หน้าเว็บ

วันอาทิตย์, กรกฎาคม 16, 2560

8 เทคนิค สีน้ำ พื้นฐาน แบบง่ายๆ เหมาะกับมือใหม่

วันนี้เราจะมาแชร์เทคนิค  สีน้ำ ที่สำคัญๆสำหรับมือใหม่ที่จะต้องรู้นะคะ

ก่อนอื่นให้คุณแบ่งช่องเป็น 8 ช่องตามในตัวอย่างรูปนี้ คุณสามารถทำตามพร้อมๆไปได้ แต่รอให้อีกอันแห้งก่อนนะคะ ก่อนที่จะไปช่องต่อไป อาจจะใช้ไดร์เป่าผมช่วยทำให้แห้งก็ได้

เทคนิคที่ 1 เกลือ

หยิบเกลือบ้านหรือเกลือแกงมาโรยบริเวณที่เป็นสีน้ำที่เราเพนท์ไว้ ที่เราผสมโดยการลงเทคนิคเปียกบนเปียก นั่นก็คือใช้สองสีลงในขณะที่สียังเปียก ยิ่งเกลือเม็ดใหญ่ ก็จะมีการขึ้นดอกมาก ยิ่งสีบางส่วนเปียกมาก เกลือยิ่งกระจาย ให้ลองลงเกลือโดยที่ให้บางส่วนกระดาษแห้งไปบ้าง(แห้งแบบที่เราย้ายกระดาษไปไหนแล้ว สีไม่ไหล แต่น้ำยังมีประกายเปียกอยู่) แล้วสังเกตุ texture ที่ได้จากการลงสี

เทคนิคที่ 2 ทิชชู่

ลงสีบริเวณนั้นให้เปียกด้วยสีน้ำสักสองสี

จากนั้นขยำทิชชู่แล้วก็แปะไปบนบริเวณที่เราต้องการ พยายามระวังให้ปิดทั่วทั้งบริเวณในกล่องที่เราได้เขียนไว้โดยการวางทิชชู่ลงไปบนตำแหน่งของสีที่เราต้องการทำ texture จากนั้นกดฝ่ามือลงไปเบาๆค่ะ จากนั้นก็หยิบเอาทิชชู่ออก

เทคนิคที่ 3 แอลกอฮอล์

เทคนิคนี้สนุกดีค่ะ ให้ลงสีไปก่อนเลย (wash ธรรมดา)

ในขณะที่สีกำลังเปียก ให้จุ่มไม้พันสำลีลงในขวดแอลกอฮอล์ แล้วหยดลงไปบนกระดาษ พยายามให้สี หยดจากปลายไม้พันสำลีนะคะ มันจะได้เอฟเฟคเป็นหยดสี

เทคนิค 4 สีเทียน

เทคนิคนี้จะเป็นการทำให้ส่วนที่เราลงสีเทียนไว้ไม้ติดสี  หรือ wax resist ค่ะ โดยให้เราลงสีเทียนไปก่อนเลย ให้แน่ใจด้วยว่ากดแน่นดีแล้ว

การใช้สีเทียนสีขาว อาจจะทำให้ดูภาพวาดเราลำบาก ให้เอียงกระดาษเล็กน้อย เพื่อให้เห็นว่าเราเขียนอะไรลงไปค่ะ

ต่อไปให้ลงสีไปบริเวณที่เราได้ลงสีเทียนเอาไว้ สีจะไม่ติดบริเวณที่เราเขียน

เทคนิค 5 หมึกกับสีน้ำ

หลายๆคนชอบเทคนิคนี้ค่ะ

ใช้ปากกาเคมีหรือปากกาพิกมาวาดดีไซน์ของเราลงบนกระดาษเขียนสีน้ำ

จากนั้นให้ลงสีตามบริเวณที่เราได้เขียนไว้ เหมือนกับสมุดระบายสี อย่าลืมเปลี่ยนพู่กันให้เป็นเบอร์เล็กในการเก็บรายละเอียดด้วย

เทคนิคที่ 6 หยดสีน้ำ

ให้ลงสีไปตามปกติ และขณะที่สียังเปียก ให้หยดสีอีกสีลงไป มันจะกระจายเป็นดอก

เทคนิคที่ 7 สะบัด สีน้ำ

เทคนิคนี้สนุก เหมาะกับทุกคนแต่ว่า เวลาใช้เทคนิคนี้ ควรหาอะไรมาบังบริเวณอื่นๆไม่ให้เลอะ ขั้นตอนการทำก็คือ ให้หัวแปรงชุมน้ำสีนิดหนึ่งแล้วก็เอาอีกมือมาเคาะแปรงหรือดีดแปรง เพื่อให้สีสะบัดไปบนกระดาษสีน้ำ พอทำจนพอใจแล้วก็ล้างแปรงแล้วก็เปลี่ยนเป็นอีกสีหนึ่ง

เทคนิคที่ 8 ความใสของ สีน้ำ

เพราะว่าสีน้ำมีความโปร่งใส คุณจึงสามารถสร้างเลเยอร์หรือชั้นของสีที่สวยงามลงในงานได้ ในการที่จะเล่นกับความโปร่งใส ที่ดีที่สุดคือเริ่มจากสีอ่อนกว่า ไปยังสีที่เข้มและอิ่มตัวมากกว่า ในภาพได้เลือกที่จะทำรูปหยดน้ำ

ใช้สีแรกที่สว่างกว่า ลงไปยังบริเวณนั้นด้วยรูปร่างที่เราต้องการ จากนั้นปล่อยให้แห้ง แล้วเลือกสีเข้มขึ้นในการที่จะเพนท์รูปร่างอีก เพนท์ทับลงไปในชั้นแรก อยากทำซ้ำเท่าไรก็ทำได้

เราหวังว่าเทคนิคที่ว่าไปนี้จะมีประโยชน์สำหรับมือใหม่มือเก่าค่ะ(คนที่ยังไม่รู้) ที่สำคัญคืออย่ากลัวและกล้าที่จะทดลองค่ะ

อ้างอิง

TOOLBOX: 8 Watercolor Techniques for Beginners

 

The post 8 เทคนิค สีน้ำ พื้นฐาน แบบง่ายๆ เหมาะกับมือใหม่ appeared first on ILLUSTCOURSE.



from WordPress http://ift.tt/2tsHWkI
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: