หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 25, 2561

สร้างคาแรคเตอร์ที่น่าทึ่ง คุณสามารถสร้างโครงสร้างของคาแรคเตอร์ได้หรือไม่

ถ้าหากมีความลับที่สามารถสร้างคาแรคเตอร์อาร์คที่น่าสนใจ คุณจะอยากค้นหามันหรือไม่ ถ้าคุณใส่ใจในการเชื่อมต่อกับผู้อ่าน ในการที่จะดึงอารมณ์ของพวกเขา และสร้างเนื้อเรื่องที่เชื่อมโยงกับเขาไปยิ่งกว่าความบันเทิง คำตอบควรจะเป็นใช้การสร้างคาแรคเตอร์อาร์ค แต่มันมีบางสิ่งบางอย่างเกี่ยวกับคาแรคเตอร์อาร์ค บางสิ่งบางอย่างที่มีขั้นตอนสามขั้นด้วยกัน

1. ตัวเอกเริ่มต้นเรื่อง

2. ตัวเอกได้รับบทเรียน

3. ตัวเอกอยู่ในจุดที่ดีขึ้น(หรือเลวลง).

นั่นคือสิ่งที่เรียกว่า คาแรคเตอร์อาร์ค หรือจุดหัก จุดพลิกของคาแรคเตอร์ ซึ่งมีอะไรมากมายให้เรียนรู้

จุดเชื่อมโยงระหว่าง คาแรคเตอร์อาร์ค และโครงสร้างของเนื้อเรื่อง บ่อยครั้งที่ คาแรคเตอร์และพล็อต ถูกมองว่าเป็นสิ่งที่แยกออกจากกัน พยายามตัดสินว่าอะไรที่สำคัฯกว่า แต่พล็อตและคาแรคเตอร์ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ ถ้าพยายามแยกมันออกจากกัน หรือพยายามคิดว่ามันอิสระจากกัน คุณอาจจะสร้างเนื้อเรื่องที่ดีเป็นส่วน แต่ไม่ทั้งหมด

เรามักจะคิดว่าพล็อตนั้นเกี่ยวกับโครงสร้าง คาแรคเตอร์อาร์คนั้นเป็นอะไรที่ต้องพัฒนามาจากตัวคาแรคเตอร์เอง แน่นอนว่า เราไม่สามารถที่จะสร้างโครงของคาแรคเตอร์อาร์คโดยไม่ทำให้มันเป็นสูตร หรือขโมยมาจากชีวิตจริง

คิดว่าคำพูดนี้ถูกไหม
จริงๆคือผิด ถ้าเราบอกว่าพล็อต และคาแรคเตอร์นั้น ถูกนำมารวมกัน อะไรที่เราจะพูดก็คือพล็อตและคาแรคเตอร์นั้นหลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียว โรเบิร์ต แมคคี ได้พูดไว้ว่า

“เราไม่สามารถหาได้ว่าสิ่งไหนสำคัญกว่ากันระหว่างโครงสร้างกับคาแรคเตอร์ เพราะโครงสร้างก็คือคาแรคเตอร์ คาแรคเตอร์ก็คือโครงสร้างมันเป็นสิ่งเดียวกัน และไม่สามารถบอกได้ว่าอะไรสำคัญกว่ากัน”

Michael Hauge ได้พูดเอาไว้ว่า
เรื่องราวสามองค์นั้น สัมพันธ์ชัดเจนกับขั้นตอนสามขั้นของแรงชับภายนอกของคาแรคเตอร์ ในแต่ละส่วนของแรงขับที่เปลี่ยนไปกระตุ้นให้เกิดองค์ต่อไป

คาแรคเตอร์ สร้างให้เกิดพล็อต และพล็อตได้หล่อหลอมให้เกิดคาแรคเตอร์อาร์ค มันไม่สามารถทำงานแยกกันได้

การเชื่อมต่อระหว่างคาแรคเตอร์อาร์ค และธีม และมันดีขึ้น ไม่ใช้แต่คาแรคเตอร์อาร์คเท่านั้นที่มีผลกระทบต่อเนื้อเรื่อง แต่มันยังคงมีอิทธิพลต่อธีม ในบางกรณี เราอาจจะบอกได้เลยว่า คาแรคเตอร์อาร์ค ก็คือธีมนั่นเอง

แม้กระทั่งในระดับผิวเผิน การค้นพบของสามอันนี้ก็มีความสำคัญต่อเนื้อเรื่องทั้งหมด และมันน่าตื่นเต้น มันมีชีวิต

นั่นทำให้การสร้างของสิ่งทั้งสามสิ่งนี้ มีความซับซ้อน และ ในขณะเดียวกัน มันก็ง่ายมาก มันซับซ้อนสำหรับเหตุผลที่ชุดเจนที่เรามีองค์ประกอบของเนื้อเรื่องมากถึงสามเท่าที่จะติดตามในทีเดียว แต่มันทำให้ขั้นตอนทั้งหมดง่ายขึ้น โดยการรวมมันให้เป็นก้อน เมื่อเราเข้าใจว่าพล็อต คาแรคเตอร์ และธีม ทั้งหมดนั้นทำงานยังไง โอกาสที่เราจะทำถูกทั้งสามอย่างก็มีมากขึ้น

คาแรคเตอร์อาร์คทั้งสามแบบ
ถึงแม้ว่าจะมีความหลากหลายนับไม่ถ้วนของธรรมชาติมนุษย์ เราสามารถบีบให้คาแรคเตอร์อาร์ค อยู่แค่สามแบบนี้ ซึ่งแต่ละแบบก็คือแยกย่อยออกไปอีก

The Change Arc
นี่เป็นอาร์คที่ป็อบที่สุดในบรรดาคาแรคเตอร์อาร์คทั้งหมด โดยที่ตัวเอกนั้นตกอยู่ในความไม่พึงประสงค์ทั้งหลาย ซึ่งระหว่างเนื้อเรื่องดำเนินไป เขาจะถูกท้าทายความเชื่อเกี่ยวกับตัวเอง และสุดท้ายก็เอาชนะมารในใจได้ที่สุด (และผลลัพธ์ก็คือ เอาชนะฝ่ายตรงข้ามได้ด้วย)

The Flat Arc
มีหลายๆเรื่องที่ได้รับความนิยม ได้เขียนคาแรคเตอร์ที่สมบูรณ์ในตัวเองอยู่แล้ว เช่นเป็นฮีโร่ และไม่ต้องการ การเปลี่ยนแปลงใดๆ เพื่อที่จะต่อสู้กับฝ่ายตรงข้าม คาแรคเตอร์เหล่านี้จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือเป็นคาแรคเตอร์ที่แบน บางครั้งคาแรคเตอร์เหล่านี้ก็เป็นตัวเร่งในการเปลี่ยนแปลงของเนื้อเรื่อง ดังนั้นเราจะเห็นการเติบโตของพวกตัวคาแรคเตอร์ประกอบ เราจึงเรียกคาแรคเตอร์อาร์คนี้ว่า แฟลต หรือ แบน

The Negative Arc
เนกาทีฟอาร์ค นั้น มีหลากหลายมากมายกว่าอาร์คอื่นๆ อย่างไรก็ตามในเนื้อเรื่องพื้นฐาน เนกาทีฟ อาร์คก็คือ change arc ที่เนื้อเรืองกลับกัน แทนที่คาแรคเตอร์จะได้ดี กลับเลวร้ายลง หลังจากเนื้อเรื่องทั้งหมด

The post สร้างคาแรคเตอร์ที่น่าทึ่ง คุณสามารถสร้างโครงสร้างของคาแรคเตอร์ได้หรือไม่ appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress https://ift.tt/2OPTXAc
via IFTTT

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Lucky Club Live Casino: Play slots, blackjack, roulette
Lucky Club Live Casino gives players the chance to luckyclub become the youngest and closest casino game, the only casino site with the best selection of games