หน้าเว็บ

วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 20, 2560

เขียนนิยายก่อนคอมิคช่วยพลิกให้เห็นภาพมากขึ้นยังไง freetalk กับ Real Sol Keane

สำหรับวันนี้จะมาเจอกับรีลและครูเซียล รีลจะมาสอนว่า การเขียนนิยายนั้นจะช่วยให้การเขียนเรื่องมันง่ายขึ้นยังไง

ณ.ชั้นเรียนโรงเรียนเซนต์เฮสเทรีย บลิส ครูเซียลกำลังให้รีลสอนเพื่อนๆเรื่องการสร้างคอมิคจากนิยายก่อน

รีล:”สวัสดีครับ ผมรีล โซล คีน นักเรียนจากโรงเรียนแซงจูรี่ทอรัส”
ครูเซียล:”สวัสดีจ้ะ รีล”
รีล:”สวัสดีครับ ครูเซียล และเพื่อนๆทุกคน ผมจะพยายามตอบสั้นๆได้ใจความนะครับ”
ครูเซียล:”ได้ยินว่ารีลก็เขียนนิยายเป็นงานอดิเรกเหรอ อยากรู้ว่ามันช่วยให้วาดรูปดีขึ้นยังไงจ้ะ”
รีล:”การเขียนนิยายจะช่วยเสริมสร้างจินตนาการในส่วนที่ภาพเราไม่สามารถวาดได้ เราสามารถใช้คำอธิบายเป็นตัวอย่างได้ครับ”
ครูเซียล:”แล้วการเขียนนิยายมันจะไม่ทำให้ฝีมือในการวาดภาพของเราตกลงไปเหรอจ้ะ รีล”
รีล:”ไม่ครับ ผมคิดว่าการที่คนเรามือตกมีจากหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น ความสนใจเปลี่ยนไป หรืออยากจะเปลี่ยนแนวครับ การเขียนนิยายจะช่วยเรื่องการเห็นภาพและการเล่าเรื่อง”
ครูเซียล:”รีลคิดว่าการเขียนนิยายช่วยเรื่องอะไรอีก”
รีล:”ผมคิดว่านอกจากเรื่องจินตนาการแล้วก็เป็นเรื่องการเลือกใช้คำอธิบายที่เห็นภาพ ทำให้เราสามารถนำไปเขียนคอมิคได้ทันทีครับ”
ครูเซียล:”แล้วทำไมรีลไม่เขียนเรื่องไปเลย ทำไมเขียนเป็นนิยายก่อน”
รีล:”เพราะผมต้องการเรียบเรียงความคิดและจินตนาการของผมให้เป็นบทของการ์ตูนก่อนที่จะเขียนครับ ถ้าผมเขียนเลยบทอาจจะไม่แน่นเท่าเป็นนิยายมากก่อน ครูลองนึกถึงหนังที่มาจากนิยายสิครับ บทจะแน่นมาก เรื่องราวชัดเจน”
ครูเซียล:”รีลคิดว่าสิ่งที่สำคัญในการเขียนบทการ์ตูนหรือนิยายคืออะไรคะ”
รีล:”ผมคิดว่าการที่สร้างโลกขึ้นมาโลกหนึ่ง สร้างคาแรคเตอร์ แล้วทำให้มันดูจริงครับครู”
ครูเซียล:”บอกเคล็ดลับในการเขียนนิยายเพื่อเป็นการ์ตูนให้เพื่อนๆหน่อย”
รีล:”ผมไม่มีเคล็ดลับครับ แต่พยายามโฟกัสที่เนื้อเรื่องสามองค์ องค์ที่ 1 ต้องทำให้คนติดตาม และอยากอ่านต่อจนกระทั่งเกิดอะไรบางอย่างกับคาแร็คเตอร์
จนขึ้นองค์ที่สอง ช่วงนี้ต้องดึงอารมณ์คนให้ตื่นเต้น และคลายความตื่นเต้นเป็นช่วงๆ องค์ที่สามคือไคลแม็กซ์ครับ แม้แต่ในแต่ละบทก็ต้องคงโครงสร้างนี้เอาไว้ครับครู”
ครูเซียล:”รีลสร้างคาแร็คเตอร์ยังไงจ้ะ”
รีล:”ผมนำคนรอบตัวผมมาเป็นคาแร็คเตอร์ในการ์ตูนผมครับ ใครที่ทำผมแค้นระวังตัวหละ”
ครูเซียล:”ทำไมรีลถึงเลือกที่จะเขียนนิยายแทนที่จะเขียนเนม”
รีล:”นิยายทำให้ผมเห็นภาพชัดกว่าครับ”
ครูเซียล:”มีหลักการสำคัญอะไรในการสร้างคาแร็คเตอร์”
รีล:”เพื่อนผมบอกว่า ต้องรักนางเอก รักคาแร็คเตอร์เราให้เหมือนที่เรารักคนจริงๆครับ”
ครูเซียล:สุดท้ายนี้ รีลทำยังไงให้ได้วิชาวาดๆ 4 มาตลอดจ้ะ
รีล:”เข้าใจโจทย์และทำงานส่งตามเวลาครับ”
ครูเซียล:รีลคิดว่าอะไรสำคัญที่สุดในการวาดรูปจ้ะ
รีล:”Passion และ พื้นฐานครับครู”

ครูเซียล:เอาหละนักเรียนทุกคน ครูจะบอกว่าสิ่งสำคัญในการเขียนนิยายเพื่อให้เป็นการ์ตูนก็คือจินตนาการนั่นเอง ต้องมีการใส่ให้เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ มีการอธิบายลักษณะของคาแร็คเตอร์ชัดเจน คาแร็คเตอร์จะได้ไม่หลุด แล้วสิ่งที่สำคัญ ก็คือความหลงใหลของเราในการเขียนนั่นเองจ้ะ ถ้าอยากติดตามเรื่องราวชีวิตของรีล ไปที่  http://koronox.com/ จ้า



from WordPress http://ift.tt/2lm4xgl
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: