หน้าเว็บ

วันอาทิตย์, เมษายน 23, 2560

พรสวรรค์ ไม่ใช่สิ่งที่นักวาดได้มา’โดยธรรมชาติ’

พรสวรรค์ คือ ความถนัดโดยธรรมชาติ คือทักษะ (จาก oxford dictionary)

ถ้าพูดถึงเรื่อง พรสวรรค์ จะนึกถึงคนนี้ jason Brubaker ผู้เขียน unnatural talent  และคอมิคเรื่อง Remind  กล่าวไว้ว่าเขาได้พ
บกับหลายคนที่มาถามคำถาม  ถามคำแนะนำเค้าเกี่ยวกับว่าจะเข้าไปสู่วงการทำงานศิลปะได้อย่างไร เขาสับสนเมื่อคนที่อ้างตัวเองว่าเป็นศิลปินมักจะมาหาเค้าเพื่อคำแนะนำแต่พอเขาถามกลับว่างานคุณอยู่ไหน ปรากฏว่ามีแต่งานของโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย งานที่เป็นพวก life drawing วาดคน วาดหุ่นปูนปั้น แบบนั้นไม่เรียกว่าพอร์ทโฟลิโอ 

ถ้าเขาเป็นศิลปินจริงๆนะผมคิด แล้วไหนล่ะงานศิลปะ ทุกคนสามารถเป็นศิลปินได้ ถ้าเขารักที่จะวาดรูป คนๆนี้คงไม่รักการวาดรูป แล้วทำไมเขาถึงถามผมว่าจะเป็นศิลปินได้ยังไง

เขาบอกว่าเขาเลือกที่จะคิดว่าศิลปินเหล่านั้นที่มาหาเขาเพราะว่าคิดว่าเขามีพรสวรรค์ และพวกเขาก็คิดว่าตัวเองมีพรสวรรค์ บางทีในอดีตอาจจะมีคนบอกพวกเขาว่าเขามีพรสวรรค์ เขาคิดว่าศิลปะง่ายแล้วก็สนุกสำหรับ พวกเราที่เกิดมาพร้อมกับพรสวรรค์ ศิลปินมีชีวิตที่ดี มันเกี่ยวกับว่าคุณรู้จักใคร คุณแค่นั่งแล้วก็หย่อนก้นวาดตรงนู้นทีตรงนี้ที นั่งในร้านกาแฟบ้าง มีชีวิตอิสระ งานมันแค่ไหลออกมาเหมือนกับแม่น้ำแห่งทองคำ งานศิลปะนั้นง่ายจะตาย หลายๆคนคงจะคิดแบบนี้

ตั้งแต่ผมเป็นเด็กขีดเขียนด้วยสีเทียน ผมมีผู้คนดูงานของผมแล้วบอกว่าเธอช่างมีพรสวรรค์จังเลยนะเธอต้องเกิดมาพร้อมกับมันแน่เลย ผมก็เอียงอายแล้วก็ทำงานต่อไป ออกจากช่วงวัยรุ่นแล้วศิลปะเป็นรายได้เพียงทางเดียวของผมผมอายุ 30 กว่าแล้วและ ผมก็มีอนาคตที่ดีในฐานะศิลปิน มันไม่ใช่ในช่วง 2 3 ปีก่อนที่ผมเริ่มคิดเกี่ยวกับว่าพรสวรรค์คืออะไรแตกต่างจากในพจนานุกรม คำว่าพรสวรรค์สำหรับผมคือพรสวรรค์นั้นถูกสร้างขึ้นมาและมันเติบโตเมื่อคุณมีความหลงใหลกับอะไรสักอย่างมากๆ

เจสัน บรูเบเกอร์

เจสันคิดว่าการที่หลงไหลอะไรซักอย่างนั้น เราก็ใช้เวลากับมันมากๆในการศึกษาอะไรบางอย่างที่เหนือไปจากสิ่งที่ทุกคนสามารถทนได้ ศึกษาอย่างมีความหลงใหลจนทำให้เราทำงานแล้วได้ความสมบูรณ์ในรายละเอียดที่เราเท่านั้นที่จะสามารถสังเกตได้ คุณได้รับความรู้ที่คุณเท่านั้นที่ใช้เวลาที่จะเข้าใจมัน

ดังนั้นคุณชอบและหลงใหลในอะไรตรงนั้นแหละคือพรสวรรค์ของคุณ

อย่ามัวแต่อ้างว่าไม่มีพรสวรรค์ก็เลยทำไม่ได้ ทุกคนสามารถทำได้ถ้ามีความพยายามมากพอศึกษาค้นคว้าและลงมือทำจะทำให้คุณก้าวไปสู่จุดหมายในทุกๆวัน สวัสดีค่ะ

 

คำถามต่อไปก็คือ

 

คุณรักที่จะทำอะไร

นี่เป็นคำถามที่ยากสำหรับผู้คนหลายคนที่จะตอบมันไม่ได้ยากขนาดนั้นแต่ทุกคนทำให้มันยากเมื่อเขาแทนที่สิ่งที่เขารักด้วยสิ่งที่เขาคิดว่าเขาควรจะรัก คนมักจะเข้ามาถามว่าใช้โปรแกรมวาดอะไรดี ใช้อุปกรณ์วาดอะไรดี จะตอบว่าเรียนรู้โปรแกรมที่ทำให้คุณนั้นพิชิตเป้าหมายของคุณได้ อย่าเรียนโปรแกรมอะไรมั่วๆที่เราไม่มีความสนใจเพราะว่าเราคิดว่ามันจะช่วยเหลือในอาชีพของเรา แต่ถ้าโปรแกรมมันช่วยให้เราตามหาในสิ่งที่เราหลงใหล นั่นแหละควรจะเรียนรู้มัน ไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าการทำโปรเจคที่คุณรักอีกแล้ว

ถ้าคุณรักอนิเมชั่นก็เริ่มที่จะอนิเมชั่นเลยสิ  นั่นคือสิ่งที่เราทำและในที่สุดเราก็ได้งานที่เราต้องการและรายได้ที่เราพึงพอใจถ้าคุณรักที่จะวาดคอมมิค คุณก็คุยเรื่องที่จะวาดคอมมิค ถ้าคุณรักที่จะทำตุ๊กตาผ้าก็ทำตุ๊กตาผ้าที่ดีที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ คุณไม่ต้องขออนุญาตใครๆที่จะเริ่มทำในสิ่งที่คุณรัก

ถ้าคุณรักภาพวาดภาพประกอบ คุณจะศึกษานักวาดที่คุณชอบ แล้วคุณจะมีพรสวรรค์ในการวาดรูปมากกว่าคนส่วนใหญ่ ถ้าคุณรักอนิเมชั่นให้สังเกตอนิเมเตอร์รุ่นพี่ว่าอะไรที่ทำให้เขาทำงานได้ดี แล้วสุดท้ายคุณก็จะเก่งกว่าคนอื่น ถ้าคุณรักจะทำสิ่งไหนคุณก็ทำสิ่งนั้น เห็นภาพไหม

การที่คุณเข้ามาแบบนี้เราจะสรุปว่าคุณรักงานวาดภาพประกอบและมีความสนใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับงานวาดภาพประกอบ ตามนั้นไปคำถามต่อไปเลยแต่ถ้าคุณใช้เวลาตอบมากกว่าเวลา 2 3 นาที เราแนะนำให้คุณถอยและคิดให้ดีกว่าก่อนที่คุณจะเดินต่อไป

คุณรักการวาดไหม

บางสิ่งที่เราไม่เคยเข้าใจเลยก็คือบางคนอยากทำงานวาดภาพประกอบแต่ว่าเขาไม่เคยวาดภาพและไม่ชอบวาดภาพเลย มาสำคัญมากที่คุณจะต้องรักการวาดภาพเพราะว่าเวลาส่วนใหญ่ของคุณในการวาดภาพประกอบก็คือคุณต้องวาด

การวาดภาพเป็นแค่การต่อสู้ส่วนหนึ่งเท่านั้น ในหนังสือของมัลคอล์ม the outliers เราต้องใช้เวลาถึง 10000 ชั่วโมงในการที่จะเก่งอะไรสักอย่างหนึ่งแล้วคุณถึงประสบความสำเร็จในด้านนั้นๆ เพราะการวาดภาพประกอบเป็นเรื่องของทัศนะดังนั้นคุณควรจะฝึกทักษะในการวาดภาพให้บ่อย บ่อยครั้งเรามักจะเห็นนักวาดที่ชอบโพสงานออนไลน์เพื่อที่จะโปรโมทบางอย่างที่ยังไม่พร้อมที่จะโปรโมท ใช้เวลาเหล่านั้นในการที่จะ Master งานวาดของคุณ และงานที่ดีนั้นง่ายกว่าในการที่จะโปรโมท

การทำงานวาดภาพประกอบก็เหมือนกับการปลูกต้นไม้การปลูกต้นไม้นั้นเป็นกระบวนการที่ยาวนานจำไว้ว่าคุณไม่สามารถสร้างต้นไม้ได้ไม่ว่าจะเป็นวันหนึ่ง สัปดาห์หนึ่ง  หรือ เดือนหนึ่ง คุณต้องปลูกเมล็ดในดินที่เหมาะสม และต้องแน่ใจว่าสภาพแวดล้อมนั้นดีพอ  และให้แสงสว่างที่เหมาะสม เมื่อต้นไม้หยั่งรากคุณสามารถปล่อยมันได้นิดหน่อยและให้กระบวนการมันเป็นไปตามธรรมชาติ คุณอาจจะตัดแต่งกิ่งหรือพรวนดินบ้างเป็นบางครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าต้นไม้แข็งแรงดี เมื่อมันโตมันก็จะให้ร่มเงากับคุณบางครั้งก็ให้ผลกับคุณ ในที่สุดคุณก็จะมีต้นไม้ที่สวยงามสำหรับทุกคน คุณจะมาถามว่าคุณทำไมถึงปลูกต้นไม้ด้วยโตไวจังเพราะเขามัวแต่มองที่ผลลัพธ์ คุณต่างหากที่รู้ว่าคุณผ่านอะไรมาบ้าง ต้นไม้ของคุณโตช้าๆ แต่โตทุกวัน ทุกคนไม่ได้เห็นส่วนนี้ แต่คุณจำได้ว่ามันมาได้อย่างไร เพราะคุณดูแลมันมา

ในการที่ทำให้เก่งทักษะการวาดภาพประกอบ คุณต้องทำอะไรบางอย่างทุกวันเพื่อที่จะทำให้ฝีมือคุณเสถียร เรื่องนี้จริงจังนะ  ทุกๆวันในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องวาดรูปทุกวันแต่หมายถึงสิ่งที่คุณสามารถทำได้ในวันหนึ่ง ๆ คุณอาจจะดูงานวาดของคนอื่น พินงานใน pinterest   เรียนวาดรูป  หรืออื่นๆ

สิ่งที่สำคัญก็คือคุณต้องวาดรูป พกสมุดสเก็ตไว้เลย และเมื่อคิดถึงอะไรก็ตามที่ขึ้นมาในไอเดียก็จดเอาไว้จำไว้ว่าทำแค่อย่างสองอย่างตะวันก็พอ ไม่งั้นคุณจะม่อยกะรอก เหมือนกับคุณให้ปุ๋ยกับต้นไม้มากเกินไปคุณสามารถฆ่ามันได้เลยนะ ถ้าคุณทำอะไรเยอะเกินไป passionคุณจะหายไป

การทำอะไรสองสามอย่างในหนึ่งวันก็พอจะช่วยให้คุณปลูกต้นไม้โดยต้นไม้หยั่งรากและในที่สุดคุณก็จะเห็นความแตกต่าง ปีหนึ่งจากนี้ถ้าคุณดูในสิ่งที่คุณเฝ้าทะนุถนอมมา ในเวลา 2 ปีคุณจะรู้สึกตื่นเต้นและตกใจและคุณจะรู้สึกมหัศจรรย์ ทำอะไรบางอย่างทุกวันอ่านแล้วคุณจะไม่เสียใจเลย

 

The post พรสวรรค์ ไม่ใช่สิ่งที่นักวาดได้มา’โดยธรรมชาติ’ appeared first on ILLUSTCOURSE.



from WordPress http://ift.tt/2p4uz9L
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: