หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 14, 2560

Salvador Dali กับชีวีอันสุดโลดโผนราวกับภาพเขียนแนวเหนือจริงของเขา

ศิลปินชาวสเปนซัลวาดอร์ซัลวาดอร์ ดาลี(1904-1989) กลายเป็นที่รู้จักสำหรับการสร้างสรรค์ของเขาในแนวเหนือจริงและชีวิตที่มีสีสันของเขา มีชื่อจากนวัตกรรมและความอุดมสมบูรณ์ในภาพ ดาลีผลิตภาพวาด,ประติมากรรม,แฟชั่น,โฆษณา,หนังสือและภาพยนตร์ ท่าทางที่แปลกประหลาดของเขาหนวดทรงคว่ำและการแสดงตลกที่แปลกประหลาดทำให้ดาลีเป็นไอคอนทางวัฒนธรรม แม้ว่าจะถูกรังเกียจโดยสมาชิกของขบวนการศิลปินแนวเหนือจริง แต่ Salvador Dalíก็เป็นหนึ่งในศิลปิน surrealist ที่โด่งดังที่สุดในโลก

dali

Salvador Dalíเกิดใน Figueres, Catalonia, Spain ในวันที่ 11 พฤษภาคม 1904 ชื่อ Salvador Domingo Felipe Jacinto Dalí i Domènech, Marquis of Dalí de Púbolเด็ก ๆ อาศัยอยู่ในเงาของลูกชายชื่อซัลวาดอร์ ซึ่งเป็นพี่ชายที่ตายไปแล้ว “อาจจะเป็นเวอร์ชั่นแรกของตัวผมเอง แต่รู้สึกเป็นอย่างมากในความเป็นจริง” Dalíเขียนไว้ในอัตชีวประวัติของเขาใน “The Secret Life of Salvador Dalí” ว่าDalíเชื่อว่าเขาเป็นพี่ชายของเขากลับชาติมาเกิด ภาพของพี่ชายมักจะปรากฏในภาพวาดของDalíอัตชีวประวัติของDalíอาจจะเป็นเรื่องราวที่แปลกประหลาด แต่เรื่องเล่าของเขาก็ชี้ให้เห็นถึงความแปลกใหม่ในวัยเด็กที่เต็มไปด้วยความโกรธและพฤติกรรมที่น่าสยดสยอง

เขาอ้างว่าเขากัดหัวค้างคาวเมื่อเขาอายุได้ห้าขวบและเขาเป็น necrophilia(ผู้ที่รักการมีความสัมพันธ์ทางเพศกับศพ) – แต่เขาหายขาดจาก necrophilia แล้ว – Dalíสูญเสียแม่ของเขาที่เป็นโรคมะเร็งเต้านมเมื่ออายุ 16 ปีเขาเขียนว่า “ผมไม่สามารถลาออกจากการสูญเสียตัวตนของผู้ที่ผมนับว่าทำให้ดวงตาของผมไม่อาจหลีกเลี่ยงรอยแผลเป็นทางจิตใจได้”

บิดามารดาชนชั้นกลางของDalíสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ของเขา แม่ของเขาได้รับการออกแบบตกแต่งพัดและกล่อง เธอให้ความบันเทิงแก่เด็ก ๆ ด้วยกิจกรรมที่สร้างสรรค์เช่นการแกะสลักปูนปั้นจากเทียน พ่อของDalíเป็นทนายความเป็นคนเคร่งครัดและเชื่อในการลงโทษที่รุนแรง อย่างไรก็ตามเขาให้โอกาสในการเรียนรู้และจัดนิทรรศการส่วนตัวภาพวาดของDalíในบ้านของพวกเขา

เมื่อDalíยังคงเป็นวัยรุ่นเขาได้จัดนิทรรศการสาธารณะครั้งแรกที่ Municipal Theatre ในเมือง Figueres ในปีพ. ศ. 2465 เขาได้เข้าศึกษาใน Royal Academy of Art ในกรุงมาดริด ในช่วงเวลานี้เขาแต่งตัวเป็นคนเจ้าชู้และพัฒนาท่าทางที่มีสีสันที่ทำให้เขามีชื่อเสียงในชีวิตในภายหลัง Dalíยังได้รู้จักกับนักคิดแบบก้าวหน้าเช่นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ Luis Buñuelกวี Federico García Lorca สถาปนิก Le Corbusier นักวิทยาศาสตร์ Albert Einstein และนักประพันธ์เพลง Igor Stravinsky

Dalí จบการศึกษาอย่างเป็นทางการปี 2469 เขาเผชิญหน้ากับการสอบปากเปล่าในประวัติศาสตร์ศิลป์ เขาบอกว่า “ฉันฉลาดกว่าอาจารย์ทั้งสามคนนี้และฉันก็ปฏิเสธที่จะตรวจสอบโดยพวกเขา” ด้วยเหตุการณ์นี้ ทำให้ Dalíถูกไล่ออกจากโรงเรียนทันที

พ่อของDalíได้สนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ของชายหนุ่ม แต่เขาไม่สามารถยอมทนต่อการละเลยทางสังคมของลูกชายได้ ความบาดหมางที่มีต่อกันเป็นอย่างมากระหว่างทั้งสองเกิดขึ้นเมื่อปี 1929 เมื่อDalíแสดงออกถึงความหยิ่งยโสในภาพวาด “The Sacred Heart” ภาพวาดหมึกที่มีคำว่า “บางครั้งผมก็ถ่มน้ำลายลงบนภาพเหมือนแม่ของผม” พ่อของเขาเห็นข้อความนี้ในหนังสือพิมพ์บาร์เซโลนาและDaliก็ถูกไล่ออกจากบ้าน

ยังอยู่ในช่วงกลางยุค 20 ของเขาDalíได้พบและตกหลุมรักกับ Elena Dmitrievna Diakonova ภรรยาของนักเขียนเหนือจริง Paul Éluard Diakonova ยังเป็นที่รู้จักกันในนาม “Gala”  ทั้งคู่แต่งงานกันโดยทำพิธีในครัวเรือนในปี พ.ศ. 2477 และได้ปฏิญาณตนใหม่ในพิธีคาทอลิกในปีพศ. 2501 Gala มีอายุมากกว่าสิบปีกว่าDalí เธอจัดการกับสัญญาและกิจการทางธุรกิจอื่น ๆ และทำหน้าที่เป็นภรรยาและเพื่อนร่วมชีวิตที่ยาวนานของเขา Dalíยังมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงที่อายุน้อยกว่าและมีความสัมพันธ์อย่างแนบชิดกับบุรุษเพศด้วยกัน

อย่างไรก็ตามเขาได้วาดรูปโรแมนติก เป็นภาพวาดลึกลับของgala ซึ่งเธอหันมายอมรับความไม่ซื่อสัตย์ของDalíในปีพ. ศ. 2514 หลังจากแต่งงานกันมาเกือบ 40 ปี Gala ก็ถอนตัวออกไปเป็นเวลาหลายสัปดาห์ในช่วงเวลาหนึ่งที่พักอยู่ในปราสาทโกธิกศตวรรษที่ 11 Dalíซื้อให้เธอในเมืองพูล ประเทศสเปน Dalíได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมชมโดยคำเชิญเท่านั้น

ความทุกข์ทรมานจากภาวะสมองเสื่อม กาลาเริ่มให้ยา Dalí ยาที่ไม่ได้รับใบสั่งยาที่ทำให้ระบบประสาทของเขาเสียหายและทำให้เกิดอาการประสาทเสื่อมที่ทำให้เขาหยุดการกลายเป็นจิตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในปีพ. ศ. 2525 เธอเสียชีวิตเมื่ออายุได้ 87 ปีและถูกฝังอยู่ที่ปราสาทPúbol Dalíอาศัยอยู่ที่นั่นเป็นเวลาเจ็ดปีที่เหลืออยู่ในชีวิตของเขาด้วยความหดหู่เป็นอย่างมาก

Dalíและ Gala ไม่เคยมีลูก หลังจากเสียชีวิตแล้วผู้หญิงคนหนึ่งที่เกิดในปีพ. ศ. 2499 ได้กล่าวว่าเธอเป็นลูกสาวทางชีววิทยาของDalíที่มีสิทธิ์ตามกฎหมายในการเป็นส่วนหนึ่งของที่ดินของเขา ในปีพ. ศ. 2560 ศพของดาลิ (มีหนวดยังไม่ถูกทำลาย) ถูกขุดขึ้นมา ตัวอย่างถูกนำมาจากฟันและผมของเขา การทดสอบดีเอ็นเอมีผลว่าเขามีความเกี่ยวข้องกับผู้หญิงคนนี้จริงๆ

ภาพเหนือจริง

ตอนที่ยังเป็นนักศึกษาใหม่ๆ Salvador Dali เพนท์หลายรูปแบบตั้งแต่ความสมจริงแบบดั้งเดิมไปจนถึง cubism สไตล์ซูเปอร์เรียลที่เขาโด่งดังในช่วงปลายทศวรรษ 1920 และต้นทศวรรษที่ 1930หลังจากออกจากสถาบันการศึกษาDalíได้เดินทางไปปารีสหลายครั้งและได้พบกับ Joan Miró, René Magritte, Pablo Picasso และศิลปินคนอื่น ๆ ที่ทดลองใช้ภาพสัญลักษณ์

Dalíยังอ่านทฤษฎีจิตวิเคราะห์ของซิกมุนด์ฟรอยด์และเริ่มวาดภาพจากความฝันของเขา 2470 Dalí ทำภาพผลงานเด่นของเขาเสร็จสมบูรณ์ “Apparatus and Hand” ซึ่งถือได้ว่าเป็นผลงานชิ้นแรกของเขาในรูปแบบที่เหนือจริง

dali

ที่มา

อีกหนึ่งปีต่อมาDalíได้ร่วมงานกับลูอิสBuñuelในภาพยนตร์เงียบเรื่อง “Un Chien Andalou” 16 นาที (และ Andalusian Dog) Surrealists ชาวปารีสแสดงความประหลาดใจกับภาพทางเพศและการเมืองของภาพยนตร์ André Breton กวีและผู้ก่อตั้งขบวนการลัทธิเหนือจริง เขาเชิญDalíเข้าร่วมกลุ่มของพวกเขา

แรงบันดาลใจจากทฤษฎีของเบรตันDalíได้สำรวจวิธีใช้สติที่ไม่ได้สติของเขาในการสร้างสรรค์ความคิดสร้างสรรค์ของเขา เขาได้พัฒนา “Paranoic Creative Method” ซึ่งทำให้เขาหวาดระแวงและเขียนภาพฝัน ภาพวาดที่โด่งดังที่สุดของDalí ได้แก่ “The Persistence of Memory” (1931) และ “Soft Construction with Beiled Beans (Premonition of Civil War)” (1936) ใช้วิธีนี้

ในขณะที่ชื่อเสียงของเขาเติบโตขึ้นหนวดที่หดตัวม้วนขึ้นได้กลายเป็นเครื่องหมายการค้าของ Salvador Dalí

Salvador Dalíและ Adolf Hitlerภาพวาดที่งดงามของโทรศัพท์ที่หลอมละลายค้างคาวและภาพฉีกขาดของฮิตเลอร์บนจานอาหารเย็น

The Enigma of Hitler:: ปฏิกิริยาของ Salvador Dali ต่อการประชุมมิวนิคปี 1939 สีน้ำมันบนผืนผ้าใบ 95 x 141 ซม. คำอธิบายภาพต้นฉบับ: เบื้องหน้าฉากชายหาดที่ Monte Carlo Dali วาดจานซุปขนาดใหญ่ที่วางฮิตเลอร์ตัวขนาดเล็กพร้อมกับถั่วจำนวนหนึ่ง ส่วนที่มีพื้นที่เยอะของภาพคือตัวรับสัญญาณโทรศัพท์ที่มีการสึกกร่อนบางส่วน จากกิ่งก้านที่แขวนร่มที่เป็นวิญญาณของร่มไว้ มีค้างคาวสองตัวอยู่ในภาพ ตัวหนึ่งห้อยอยู่ใต้โทรศัพท์ ตัวอื่นลากหอยนางรมจากจาน ทั้งหมดแสดงถึงปฏิกิริยาของ Dali เมื่อเขาได้ยินการประชุมมิวนิคขณะอยู่ที่ Monte Carlo ร่มและน้ำที่หยดบ่งบอกว่าเป็นวันที่ฝนตก ส่วนค้างคาวเป็นสัญลักษณ์ของยุคมืด

ในปีที่นำไปสู่สงครามโลกครั้งที่สองDalí feuded กับAndréเบรอตงและขัดกับสมาชิกของการเคลื่อนไหว surrealist ไม่หมือนLuis Buñuel, Picasso, และ Miró, Salvador Dalí ไม่เปิดเผยต่อสาธารณชนว่าเขาตำหนิลัทธิฟาสซิสต์ในยุโรป

Dalíอ้างว่าเขาไม่ได้เชื่อมโยงกับความเชื่อของนาซีและเขายังเขียนว่า “ฮิตเลอร์หันมาให้ฉันอยู่ในระดับสูงสุด” ความไม่แยแสกับการเมืองและพฤติกรรมทางเพศที่เร้าใจของเขาทำให้เกิดความขุ่นเคืองในปี 2477 เพื่อนรวมอาชีพของเขาในกลุ่มศิลปินเหนือจริง มี “คดีความ” กับ Dali และไล่ออกDalíจากกลุ่มอย่างเป็นทางการ

Dalíได้กล่าวว่า “ฉันเป็นคนเหนือธรรมชาติ” และยังคงไล่ตามการแสดงตลกที่ออกแบบมาเพื่อดึงดูดความสนใจและขายงานศิลปะ The Enigma of Hitler  ซึ่งDalíเสร็จสมบูรณ์ในปี 1939 เป็นการแสดงออกถึงความมืดมิดของยุคและแสดงให้เห็นถึงการหมกมุ่นอยู่กับเผด็จการที่เพิ่มขึ้น นักวิเคราะห์ทางจิตวิทยาได้เสนอการตีความสัญลักษณ์ต่าง ๆ ของDalí ตัวเขาเองยังไม่ชัดเจนปฏิเสธที่จะยืนหยัดในเหตุการณ์โลก

Dali ปฏิเสธที่จะยืนบนเหตุการณ์ในเวทีโลก Dalí เขากล่าวว่า “Picasso เป็นคอมมิวนิสต์ ผมไม่ได้เป็น” ซึ่งคำกล่าวนี้มีชื่อเสียงอย่างมาก

Dalíในสหรัฐอเมริกา

ที่มา

โครงสร้างแบบอิสระสีขาวพร้อมรูปปั้นนางเงือก

“Dream of Venus” Pavillion ของ Dali ในงาน New York World’s Fair ในปีพ. ศ. 2482
เมื่อถูกไล่ออกจากลุ่มเหนือจริงของยุโรป Dalíและภรรยาของเขา Gala เดินทางไปอเมริกาซึ่งการกลุ่มผู้ชมพร้อมอยู่แล้ว เมื่อได้รับเชิญให้ออกแบบศาลาสำหรับ World’s Fair 1939 ในนิวยอร์กDalíเสนอ “ยีราฟที่เป็นของแท้” ยีราฟได้รับการแก้ไข แต่Dalí’s “Dream of Venus” ศาลาได้รวมถึงรูปแบบเปลือยอกและภาพขนาดมหึมาของหญิงเปลือยกายวางตัวเป็นวีนัสของบอตติเชลลี

ศาลา “Dream of Venus” ของDalíแสดงถึงความเหนือธรรมชาติและศิลปะ Dada ที่อุกอาจมากที่สุด ด้วยการนำภาพจากศิลปะยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาที่ได้รับการยกย่องมาด้วยภาพทางเพศและมีการใส่สัตว์และสัญลักษณ์ทางเพศที่ดูหยาบคาย

ศาลานี้ท้าทายการประชุมที่เกิดขึ้นและเย้ยเยาะโลกแห่งศิลปะวิทยาการ

Dalíและ Gala อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาเป็นเวลาแปดปี มีเรื่องตื่นเต้นเรื่องอื้อฉาวบนชายฝั่งทั้งสอง ผลงานของDalíปรากฏในผลงานชิ้นสำคัญ ๆ เช่น Fantastic Art, Dada, Surrealism ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ใน New York นอกจากนี้เขายังได้ออกแบบชุดความสัมพันธ์เครื่องประดับชุดเวทีการจัดเก็บโชว์หน้าต่างปกนิตยสารและภาพโฆษณา ในฮอลลีวูดDalíได้สร้างฉากในฝันอันน่าขนลุกของแฮโรคค็อกเรื่อง “Psychoanalytic Thriller” เรื่อง “Spellbound” ในปี 1945

Dalíและ Gala กลับมายังสเปนในปีพ. ศ. 2491 พวกเขาอาศัยอยู่ที่บ้านของDalíในพอร์ต Lligat ในคาตาโลเนียเดินทางไปนิวยอร์กหรือปารีสในช่วงฤดูหนาว

ในอีกสามสิบปีถัดมา Dali ทดลองกับสื่อและเทคนิคต่าง ๆ เขาวาดรูปตรึงกางเขนลึกลับกับภาพของภรรยาของเขากาลาเป็นมาดอนน่า เขายังสำรวจ illusions, trompe l’oeil, และ holograms.

ศิลปินหนุ่มที่เพิ่มขึ้นเช่น Andy Warhol (1928-1987) ยกย่องDalí พวกเขากล่าวว่าการใช้ผลงานการถ่ายทำของเขาได้กล่าวถึงขบวนการ Pop Art ภาพของDalí “The Sistine Madonna” (1958) และ “Portrait of My Dead Brother” (1963) มีลักษณะเป็นภาพขยายกับภาพที่ดูเหมือนเป็นนามธรรมของจุดสีเทา ภาพจะเกิดขึ้นเมื่อดูจากระยะไกล

อย่างไรก็ตามนักวิจารณ์หลายคนและเพื่อนร่วมงานปฏิเสธงานของDalíในภายหลัง พวกเขาบอกว่าเขาใช้เวลาในการวางแผนการทำงานที่ซ้ำซากและเชิงพาณิชย์ ซัลวาดอร์ดาลิได้รับการยอมรับว่าเป็นบุคคลที่มีวัฒนธรรมที่นิยมมากกว่าศิลปินที่จริงจัง

ความชื่นชมต่อศิลปะของDalíเกิดขึ้นในช่วงครบรอบร้อยปีเกิดในปีพ. ศ. 2547 นิทรรศการ “Dalí and Mass Culture” ได้ไปเที่ยวเมืองใหญ่ ๆ ในยุโรปและสหรัฐอเมริกา การแสดงและการทำงานของเขาในภาพยนตร์การออกแบบแฟชั่นและงานศิลปะเชิงพาณิชย์ของDalíได้ถูกนำเสนอในบริบทของความเป็นอัจฉริยะแปลกใหม่ reinterpreting โลกสมัยใหม่

dali

ที่มา
Salvador Dalíเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวในวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2532 เขาถูกฝังอยู่ในห้องใต้ดินใต้เวทีของโรงละครDalí Theater (Teatro-Museo Dalí) ใน Figueres, Catalonia, Spain อาคารซึ่งตั้งอยู่บนการออกแบบของDalíถูกสร้างขึ้นบนไซต์ของ Municipal Theatre ซึ่งเขาแสดงผลงานเมื่อตอนเป็นวัยรุ่น

Dalí Theater-Museum ประกอบด้วยผลงานที่ครอบคลุมงานของศิลปินและรวมถึงรายการที่Dalíสร้างขึ้นโดยเฉพาะสำหรับพื้นที่นี้ ตัวอาคารเป็นผลงานชิ้นเอกที่เป็นตัวอย่างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกของสถาปัตยกรรม surrealist

ผู้เยี่ยมชมไปยังสเปนสามารถเยี่ยมชมปราสาท Gala-DalíของPúbol and Dalí’s studio ใน Portlligat

แหล่งที่มา

The post Salvador Dali กับชีวีอันสุดโลดโผนราวกับภาพเขียนแนวเหนือจริงของเขา appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress http://ift.tt/2Bowej6
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: