หน้าเว็บ

วันศุกร์, กรกฎาคม 07, 2560

ก้าวข้าม Creative Block ยังไงให้ได้ผล!

Creative block คืออาการที่เราหาเรื่องที่จะวาดไม่ได้ หรือไม่มีหัวข้อที่จะวาด แม้ฝีมือยังมีอยู่แต่ไม่อยากวาดอะไรออกมาเลย ผิดกับ artblock ที่วาดอะไรไม่ได้เลย

Creative block มีสองอย่าง

-internal เกิดขึ้นจากเราเอง

-external เกิดจากคนอื่น หรือสิ่งแวดล้อม

 

ประเภทของ Creative block

 

INTERNAL-เกิดจากเรา

 

mental block

 
เกิดจากการหมดไอเดีย ไม่มีไอเดียอะไรที่จะวาดภาพ รู้สึกเหนื่อย ไม่อยากวาดภาพ เวลาเราโพสต์ เราจะมีความคิดว่าคนจะชอบรูปนี้หรือไม่ชอบรูปนี้ เหมือนการขว้างโคลนไปที่กำแพง บางที่โคลนก็ติดบางทีก็ไม่ติด บางครั้งก็ฮิตบางครั้งก็ไม่ฮิต ถ้าเราวาดไปเรื่อยๆ จะพบว่า มันสามารถแก้ไขเรื่องนี้ได้ โดยเราต้องฝากความคิดสร้างสรรค์ไว้ในธนาคารสร้างสรรค์ของสมอง หรือ
 
Creative bank account ก็คือเราต้องฝากความคิดสรา้งสรรค์ สร้างประสบการณ์ให้มากๆไม่ว่าจะเป็นหนัง,การ์ตูน เราจะได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างออกไป และเราสามารถดึงไอเดียออกมาจากตรงนั้น หรือไม่ว่าจะเป็นการไปท่องเที่ยวต่างๆ เราต้องเติมไอเดียใหม่ๆลงไป
 
ผู้คนส่วนมากดูจอด้วยสายตาว่างเปล่า เราต้องทำให้ภาพมันเกิดขึ้น ไม่ใช่นั่งเฉยๆ เราต้องทำอะไรที่ทำให้ใจเราสามารถล่องลอยไปไหนมาไหนก็ได้ เช่นการเดินเล่น การเดินเล่น จะทำให้เราไม่คิดอะไร เพราะจิตใจเราล่องลอยไป จึงสามารถฝันกลางวัน และจินตนาการถึงสิ่งต่างๆได้
 
คิดและลิสต์ ไอเดียของเราออกมาก่อนที่เราจะวาด อนุญาติให้ตัวเองวาดสิ่งที่น่าเกลียด และงานไม่สวย มากกว่าสิ่งที่สวยงาม
 
อนุญาติให้สมองได้คิดว่าทำไมต้องเป็นแบบนั้น ทำไมต้องเป็นแบบนี้ ทำในสิ่งที่แตกต่างจากคนอื่น อย่าทำอะไรที่คาดเดาได้ เช่นดูภาพสตรอเบอร์รี่แล้วคิดว่าสีของวัตถุเป็นอย่างนั้นได้อย่างไร จินตนาการว่าถ้าสตรอเบอร์รี่เป้นต้นไม้ใหญ่จะเป็นยังไง
 

Emotional block

 
เราอาจจะยึดติดกับความกลัว ความกลัวที่เราจะไม่ได้ดีกว่าคนอื่น ความกลัวที่จะไม่ประสบความสำเร็จ กลัวความรับผิดชอบ หลายๆครั้งที่เรามีไอเดีย แต่ Emotional block กันไม่ให้เราได้วาด ไม่มีแรงบันดาลใจหรือความมุ่งมั่นที่จะวาดมากพอ
 
นักเรียนหลายคนอยู่ในเสก็ตซ์โหมด ไม่ได้ทำให้งานเสร็จเป็นชิ้นๆ คุณควรทำให้งานให้เสร็จเป็นชิ้นๆ ก็คือคุณอาจจะทำงานโชว์ของตัวเอง ทำงานประกวด เพื่อให้มีงานเป็นชิ้นๆออกมา
 
ถ้าคุณมีปัญหาเกี่ยวกับอารมณ์หรือ ความไม่อยากวาดภาพ เราแนะนำให้คุณลองหานักบำบัดดู อาจจะช่วยได้บ้างค่ะ
 
บางทีคุณอาจจะข้ามความกลัวไปได้ กลัวความล้มเหลว กลัวว่าจะไม่ประสบความสำเร็จ ถ้าคุณลองเข้าประกวดดูจะเป็นการผลักดันตัวเอง คุณอาจจะพบว่าคุณอาจจะสามารถผ่านตรงนั้นไปได้
 

soul block

 
คุณอาจจะต้องการมากเกินไปในชีวิต เช่นบางคนชอบวีดีโอเกม,การกิน,หรืออะไรก็ตามที่เราติด ก็เลยทำให้เราไม่สามารถก้าวข้าม creativity block ไปได้
 
คุณอาจจะคิดว่าคุณต้องเติม creative bank account หรือเติมธนาคารความสร้างสรรค์ แต่สิ่งที่คุณทำคือเล่น facebook,twitter ไปเรื่อยๆ ทำให้ไม่เกิดความสร้างสรรค์ใดๆ
 
ถ้าคุณต้องทำอะไรที่คุณรู้สึกติดค้างเช่น นั่งสมาธิ ขอโทษใครสักคน ก็ทำซะค่ะ
คุณเกลียดใครหรือเปล่า โกรธ เห็นแก่ตัว หรือเปล่า คุณจะต้องหาที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและเคลียร์เรื่องนี้ให้ได้
 
การดูรูป illustration การเล่น forum มันอาจจะเป็น fake work หรือ งานที่ไม่ใช่งานที่แท้จริง เช่นใช้เวลาเซฟรูปจาก Pixiv,Deviantart,อื่นๆ หลอกเราว่าเรากำลังทำงานสร้างสรรค์ได้ แต่จริงๆเราไม่ได้สร้างอะไรเลยจากการทำแบบนั้นเพียงอย่างเดียวนอกจากการสร้าง input เข้าไปให้มากขึ้น ต้องกำหนดเวลาว่าเข้าตอนไหน และได้กี่นาที
 

health block

ถ้าคุณนอนพอ กินอย่างถูกต้อง และออกกำลังกาย คุณก็จะโอเค ถ้าร่างกายของคุณและจิตใจของคุณไม่โอเค เวลาทีทำงานก็จะทำงานออกมาไม่โอเค และส่วนมากถ้าคุณรู้สึกดีกับร่างกาย ความคิดสร้างสรรค์ก็มักจะมากขึ้นตามไปด้วย สุขภาพมีผลต่อการทำงานได้ดีหรือไม่ดีมากมาย
 
วิล เทอร์รี่แชร์ประสบการณ์เขาว่า เขาได้ทำงานภาพประกอบหนังสือเด็กและเพนท์ตลอดเวลาเพื่อให้เสร็จทัน และนั่นทำให้ creativitity block เกิดขึ้น
 

Work Habit block

คุณจัดการเวลา หรือ บริหารเวลาได้ไม่ดีพอ คุณต้องเรียนรู้ที่จะบริหารเวลา ก็คือ อย่าเปิดอีเมล์ทั้งวัน เปิดแค่ครั้งหรือสองครั้งแล้วก็ตอบทีเดียวให้หมด พยายามแทร็คเวลาที่ใช้ในแต่ละกิจกรรมในแต่ละวันเพื่อนที่จะรู้ว่าแต่ละอย่างใช้เวลาเท่าไร บ้าง หลังจากนั้นเวลาที่เราสร้างตารางการทำงานเราจะรู้ว่าต้องเติมเวลาอย่างไรในตารางนั้นๆ
 
ในบางครั้งคุณต้องเสียสละการดูฟุตบยลเกมโปรด เสียสละเวลาอื่นๆในชีวิตเพื่อการฝึกฝนวาดรูปและเติมธนาคารความสร้างสรรค์
 

External

 

Situation block

 
รถเสีย ไฟดับ มีลูกเล็กที่ต้องดูแล มีงานประจำ หรือที่นั่งทำงานรก ก็เป็นอุปสรรคหรือ block ต่อการทำงาน อย่าเครียด เพราะว่าปัญหาเกิดได้ตลอดเวล่า ให้แก้ปัญหาไปทีละเปลาะ
 
ให้เวลากับตัวเอง ถ้าคุณเป็น artist หรือศิลปิน คุณก็เป็น ถ้าคุณต้องทำอย่างอื่นเพื่อเลี้ยงชีวิตก็ทำไป แต่อย่าเลิกวาดภาพ หรือเลิกวาดรูปไปเสียก่อน การที่มีประสบการณ์ใหม่ๆ การมีลูกก็ช่วยให้เพิ่มประสบการณ์ใน creative bank account มากขึ้น อะไรก็ตาม หรือมาในรูปแบบไหนก็ตาม แต่คุณจะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์
 

Poverty block

 
การมีเงินไม่เพียงพอที่จะใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ทำให้เราไม่สามารถทำงานสร้างสรรค์ได้ดี
 
Jake Parker ได้ทำงานในห้องครัว โดยเอาโต๊ะในห้องครัวมาทำงานศิลปะหลังเลิกงานอยู่หลายปี คุณต้องลงมือทำอะไรสักอย่างเพื่อหารายได้มาจุนเจือตัวเองก่อน
 
หลีกเลี่ยงการมี magic pencil หรือเครื่องมือวิเศษ ดินสอราคาแพง กระดาษอย่างดี คุณสามารถเสก็ตซ์ได้สวยหรือเปล่าในกระดาษพิมพ์ดีดธรรมดา
 
แต่การมีเครื่องมือที่ถูกต้องในงานนั้นก็สำคัญเช่นกันไม่ใช่ไม่สำคัญ
 

Communication block

 
การผิดพลาดจากการสื่อสารไม่ถูกต้อง เช่นเวลาที่คุยกับลูกค้า

The post ก้าวข้าม Creative Block ยังไงให้ได้ผล! appeared first on ILLUSTCOURSE.



from WordPress http://ift.tt/2sMYAAd
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: