สำคัญ จำคลาสเรียนคณิตศาสตร์ที่คุณต้องแสดงกระบวนการคิดได้ไหม คอนเซปต์อาร์ทก็คือ”กระบวนการคิด”เหล่านั้น

งานของซิด มีดบิดาแห่งคอนเซปต์อาร์ทใช้งานขาวดำและออกแบบเชิงอุตสาหกรรมเข้ามาแสดงงาน(industrial design)

ในทุกๆภาพที่สำเร็จของ”หนังสืออาร์ทออฟ หรือ หนังสือรวมภาพงานศิลปะของ….”ที่เราเห็น 1 ภาพนั้นอาจจะใช้ภาพร่างถึงเป็นสิบเป็นร้อยที่มีส่วนสำคัญในการออกแบบงานดีไซน์นั้นๆ

มันอาจจะเป็นการขีดเขียนเพื่ออธิบายงานให้กับอาร์ทไดเรคเตอร์หรือว่าดีไซน์ที่ผิดทั้งหมด แต่จุดที่สำคัญคือ มันก็เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ แม้จะเป็นงานที่ไม่สวย คอนเซปต์อาร์ท นั้นเป็นกระบวนการที่ทำซ้ำๆกันและการทำแล้วโดนตั้งแต่ครั้งแรกนั้นหายากมาก

มีอิทธิพล

ความพยายามในเชิงสร้างสรรค์ต้องการความช่วยเหลือจากคนที่สร้างสรรค์น้อยกว่า อาจจะเป็นการจัดการเกี่ยวกับบัญชีและตัวเลขมากกว่าจะเป็นโฟโต้ชอบหรือว่าวาคอมแทบเล็ท คนเหล่านี้ก็คือคนที่ถือกระเป๋าเงิน อาจจะเป็นโปรดิวเซอร์หรือโปรเจคเมเนเจอร์

เฟง ซู ใช้การออกแบบเชิงอุตสาหกรรม เข้ามาออกแบบ คอนเซปต์อาร์ท

คอนเซปต์อาร์ทนั้นมีประสิทธิภาพในการแสดงให้คนเหล่านั้นเห็นภาพที่ชัดเจน นำพาให้เขาควักเงินในกระเป๋าได้ มันเป็นอะไรที่เสียเวลาและเงินมากกว่าในการที่จะแสดงให้เห็นภาพที่เจริญหูเจริญตาในงานคอนเซปต์อาร์ท เทียบกับการที่ให้ทีมของนักทำโมเดลและศิลปินสร้างงานจริงออกมาได้

คอนเซปต์อาร์ทไม่ใช่ภาพประกอบ

คอนเซปต์อาร์ทและงานภาพประกอบไม่ใช่สิ่งเดียวกัน คุณภาพและเทคนิคของสองสิ่งนี้ใกล้กันมากและถูกพิจารณาว่าทับซ้อนกันอยู่ แต่มันมีสิ่งที่แตกต่างกันข้างใน นั่นก็คือ คำพูดว่า คอนเซปต์(หรือแนวความคิด)

จุดมุ่งหมายของคอนเซปต์อาร์ติสท์นั้นคือการแสดงไอเดียอย่างเร็วๆและการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่เป็นไปได้ ส่วนจุดมุ่งหมายของงานภาพประกอบก็คือการสร้างให้เกิดภาพอาร์ทเวิร์คที่สมบูรณ์

มันไม่มีคุณค่าในการทำงานให้เสร็จสมบูรณ์ที่ให้กับงานออกแบบ,อารมณ์,ความรู้สึกน้อยมาก มันจะถูกพิจารณาว่าเป็นเรื่องที่เสียเวลาและความพยายาม ดังนั้นมันดีกว่าที่จะมีงานที่หยาบ และเสก็ตซ์ที่หยาบที่ดึงดูดความสนใจและทำให้เกิดการโต้เถียง จุดด้อยทางงานศิลปะจะถูกมองข้ามไป

มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องจำไว้ว่าคอนเซปต์อาร์ทเป็นภาพรวมใหญ่ๆของกระบวนการ มากกว่าการที่จะยืนเดี่ยวๆอย่างงานภาพประกอบหนังสือหรือแม็กกาซีน โดยส่วนมาก โปรเจคจะจ้างนักวาดแยกออกไปเพื่อที่จะทำงานคอนเซปต์อาร์ทสำหรับการโปรโมทและการตลาด

ผู้เขียนบทความต้นฉบับ:เจสัน พิคทอลล์

  • Jason Pickthall มีประสบการณ์กว่า 10 ปีในอุตสาหกรรมเกมส์ ตอนนี้เขาทำงานเป็นซีเนียร์คอนเซปต์อาร์ติสท์ที่ FreeStyleGames, สตูดิโอ Activision, และบลอคที่ Pickthall Sketches. ติดตามเขาที่ Twitter: @jpickthall.

อ้างอิง:http://ift.tt/YCFWD3

The post คอนเซปต์อาร์ทคืออะไร….ไขข้อข้องใจวัยว้าวุ่น appeared first on ILLUSTCOURSE.



from WordPress http://ift.tt/2sQXiDH
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: