หน้าเว็บ

วันพุธ, กันยายน 13, 2560

วาดภาพประกอบ กลับไป…จนได้

note ไว้สักหน่อย พอดีเริ่มกลับไปฝึกวาดรูปใหม่ได้สักพัก

หลังจากมือตกมาสองปีเต็มๆค่ะ จริงๆก็ไม่ได้ทิ้งการวาดรูป แต่วาดออกมาแล้วมันไม่ค่อยเป็นตัว ซึ่งตอนนี้ก็เป็นไปได้ด้วยดี ฝีมือดูจะพัฒนาขึ้นๆ แต่ระหว่างนี้ เราก็ไปคุยกับเพื่อนๆหลายๆคน แล้วแต่ละคนก็ให้คำแนะนำที่แตกต่างกันออกไป

ปัญหาของเราตอนนี้คือ… แค่คิดว่าจะต้องฝึกอนาโตมี่เพิ่ม แค่คิดว่าจะต้องวาดรูปที่มีความหมาย หรือว่าวาดรูปเพื่อสื่อความ ใจมันก็ไม่อยากจับดินสอแล้วจริงๆกลัวว่าถ้าฝืนตัวเองมากๆ จะดีดตัวกลับไปมือตกอีก หรือว่าทางที่ดี คือวาดๆไปก่อนนะ ทั้งๆที่สอนนักเรียน พร่ำสอนว่าอย่าวาดรูปที่แบนๆ ที่ไม่มีความหมายใดๆ สอนให้ทำได้ แต่พอตัวเองคิดจะทำบ้าง กลับรู้สึกแปลกๆ

เรื่องอนาโตมี่เป็นหนักกว่า แค่คิดว่าจะต้องทำมัน แค่คิดว่าวาดรูปต้องมีมิติ ก็ไม่อยากจะจับดินสอขึ้นมาวาดรูปซะอย่างนั้น เลยคิดว่า ฝึกวาดรูปจากสิ่งที่มีอนาโตมี่น้อยๆก่อนอย่างอาหาร หรือ ภาพ doodle,zentangle น่าจะดี แล้วถ้าเรื่องมิติและพื้นฐานเป็นปัญหานัก ก็วาดให้มันแบนให้สุดไปเลยดีกว่า เหมือนแนวของ Lisa Congdon….เรนเดอร์แค่บางส่วนที่เราอยากเรนเดอร์

image cr.Lisa Congdon

มีอีกเรื่องที่คาใจ ก็คือเรื่องเทรนด์ภาพ

เราเองก็รู้ว่า ถ้าจะขายได้ต้องปรับตัวตามยุคสมัย จริงๆเราก็ศึกษาลายเส้นใหม่ๆอยู่บ้างและทำ remaster อย่างที่เห็นเราโพสในไทม์ไลน์

remaster study4 | artist paulina apc

แต่ส่วนตัวไม่อยาก sell out ไม่อยากทำในสิ่งที่รู้ๆกันอยู่ว่ามันขายได้ อยากจะทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการแล้วขายได้ ก็มีบางคนบอกว่า อาร์ติสท์ไม่ได้ทำตามใจตัวเองตลอดเวลาหรอกนะ แต่ถ้าต้องทำตามใจคนอื่น เราก็ไม่เลือกที่จะวาดรูปหรอก เพื่อนก็บอกแค่วาดรูปแล้วคิดก่อนแค่นั้นเอง ปัญหาคือ ถ้าคิดมาก มันวาดไม่ออกเลยนี่สิ ปัญหาของเรา

บางทีเราก็คิดนะ ว่านี่เป็นการหนีปัญหาของเรา เรื่องอนาโตมี่เพี้ยนหรือเปล่า แต่ยิ่งคนด่าเราเรื่องนี้มากเท่าไร มันยิ่งเป็นสิ่งที่เราอยากพิสูจน์ให้ได้ ว่ามันไม่ใช่ทุกอย่างของการวาดรูป เรารู้แค่นี้ และมีความสามารถที่จะหาความรู้ได้มากขึ้น และเคยวาดรูปที่มีสัดส่วนค่อนข้างเป๊ะได้มาก่อน แต่ปัจจุบันเราเลือกที่จะทำแค่นี้เอง และเราก็ไม่ได้เลิกหาความรู้เรืองอนาโตมี่เพิ่มเติม เราก็หาความรู้อยู่เรื้อยๆ แค่จะเอามาใส่ หรือไม่เอาใส่ในงานเท่านั้น

หลังๆเราแค่รู้สึกว่า การวาดรูป โดยมีแบบแผนมากเกินไป คำนึงถึงความถูกต้องตลอดๆ มันทำให้เราอึดอัด รู้สึกไม่อยากวาด ไม่สนุกกับมันแล้ว Lisa บอกเอาไว้ใน video course ว่า เออ ถ้าหากคุณไม่ชอบงานเรา คุณก็ไปดูงานคนอื่นได้ คุณไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายเรา เราเห็นด้วยเลยนะ

สุดท้ายเราก็กลับไปที่รากเดิมของเรา คือวาดรูปเพราะความสนุกในการวาด น้องสาวเราถามเราว่า จริงๆน้องเราชอบวาดแนวผมเยอะๆ เป็นเด็กๆ เราก็บอกว่า ก็วาดสิ น้องเราเลยตัดทุกอย่างออกไปหมดเลย เหลือแต่สิ่งที่อยากวาดเท่านั้น เราเองก็คงต้องทำแบบนั้นเช่นกัน…

แต่เราอุตส่าห์ไปปรึกษาเพื่อนพี่น้องที่นับถือมากมาย ยังไงก็ขอบคุณทุกคนจริงๆ จะนำมาปรับใช้นะคะ

แล้วก็ยังมีแนวทดลองที่เรากำลังทำอยู่

‘Your word can kill ppl,be careful comment you write’
อันคอมเมนต์คมสุดดุจดั่งหอก
ทิ่มถลอกไถลไปให้หน้าเสย
ให้จมจ่อมพร้อมพังยังไม่เงย
ย่อยยับเลยทรามเชยถ้าเคยโดน

แนวนี้ก็สนุกดี เป็นแนวที่คุยกับเพื่อนไว้ว่าจะลองทำดู นั่นก็คือแนวทำอะไรให้คนฉุกคิด เหมือนที่ เช็ท โกดิน ว่า ศิลปะ คือการเปลี่ยนแปลงคน ไม่ว่ามันจะอยู่ในรูปแบบไหนก็ตาม

พอวาดรูปนี้เสร็จ ในคืนเดียวกันก็ไปเจอวีดีโอนี้พอดี

ที่บอกว่า ถ้าอ่อนแอ ก็แพ้ไปหนะ มันผิดด้วยเหรอ ที่คนเราจะพาดพลั้งหรือล้มเหลวบ้างเป็นบางครั้ง

ก็เลยเขียนแผนการฝึกออกมาเป็นอย่างนี้

===========
แผนในการฝึก
===========
แผนในการฝึกนี้ไม่ใช่เพื่อการกลับมาเก่งให้เหมือนตัวตนเดิมๆแล้ว คนเราชีวิตเปลี่ยนไป งานต้องเปลี่ยนไปด้วย ถ้าไม่ดีกว่าเดิมในแนวเดิม ก็ทำใหม่ไปเลย อย่าไปไล่ตามตัวเองในอดีต แต่เป็นการหาความหมายในการวาดภาพของตัวเอง ว่าจริงๆแล้วเราอยากบอกอะไร เรามีอารมณ์แบบไหนในการวาด หรือเป็นการทบทวนตัวเองโดยใช้ศิลปะเป็นเครื่องมือในการบอกต่อ

===========
แผนรายปี
===========
-เข้าใจพื้นฐานในการวาดภาพได้ดีพอสมควรจนทำการลดทอนส่วนไม่จำเป็นออกได้อย่างถูกต้อง หรือไม่ก็ไม่ต้องคิดมาก shut up and do it(เริ่มลงเรียนออนไลน์แล้ว)
-ศึกษา Zentangle,doodle art,lettering(ซื้อหนังสือมาแล้ว)
-ลองไปสายขายภาพดู(เริ่มทำบ้างแล้ว)

===========
action plan
===========
-ลงเรียน gesture drawing (ลงแน่ที่ Schoolism)
-ลงเรียนพื้นการวาดภาพใหม่(ไม่แน่ใจ จริงๆอยากลงเพราะอยากปรับพื้น ไปปรึกษาเจ้ เจ้บอกว่า คิดว่าซิโก้ต้องไปเรียนเตะบอลใหม่หรือเปล่า แต่ลงเรียนออนไลน์ของตปท.ไว้แล้วค่ะ)
-อ่านข่าวแปลกๆ สิ่งที่น่าสนใจ การทำการเกษตรต่างๆ หรือว่าจะเป็นเรื่องราวที่เราสนใจอยู่แล้ว ดูหนัง ฟังเพลง หาสารานุกรมหรือหนังสือเด็กมาอ่าน(ทำแน่-เริ่มไปแล้ว)
-วาดรูปให้ได้อย่างน้อยวันละสามสิบนาที(ทำแน่-เริ่มไปแล้ว)

===========
แผนพรุ่งนี้
===========
-ดูคอร์ส Lisa ให้จบ
-ดูคอร์สพื้นฐาน drawing
-อ่านข่าวให้ได้มากที่สุดแล้วคัดที่น่าสนใจออกมา 1 ข่าว
-วาดภาพจากข่าวนั้น
-วาดอะไรก็ได้ 1 อย่าง

ด้านล่างนี้เป็นงาน collaboration กับ Sorawis A.(Sarrtery) . ค่ะ

The post วาดภาพประกอบ กลับไป…จนได้ appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress http://ift.tt/2xYELUS
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: