หน้าเว็บ

วันพุธ, กรกฎาคม 25, 2561

ทำไมถึงคิดจะหนีจาก Adobe?

ทำไมถึงคิดจะหนีจาก Adobe?
.
ตอบเลย ส่วนตัว เราไม่ชอบโมเดลจ่ายรายเดือนเลยค่ะ ถ้ากระทบใจใครก็ขออภัย
ที่เราไม่ชอบ เพราะเราไม่ได้ใช้ทุกโปรแกรมในนั้น แล้วพอต้องจ่ายรายเดือน เรามีความคิดว่าเดี๋ยวจะต้องใช้ให้คุ้ม แล้วมันไม่ผ่อนคลาย สำหรับคนอย่างเราเลย ให้ความรู้สึกเหมือนกินบุฟเฟต์ที่ต้องรีบๆทำรีบๆใช้ให้คุ้มในแต่ละเดือน แต่อาจจะมีหลายๆคนชอบรายเดือนก็ได้นะ ถ้าคนทำงานเยอะๆจริงจัง เพราะอัพเกรดสะดวก แต่ยังไงเราก็ชอบซื้อขาดมากกว่า แต่ต้องบอกจริงๆว่า Adobe อ่านเกมขาดค่ะ นาทีนี้ แต่เราอยากให้ Adobe มี pricing model ที่หลากหลายกว่านี้นะ
.
หลักๆเราอยากใช้แค่สองโปรแกรมค่ะ photoshop ,premiere แต่ก็อีกแหละ มันหาตัวเลือกแทนได้
.
1.เราคิดว่าโปรแกรม Adobe ส่วนใหญ่ พวก photoshop เราไม่ใช้เพนท์แล้วค่ะ เราใช้ Procreate กับ Clipstudio paint เพนท์ภาพแทน แล้วสองตัวนี้ซื้อขาด กับ Clip studio paint pro(ไอแพด) จ่ายรายปี 800 กว่าบาท ราคาถูกกว่ามาก ทำงานได้เท่ากันสำหรับเรา ถ้าฝึกจนคล่องแล้ว นอกจากนี้ยังมี Autodesk Sketchbook ที่ทำงานได้เหมือนกัน ดีด้วยอีก แต่ไม่มี engine ปรับแต่งสีเท่านั้นเอง ถ้าใครอยากใช้ของฟรีก็ Sketchbook,gimp
.
ส่วน engine ในการปรับแต่งสีที่ขาดไป เราก็ใช้ procreate หรือถ้าเพนท์ในคอม เราใช้ Corel painter ที่แพงหน่อยแต่ซื้อขาดเช่นกัน ตอนนี้ใช้เวอร์ชันปี 2017 อยู่ยังไม่อัพ ถ้ามีอะไรที่จะใช้ใน photoshop ก็เป็นความเคยชินที่จะจัดการภาพอะไรก็ต้องเปิด photoshop ก่อน
.
2.Premiere ดีค่ะ แต่มีโปรแกรมที่ดีเท่าๆกัน แล้วซื้อขาด เช่น Final cut proX ราคา 10,500 บาท(ยังไม่ซื้อหรอกนะT_T)
.
3.Adobe illustrator กำลังหัด Affinity designer ราคา 1,200 บาท แทนค่ะ ถ้าใครอยากใช้ของฟรี มี inkscape
จริงๆคือ เราคิดว่ามันสำคัญมากนะ ถ้าหากไม่อยากจ่าย Adobe เรายอมใช้โปรแกรมอื่น พวกโปรแกรมฟรีๆ ก็มี โปรแกรมถูกๆ ที่เป็นทางเลือกก็มี มันแสดงถึง integrity นะเราว่า ถ้าใครตังค์ถึง รายได้เยอะ แล้วพร้อมจะเรียนรู้ ก็ค่อยจ่ายเงินซื้อ Adobe ไป รายเดือน ถ้าไม่ใช่ก็ซื้อ โปรแกรมซื้อขาดหลายๆตัวก็มี คหสต.นะ แต่จะว่าไป pricing model ของ Adobe น่าจะยืดหยุ่นกว่านี้นิด
.
มันยากนะคะ การเปลี่ยนแพลตฟอร์มหรือซอฟท์แวร์ แต่พอชินแล้วจะรู้สึกว่ามันโอเค ไม่จำเป็นต้องพึ่ง photoshop หรือ Adobe ตลอดไป ถ้า Adobe จะให้เหมาเบอร์นี้นะคะ 1700 ดูเหมือนไม่แพงนะ แต่ปีนึงก็หลักหมื่นขึ้นแล้วมีซอฟท์แวร์หลายๆตัวที่เราไมไ่ด้ใช้เลยด้วยซ้ำ สำหรับเราขอสนับสนุนค่ายเล็กๆหรือซอฟท์แวร์ทางเลือกดูบ้างดีกว่าค่ะ

The post ทำไมถึงคิดจะหนีจาก Adobe? appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress https://ift.tt/2AiX0uf
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: