หน้าเว็บ

วันศุกร์, สิงหาคม 18, 2560

ออกแบบคาแรคเตอร์ยังไงให้รูปร่างดูปัง!

เอนทรี่ ออกแบบคาแรคเตอร์ ยังไงให้รูปร่างดูปัง!นี้หาข้อมูลประกอบการเขียน ให้คนที่ไม่ใช่แนว manga นำไปประยุกต์ใช้ได้ค่ะ ภาพประกอบทำเองนะคะ อ้างอิงจากบทความด้านล่างลักษณะนิสัยของการ ออกแบบคาแรคเตอร์ เป็นจุดสำคัญของ คาแรคเตอร์ดีไซน์ ที่ทำให้ การ ออกแบบคาแร็คเตอร์ นั้นโดดเด่นขึ้นมาและมีความน่าเชื่อถือ มันไม่ใช่แค่การร่างภาพ หรือวาดภาพให้สวยๆอย่างเดียว ในยุคก่อนๆผู้คนได้จดจำสิ่งต่างๆผ่านทางเรื่องเล่า เพราะมนุษย์เราชอบเรื่องเล่าไงคะ ดังนั้นเราจึงโหยหาเนื้อเรื่องที่อยู่ภายใต้คาแรคเตอร์นั้นๆด้วยเช่นกัน

ดีไซน์เนอร์ต่างเป็นกังวลว่าจะออกแบบคาแรคเตอร์ยังไงให้ปัง เพราะว่าดีไซน์ที่ประกอบไปด้วยเนื้อเรื่องและคาแรคเตอร์ ได้รับคำวิจารณ์เชิงบวกจากผู้ชมมากกว่า

ในปี 1946 โซโลมอน แอช ได้เขียนรายงานชื่อว่า ความประทับใจในรูปร่างหน้าตามีผลต่อความประทับใจในนิสัยอย่างไร ในบทความนี้ คุณจะรู้ว่า ศิลปินมีการใช้เทคนิคที่แตกต่างกันเพื่อที่จะสร้างคาแรคเตอร์แล้วใช้ลักษณะทางกายภาพของพวกคาแรคเตอร์ เครื่องมือที่ศิลปินใช้ในการนี้ก็คือ รูปร่าง,ความหลากหลายและขนาด ถ้าคุณใช้ให้ถูกต้องแล้ว ผู้คนจะเชื่อมต่อกับดีไซน์ของคุณและรักงานดีไซน์ของคุณ

1.รูปร่าง

เริ่มที่เรื่องใหญ่ก่อน ก่อนที่จะลงลึกในรายละเอียด เดวิด โคลแมน ผู้ชนะรางวัลเอมมี่ ได้ค้นพบในการฝึกฝน และค้นคว้า ของเขาว่า เรื่องของสีหน้านั้นเป็นเรื่องรองลงมาเมื่อเราอ่านคาแรคเตอร์ สิ่งแรกที่สังเกตุคือรูปหน้าของคาแรคเตอร์ ท่าโพส และภาษากาย (ไม่ใช่รูปร่างของดวงตา,คิ้ว การสื่อสารผ่านบุคลิคภาพ ภาษากายและ เงา silhouette นั้นมีความสำคัญและทรงพลังมากกว่าการแสดงอารมณ์ทางสีหน้าเพียงอย่างเดียว นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม เราจึงดูที่รูปร่างง่ายๆที่ใช้ในการออกแบบหัวและลำตัวก่อน(ภาพใหญ่) และหลังจากนั้นเราถึงจะมองที่รายละเอียด แม้ว่า สีสามารถแปลได้ในความหมายที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ ดูเหมือนว่ารูปร่างจะมีความหมายที่สากลมากกว่าในทั่วโลก


คาแรคเตอร์ไหนก็ตามสามารถแตกออกมาเป็นรูปร่างง่ายๆโดยเราเอาประสบการณ์ตรงในชีวิตจริงเข้ามาเกี่ยวข้อง เรามักจะตีความหมายในรูปร่างของคาแรคเตอร์แค่เพียงมองกลุ่มก้อนของคาแรคเตอร์เพียงปราดเดียวเท่านั้น

 

การ ออกแบบคาแรคเตอร์ ด้วยสี่เหลี่ยม

รูปร่างสี่เหลี่ยมนั้นสามารถเจอในธรรมชาติได้ด้วย เช่นรูปทรงก้อนหิน ,ภูเขาที่มีความมั่นคงหนักแน่น คุณสามารถจะเจอลักษณะรูปร่างสี่เหลี่ยมได้ในคาแรคเตอร์ที่มีความแข็งแรง ความเป็นผู้ชายสูง ไม่ว่าจะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือผืนผ้า ก็มีบางกรณีเหมือนกันที่การออกแบบคาแรคเตอร์ที่ไม่ใช่คาแรคเตอร์หลัก แต่ใช้รูปร่างสี่เหลี่ยม นั่นเป็นเพราะ ผู้ออกแบบอาจจะต้องการแสดงให้เห็นความหัวรั้น มีอิสระ และไม่ขึ้นอยู่กับใคร และมีความมั่นใจ ของคาแรคเตอร์

 

การออกแบบคาแรคเตอร์ด้วยวงรี

คิดถึงการสัมผัส,บางอย่างที่ใช้สัญชาติญาณและเป็นธรรมชาติดู เราจะพบว่า เรามองวงรีเป็นรูปร่างที่ปลอดภัยและนุ่มนิ่ม ในทางตรงกันข้าม รูปร่างที่มีเหลี่ยมมีมุมสูงนั้นมักจะดูมีอันตราย มาโฟกัสที่วงรีก่อนดีกว่า และส่วนถัดไปจะพูดถึงรูปร่างสามเหลี่ยม

โดยส่วนมาก ตัวละครเอกมักจะออกแบบโดยใช้วงรีเป็นหลัก เพราะว่าวงรีนั้นให้ความรู้สึกเป็นมิตร ปลอดภัย และไร้อันตราย เด็กและสัตว์มักจะประกอบไปด้วยรูปร่างวงรีเสียส่วนใหญ่ และก็ใช้ในรูปร่างของคนอ้วนด้วยเช่นกัน ดูอย่างเรมี่และพี่ของเรมี่ในแรทาทูอี้เป็นต้น ทั้งสองเป็นหนู แต่เรมี่ใช้วงรีและรูปร่างที่ค่อนข้างไปทางกลมๆเพื่อที่แสดงความอ่อนโยนและไร้เดียงสาของคาแรคเตอร์ คนต่อมาคือ รัสเซลจากอัพ ตัวเขานั้นเป็นวงรี ดูนุ่มและอ่อนโยน ตัดกับรูปร่างสี่เหลี่ยมที่ดูแข็งของปู่คาร์ล และท้ายสุดคือนกฮูก โอลเบิร์ด จากเว็บกราฟิคมาม่า ที่เป็นผู้ช่วยและเพื่อนที่ดี

การออกแบบคาแรคเตอร์ด้วยสามเหลี่ยม

ฟอร์มเหลี่ยมๆนั้นดูแล้วอันตรายตลอดเวลา พบเจอในรอยฉีก,แก้วแตก,หินกร่อนจากสภาพภูมิอากาศ คุณคงจะรู้ละทีนี้ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม นักออกแบบจึงออกแบบตัวร้ายให้มีรูปทรงเป็นสามเหลี่ยมหรือแหลมๆเสียส่วนใหญ่ ตัวแทนที่สำคัญเลยก็คือมาเลฟิเซนต์และจาฟา

สามเหลี่ยมนั้นยังให้ทิศทางด้วยเช่นกัน ตรงข้ามกับสี่เหลี่ยม เรามีแค่สองทิศทางทางดิ่งและแนวนอน อันนี้เรามีถึงสามทิศในการที่จะแสดงให้เห็นความน่ากลัวของนิสัยคาแรคเตอร์ และใช้ในการแสดงการตัดสินใจของคาแรคเตอร์หรือโอกาส

 

ผสมมันเข้าด้วยกัน

โดยส่วนมาก เพื่อที่จะสร้างคาแรคเตอร์ที่มีความซับซ้อน รูปร่างที่มากกว่า 1 รูปร่างจะต้องการดังนั้นนักวาดจะใช้การรวมกันของรูปร่างแทนที่ การผสมนั้นไม่มีขีดจำกัด คาแรคเตอร์ที่เข้มแข็ง(สี่เหลี่ยม) แต่ใจร้าย (สามเหลี่ยม) หรือฮีโร่(สี่เหลี่ยม) แต่นุ่มนวล(วงกลม) ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกแบบไหน

ลองดูภาพด้านล่างนี้ คุณคิดว่ายังไงกับลักษณะนิสัยของคาแรคเตอร์แต่ละตัว

2.ความหลากหลาย

อีกทีนะ ความแตกต่างสร้างความน่าสนใจ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมนักออกแบบหรือดีไซเนอร์ แตกคาแรคเตอร์ของพวกเขาให้เป็นรูปร่างเท่าๆกัน ก็คือ เขาจะแบ่งส่วนของคาแรคเตอร์เป็นสามส่วนได้แก่ ช่วงหัว ลำตัว และขา และก็มาถึงจุดที่น่าสนใจ เขาเล่นกับสัดส่วนที่แตกต่างกันขององค์ประกอบเหล่านี้ ตรงนี้ใช้กับสัดส่วนของใบหน้าเช่นกัน ด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างของคาแรคเตอร์ที่สร้างขึ้นมาจากความหลากหลาย

3.ขนาด

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คาแรคเตอร์ของคุณดูน่าสนใจและมีความน่าดึงดูด คือการใช้ความสัมพันธ์ระหว่างขนาดในคาแรคเตอร์ ถนนสู่การออกแบบที่ดีนั้นก็คือการออกแบบให้มีความหลากหลายในรูปร่าง รวมกันในแบบที่น่าสนใจและไม่สามารถคาดเดาได้ ตัวอย่าง a นั้นเป็นตัวอย่างที่รูปร่างและขนาดคล้ายคลึงกันไปหมดและต่อเนื่องกันเป็นขบวน ที่ทำให้มันดูน่าเบื่อสักเล็กน้อย เรามาดูตัวอย่าง b จะพบว่าเป็นรูปร่างเดียวกันแต่ต่างขนาดกัน มารวมกันทำให้ดูน่าสนใจกว่า กฏนี้ก็สำคัญในการสร้างรายละเอียดให้กับคาแรคเตอร์เช่นกัน ดูการสร้างรูปร่างหลัก a1,b1 สังเกตุว่าสาวน้อยคนที่สองมีตาที่โตกว่าและจมูกเล็กกว่ายังไง เมื่อเทียบกับสาวคนแรก ที่หน้าตาของเธอดูเท่ากันไปหมด

ทั้งสามอย่างนี้ทำงานร่วมกันได้ยังไง

แค่พยายามรวมมันเข้าด้วยกันก็พอ

อ้างอิง

How to Convey Character’s Personality Through Shape, Variance and Size

https://graphicmama.com

The post ออกแบบคาแรคเตอร์ยังไงให้รูปร่างดูปัง! appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress http://ift.tt/2xbdVZ5
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: