หน้าเว็บ

วันอังคาร, เมษายน 04, 2560

ออกแบบคาแรคเตอร์ คือ หัวใจสำคัญของ Pixar animation ที่ทำให้โดนใจคน

ความลับของ Pixar การ “ออกแบบคาแรคเตอร์”

เป็นองค์ประกอบที่จำเป็นของงานพิกซาร์ คาแรคเตอร์ก็คือสิ่งที่ทำให้เรื่องดำเนินไปและให้ชีวิตกับภาพยนตร์นั้น การ ออกแบบของคาแรคเตอร์ สำหรับภาพยนตร์เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการพัฒนาภาพยนตร์ งานออกแบบ Character design ของพิกซาร์ทำงานร่วมกับผู้กำกับในขณะที่บทภาพยนตร์กำลังเขียน เพื่อจะทำให้คาแรคเตอร์นั้นมีชีวิตขึ้นมา แนวความคิดของภาพยนตร์และบทถูกเปลี่ยนไปหลายอย่าง ก็เหมือนกับการ ออกแบบคาแรคเตอร์ ด้วยเช่นกัน

การออกแบบคาแรคเตอร์ิลปินพิกซาร์กำลังออกแบบเรมี่ หนูในเรื่อง ระทาทูอี้

การออกแบบคาแรคเตอร์ให้มีการเชื่อมต่อระหว่างคนดูกับคาแรคเตอร์

เป็นเป้าหมายแรกเมื่อออกแบบคาแรคเตอร์ของพิกซาร์ โดยฝังเอาบุคลิคภาพของคนจริง และมุ่งไปที่ความเป็นมนุษย์เป็นเรื่องที่จำเป็นในการสร้างการเชื่อมต่อเมื่อออกแบบคาแรคเตอร์ ศิลปินพิกซาร์นั้นต้องการที่จะรู้ว่าอะไรที่ต้องขยายให้เกินจริง และอะไรที่ต้องลดลง อะไรที่จะใส่เข้าไปเพื่อจะเพิ่มคำบอกใบ้ของปูมหลังและความลึกและอะไรที่ต้องทำเพื่อทำให้เกิดบุคลิคภาพ

ออกแบบคาแรคเตอร์

Think about the meaning of the word ‘character’. You’re supposed to breath life into these things, make them appealing and give them the magic that will allow people to imagine what they’re like to meet and how they might move.
-Neil McFarland

คิดเกี่ยวกับคำว่าคาแรคเตอร์ คุณกำลังที่จำให้ชีวิตกับสิ่งเหล่านี้ ทำให้มันดูน่าสนใจ ให้เวทย์มนตร์ที่จะทำให้คนคิดและจินตนาการอะไรที่ทำให้พวกเขาพบกันและพวกเขาเคลื่อนไหวอย่างไร

-นีล แมคฟาร์แลน

วาดรูปเป็นพันเพื่อให้ได้คาแรคเตอร์ตัวเดียว

ศิลปินพิกซาร์ใช้เครื่องมือวาดมือเพื่อที่จะวาดการออกแบบขั้นต้นของคาแรคเตอร์ของเขา โดยที่ศิลปินมักจะทำภาพเป็นร้อยเป็นพันเสก็ตซ์ ก่อนที่เขาจะพึงพอใจกับการออกแบบคาแรคเตอร์

โดยที่คาแรคเตอร์หลักมักจะใช้เวลายาวนานและรวมไปถึงนักวาดหลายคนและผู้กำกับทำงานเพื่อที่จะสร้างรูปลักษณ์,ความรู้สึกและบุคลิคภาพให้กับคาแรคเตอร์

การออกแบบคาแรคเตอร์ WALL-E นี้ค่อนข้างยาก เพราะว่าในขณะที่ร่างกายเป็นจักรกล แต่ต้องให้มีความเป็นมนุษย์อยู่

กระบวนการออกแบบคาแรคเตอร์เริ่มโดย นักออกแบบคาแรคเตอร์จะได้รับบทจากผู้กำกับ ในบทเหล่านี้จะมีการอธิบายว่าคาแรคเตอร์นั้นเป็นอย่างไร จากนั้นศิลปินจะต้องวาดรูปเป็นร้อยๆเพื่อแสดงว่าเขาเชื่อว่าคาแรคเตอร์นั้นมีหน้าตาเป็นอย่างไร และจะต้องส่งไปให้ผู้กำกับตรวจและเลือกว่าแบบไหนถึงจะตรงกับวิสัยทัศน์เมื่อพวกเขาเขียนบทและพัฒนาคาแรคเตอร์สำหรับภาพยนตร์ นักออกแบบคาแรคเตอร์จะใช้ภาพวาดเหล่านั้นและเริ่มต้นที่จะพัฒนามันอีกครั้งที่กระดานวาดรูป กระบวนการนี้จะทำซ้ำๆจนกระทั่งคาแรคเตอร์นั้นสมบูรณ์ที่สุด


ที่พิกซาร์ การออกแบบคาแรคเตอร์เริ่มต้นด้วยการเสก็ตซ์ดินสอ บางครั้งศิลปินเหล่านี้มีแนวความคิดที่ชัดเจนเกี่ยวกับคาแรคเตอร์อยู่แล้ว บางครั้งแค่ลักษณะนิสัยของคาแรคเตอร์กว้างๆ นักออกแบบคาแรคเตอร์วาดภาพดินสอเป็นพันและเสก็ตซ์มาร์คเกอร์เพื่อที่จะทำให้คาแรคเตอร์ดูละเอียดขึ้น พิกซาร์จะต้องทำการตัดสินใจว่าโปรเจคนั้นจะดูการ์ตูนแค่ไหน ดูไอคอนิคแค่ไหนหรือสมจริงแค่ไหนในแต่ละคาแรคเตอร์

ถึงแม้ว่าคุณจะไม่สังเกต แต่ละคาแรคเตอร์มีธีมของตัวเองเมื่อมันปรากฏบนจอ
เราหวังว่าจะให้ผู้ชมได้อ่านแต่ละคาแรคเตอร์ในทันที

หลังจากที่ศิลปินได้วาดและออกแบบรูปลักษณ์ของแต่ละคาแรคเตอร์แล้ว ต่อไปก็เป็นหน้าที่ของอนิเมเตอร์ที่ต้องทำให้มันออกมามีชีวิตบนจอ ให้ลักษณะนิสัยและการเคลื่อนไหวกับคาแรคเตอร์ อนิเมชันเป็นอะไรที่มีรายละเอียดเยอะที่ได้แรงบันดาลมาจากชีวิตมนุษย์ ดังนั้นการเคลื่อนไหวของคาแรคเตอร์จะต้องแม่นยำ มีรายละเอียดทีสวยงาม อนิเมเตอร์พยายามที่จะสร้างสิ่งประดิษฐ์ของเขาเองและทำให้แน่ใจว่ามันแม่นยำจนถึงระดับรายละเอียด แสดงให้เห็นว่าทำไมคาแรคเตอร์ของพิกซาร์ถึงเป็นที่จดจำและดูจริง

การออกแบบ CARL และ ELLIE

วีดีโอด้านล่างนี้แสดงให้เห็นว่าคาแรคเตอร์คาร์ลกับเอลลี่ถูกออกแบบมาอย่างไร พวกเขาเป็นคาแรคเตอร์ที่มีพลังที่สุดทั้งสองคาแรคเตอร์ และผู้ชมต่างเชื่อในความสัมพันธ์ของตัวละคร ถึงแม้จะเป็นแค่ 8 นาทีที่ภาพยนตร์ในสร้างความเชื่อมต่อนั้นขึ้นมา พิกซาร์ได้ทำสิ่งนี้สำเร็จจากการออกแบบคาแรคเตอร์ที่น่าทึ่ง สังเกตุอิทธิพลของการวาดมือในการออกแบบของคาร์ลและเอลลี่

ทิปของพิกซาร์ในการออกแบบคาแรคเตอร์ที่ประสบความสำเร็จ

เมื่อพิกซาร์อาร์ติสท์ออกแบบคาแรคเตอร์ มีหลายบริเวณเช่นกันที่พวกเขาค้นคว้าเพื่อที่จะทำให้แน่ใจว่าคาแรคเตอร์ประสบความสำเร็จ

ค้นคว้าและประเมิน

มันเป็นเรื่องที่ช่วยได้มากที่จะแกะออกมาว่าทำไมคาแรคเตอร์บางตัวถึงเวิร์คและบางตัวถึงไม่ การศึกษาคาแรคเตอร์ของคนอื่นและคิดว่าทำไมมันถึงประสบความสำเร็จและมีอะไรเป็นพิเศษที่คุณชอบเกี่ยวกับมัน

ใครที่เป็นจุดมุ่งหมาย

คิดถึงผู้ชมของคุณ คาแรคเตอร์นั้นมุ่งไปที่เด็กเล็ก ก็ต้องออกแบบให้ขึ้นอยู่กับรูปร่างรูปทรงง่ายๆและสีสดๆ


ความเตะตา

ไม่ว่าคุณจะสร้างลิง โรบอท หรือมอนสเตอร์ คุณสามารถการันตีได้ว่าจะต้องมีการออกแบบที่คล้ายคลึงกันข้างนอกนั้น คาแรคเตอร์ของคุณจะต้องเด่นพอและน่าสนใจพอในเชิงทัศนะเพื่อที่จะทำให้ผู้คนนั้นสนใจหันมาดู

คาแรคเตอร์ที่ดูเกินจริง

ความเกินจริงนั้นเป็นจุดเด่นที่ทำให้มันดูใหญ่กว่าความเป็นจริง การทำให้องค์ประกอบเกินจริงช่วยให้คนจำคาแรคเตอร์นั้นได้

สี

สีสามารถช่วยให้สื่อสารถึงบุคลิคภาพของคาแรคเตอร์ได้ เช่นสีดำ,ม่วง.เทา หมายถึงตัวร้ายที่มีจุดประสงค์ไม่ดีเท่าไร ในขณะที่สีสว่างอย่างขาว ฟ้า ชมพู แทนถึงความบริสุทธิ์ ความดี และความเดียงสา

ทำให้เห็นบุคลิคภาพ

แค่ลักษณะน่าสนใจไม่ได้หมายความว่าคาแรคเตอร์นั้นน่าสนใจ บุคลิคลักษณะนิสัยก็เป็นกุญแจดอกหนึ่ง บุคลิคของคาแรคเตอร์อาจจะเปิดเผยตลอดทั้งอนิเมชัน ในขฯะที่เราเห็นว่ามันตอบโต้ต่อสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งอย่างไร ลักษณะนิสัยของคาแรคเตอร์ไม่จำเป็นจะต้องเห็นด้วยเสมอไป แต่มันจะต้องน่าสนใจ ไม่งั้นคาแรคเตอร์จะแข็ง

ระบายความเป็นตัวเอง

การแสดงสีหน้านั้นแสดงให้เห็นความหลากหลายของอารมณ์ของคาแรคเตอร์และทำให้มันขึ้นๆลงๆจะทำให้ดูเป็นคนมากขึ้น ขึ้นอยู่กับบุคลิคภาพหรืออารมณ์ของฟิกเกอร์อาจจะเงียบหรือเศร้าหรือโกรธและดูเกินจริง


เป้าหมายและความใฝ่ฝัน

พลังที่ขับเคลื่อนเบื้องหลังคาแรคเตอร์ว่าอยากทำอะไรให้สำเร็จ โดยมากความไม่สมบูรณ์หรือจุดอ่อนของคาแรคเตอร์ทำให้คาแรคเตอร์นั้นสมบูรณ์

สร้างเรื่องราวเบื้องหลัง

ถ้าคุณวางแผนให้กับคาแรคเตอร์ให้มันอยู่ในคอมิคหรืออนิเมชัน การสร้างเรื่องราวเบื้องหลังจะเป็นสิ่งจำเป็น คาแรคเตอร์มาจากไหน มาอย่างไร และมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงชีวิตอย่างไรที่ช่วยให้มันสนับสนุนคาแรคเตอร์ให้แข็งแรงมากขึ้น น่าเชื่อถือมากขึ้น คาแรคเตอร์ของคุณ บางครั้งการบอกถึงปูมหลังของคาแรคเตอร์อาจจะน่าสนใจกว่าการเดินทางของคาแรคเตอร์เสียอีก


เหนือไปกว่าคาแรคเตอร์

ในทางเดียวกันที่คุณสร้างประวัติศาสตร์ของคาแรคเตอร์คุณ คุณต้องสร้างสิ่งแวดล้อมสำหรับมันเพื่อที่จะช่วยให้เกิดตัวเชื่อมที่เป็นไปได้ในการสร้างคาแรคเตอร์ของเรา โลกที่คาแรคเตอร์อาศัยอยู่และมีปฏิสัมพันธ์ด้วยจะต้องมีความเป็นไปได้ว่าคาแรคเตอร์เป็นใครและทำอะไร

ปรับฟิกเกอร์

ตั้งคำถามให้กับทุกๆองค์ประกอบของการสร้างของคุณโดยเฉพาะอย่างยิ่งใบหน้า การเปลี่ยนแปลงนิดหน่อยสามารถสร้างให้เกิดเอฟเฟคอย่างมหาศาลว่าคาแรคเตอร์จะออกมาเป็นอย่างไร

อ้างอิง

http://ift.tt/1JaLw8e

 

The post ออกแบบคาแรคเตอร์ คือ หัวใจสำคัญของ Pixar animation ที่ทำให้โดนใจคน appeared first on ILLUSTCOURSE.



from WordPress http://ift.tt/2nECNUw
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: