หน้าเว็บ

วันพุธ, เมษายน 25, 2561

วาดรูป ไม่ออกกับเคล็ดวิธีแก้การ วาดรูป ไม่ออก

การ วาดรูป บางทีคุณมีไอเดียมากมายพวยพุ่งออกมาจากหัว แต่พอคุณกำลังจะวาดรูป ออกมา คุณกลับได้ภาพไก่เขี่ยภาพหนึ่ง บางทีการวาดภาพมันอาจจะเป็นเสมือนงานสำหรับคุณไป แทนที่จะเป็นความสนุกสนาน คุณไม่มีความสุขกับผลลัพธ์ที่ออกมาเท่าไร ไม่รู้ว่าต้องทำยังไง อาการนี้ถึงหายไปค่ะ

จากประสบการณ์ของเราพบว่า artblock มีได้หลายสาเหตุ และหลายสาเหตุนั้นก็มีที่มาแตกต่างกันออกไป ซึ่งที่มาแต่ละอย่าง สามารถแก้ไขให้มันหายไปได้

เซ็ทสถานที่ในการที่จะ วาดรูป

ในการจะวาดรูป คนบางคนนั้น แค่นั่งอยู่ที่ไหนก็ตาม ก็สามารถวาดรูป ได้หมด แต่ก็มีบางคนที่ไม่สามารถวาดได้เลยในสภาพแวดล้อมบางอย่าง เราขอให้คุณเซ็ทสถานที่ อาจจะเป็นห้องสตูดิโอของตัวเองในการที่จะสร้างให้เกิดบรรยากาศในการที่จะวาดรูปค่ะ ซึ่งอาจจะเป็นห้องนอน ห้องทำงาน หรือไม่อาจจะเป็นสถานที่ในธรรมชาติ สวน หรือสถานที่อื่นๆได้ โดยที่อาจจะมีดนตรีเล่นประกอบคลอไปด้วยจะได้บรรยากาศที่ดีในการวาดภาพมากมายค่ะ

ถ้าคุณไม่ชอบให้คนทักคุณตามสถานที่สาธารณะเวลาวาดรูป ก็เอาหูฟังใส่ไว้เลย แล้วก็ พอเอาหูฟังใส่เสร็จ คุณก็ล็อคตัวเองไว้กับต้นไม้สักต้นนึงในสวน ทีนี้ละเพอร์เฟ็คเลย ไม่มีใครกล้าทักแน่นอน

ถ้าคุณวาดในบ้าน ก็พยายามทำให้บริเวณนั้นไม่รกหูรกตา เอาสิ่งต่างๆที่รกๆออกไปให้หมด จะช่วยเรื่องของการโฟกัสที่งานศิลปะได้ดีทีเดียว

เอาละตอนนี้เรามาวิเคราะห์สาเหตุของ artblock กัน

  • ไม่รู้จะวาดรูป อะไร

    อันนี้หลายๆคนคงเป็นบ่อย นอกจากวาดได้ไม่สวย ยังไม่รู้อีกว่าตัวเองอยากจะวาดอะไร ก็เลยวาดสิ่งเดิมๆ คนเดิม ฉากเดิม ไปเรื่อยๆ ทำให้ภาพออกมาซ้ำๆกันเพียงเพราะเราไม่รู้ว่าเราต้องการจะทำอะไร ช่วงเวลาแบบนี้เป็นช่วงเวลาที่ท้าทาย เราต้องการไอเดียในการที่จะพังทลายขีดจำกัดตรงนี้ออกไป ถ้าวาดคนยืนเหรอ ทำไมไม่ใส่เนื้อเรื่องเข้าไป เป็นวาดคนนั่ง และมีอาหารเต็มปากแทนหละ แค่พยายามวาดในสิ่งที่คุณไม่เคยวาดมาก่อน และพยายามออกจาก comfort zone หรือ สิ่งที่เคยทำๆมา ส่วนถัดไปอาจจะช่วยคุณได้มาก มาดูกันเลย

  • วาดออกมาแล้วไม่ดีพอ

    อันนี้เจอบ่อยๆเหมือนกัน เป็นเรื่องปกติมากๆ แต่ถ้าคุณไม่วาดอะไรเลย การที่คุณจะดีขึ้น มันก็เป็นไปไม่ได้เลย ดังนั้นเลิกคิดว่าคุณจะต้องวาดได้เทพ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการ ‘วาด’ อะไรสักอย่างออกมาให้ได้เสียก่อน

  • เบื่อแต่ไม่รู้จะวาดอะไร

    มาดูในส่วนถัดไปค่ะ

แบบฝึกหัด

หมดเวลาที่จะบ่นและเริ่มวาดรูปได้แล้ว ด้านล่างนี่เป็นบางอย่างที่คุณสามารถทำได้เพื่อที่จะกลับไปวาดรูปได้ดีอีกครั้งหนึ่ง

Loosening up

สิ่งที่สำคัญณ.ตอนนี้ไม่ใช่การวาดรูปให้สวย แต่เป็นการทำให้เราอยู่ใน mood หรืออารมณ์ในการวาด เมื่อเราอยู่ในอารมณ์ของการวาด เราจะสามารถพัฒนาฝีมือในการวาดรูปเราได้ ถ้าเรากลัวในการที่จะเริ่มต้น บางทีอาจจะมีธีมที่เราอยากจะวาดเป็นพิเศษ เช่น fairytail หรืออื่นๆ หรือเราอาจจะใช้เว็บพวก title generater ในการที่จะหาอะไรมาวาดก็ได้

ผสมและจับคู่

วิธีทำง่ายมาก ให้ตัดกระดาษเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมเล็กๆ แล้วเขียนสัตว์ สิ่งมีชีวิต ดอกไม้ หรือองค์ประกอบอื่นๆเข้าไป เสร็จแล้วก็จับ พอจับได้อันไหนสองอันต้องวาดเป็นธีมนั้นๆ

รูปร่าง

ให้ตัดกระดาษเป็นรูปร่างง่ายๆ เช่น สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม แล้วพยายาม ใส่ภาพเข้าไปในรูปทรงนั้นๆ วิธีนี้จะช่วยทำให้คุณคิดถึงการจัดองค์ประกอบได้ดีขึ้นแล้วก็สามารถใช้เทคนิคแปลกๆ หรือเทคนิคอื่นๆอย่างสีน้ำเข้ามาร่วมได้ด้วย

ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนแปลงแล้ว

ถ้าคุณวาดด้วยสีน้ำ อาจะจเป็นเวลาที่คุณต้องเปลี่นไปเป็นสีอะคริลิค ถ้าคุณวาด การ์ตูนญี่ปุ่น คุณอาจจะลองไปวาดภาพเรียลลิสติคดูบ้าง มันจะช่วยทำให้คุณเปิดมุมมองใหม่ๆและทำให้คุณเห็นภาพมากขึ้นว่าจะต้องทำภาพใหม่ยังไงในบางที มันอาจจะช่วยจุดประกายไอเดียสร้างสรรค์บางอย่างที่คุณไม่เคยคิดจะมองมันในแง่มุมนี้มาก่อนได้

 

ที่มา

 

The post วาดรูป ไม่ออกกับเคล็ดวิธีแก้การ วาดรูป ไม่ออก appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress https://ift.tt/2vHSlzt
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: