หน้าเว็บ

วันอาทิตย์, กรกฎาคม 22, 2561

เมื่อฝ่ายตรงข้าม ไม่ใช่ ต้วร้าย และ พันธมิตร ไม่ใช่ เพื่อนตัวเอก

ฝ่ายตรงข้าม หรือ Antagonist ในละครไทยชอบเรียกว่า ตัวร้ายๆ ที่คอยขัดขวางไม่ให้พระเอกลงเอยกับนางเอก ซึ่งจริงๆ Antagonist ไม่จำเป็นต้องร้ายค่ะ Antagonist อาจจะเป็นคนดีก็ได้ แต่เป็นคนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับตัวเอก ซึ่งจริงๆ Antagonist เป็นตัวละครที่ ถ้าเขียนในอีกมุมมองหนึ่ง จะสามารถเป็นตัวเอกได้เลยด้วยซ้ำ

อะไรคือ Antagonist?

คือฝ่ายตรงข้าม ที่คิดไม่เหมือนตัวเอก แต่ว่ามีจุดมุ่งหมายเดียวกับตัวเอก และต้องการในสิ่งเดียวกันมากๆด้วยค่ะ

ในเรื่องโลลิต้า ฝั่งตรงข้ามคือตัวโลลิต้าเองค่ะ และเป็นเหตุผลที่ เราไม่ควรคิดว่า Antagonist คือตัวร้าย ซึ่งจริงๆ ตัวเอกของเรื่องคือ ฮัมเบิร์ต ถ้าเราถามว่าฝั่งตรงข้ามของฮัมเบิร์ต ตัวเอกโลลิต้าคือใคร หลายๆคนจะตอบว่า แคลร์ ควิลตี้ เด็กขี้รังแกที่ติดตามฮัมเบิร์ตและโลลิต้าไปทั่วประเทศ รอวันเวลาที่จะฉกโลลิต้ามาจากฮัมเบิร์ต แต่แท้จริงแล้ว แคลร์นั้นเป็น Ally หรือพันธมิตร ของฮัมเบิร์ตด้วยซ้ำค่ะ ไม่ใช่ฝั่งตรงข้ามหรือ Antagonist จริงๆแล้วฮัมเบิร์ตนั้นได้พบกับฝั่งตรงข้ามหลายคนในเนื้อเรื่อง แต่ในคาแรคเตอร์อาร์คหรือจุดหักเหของเขา โลลิต้า คือ Main antagonist หรือฝั่งตรงข้ามหลักๆค่ะ

วิธีในการตัดสินว่าใครคือฝั่งตรงข้าม

ดูว่าจุดมุ่งหมายภายนอก ของคาแรคเตอร์นั้นๆ ตรงกับตัวเอกหรือไม่ค่ะ เพียงแต่คาแรคเตอร์ตัวนี้ใช้วิธีการและกลยุทธในการที่จะได้สิ่งที่ต้องการ ที่แตกต่างไปจากตัวเอกของเรา จึงเป็นฝ่ายตรงข้ามค่ะ ยกตัวอย่างเช่น

เรื่องโลลิต้าเหมือนเดิมนะคะ

จุดมุ่งหมายภายนอกของฮัมเบิร์ต คือการครอบครองหัวใจ ร่างกาย และขีวิตของโลลิต้า แล้วใครล่ะคะ ที่ต้องการสิ่งเดียวกันมากที่สุด ถ้าไม่ใช่ตัวโลลิต้าเอง ความต้องการของโลลิต้ามากกว่าแคลร์ด้วยซ้ำ เธอจึงเป็นฝั่งตรงข้ามของฮัมเบิร์ตอย่างแท้จริง

ฝั่งตรงข้ามเป็นตัวแทนของ Alternate reality หรือความจริงที่แตกต่างออกไป ถ้าคาแรคเตอร์หลัก หรือตัวเอกนั้น ไปสู่จุดมุ่งหมายของเขาสำเร็จหรือล้มเหลวก็ตาม แต่ในบางทีการที่คาแรคเตอร์ไล่ตามจุดมุ่งหมายเดียวกันก็ไม่ชัดเจน บางทีคาแรคเตอร์ก็ไล่ตามสิ่งตรงกันข้ามก็มีค่ะ

พันธมิตร

พันธมิตรเป็นองค์ประกอบสำคัญในการเขียนเรื่องที่ดี ซึ่งมักจะถูกมองข้ามโดยนักเขียนบ่อยๆ และก็จืดจางซะจนผู้อ่านหลงลืมไปเลยก็มี และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม นักเขียนทั้งหลายถึงลืมใส่พันธมิตรลงในเนื้อเรื่องด้วย

คุณอาจจะคิดว่าพันธมิตร เป็นเพื่อน หรือตัวละครที่หลงรักตัวเอกแล้วให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือตัวเอกให้ผ่านอุปสรรคต่างๆนานาไปได้ แต่บทบาทจริงๆของพันธมิตรนั้นสำคัญมากในคาแรคเตอร์อาร์ค

พันธมิตรก็คือคนที่จะทำให้ตัวเอกเดินไปในหนทางที่ถูกต้อง หนทางที่ควรจะเป็น เพราะว่าคาแรคเตอร์ของคุณจะเบือนหน้าหนีทางแก้จุดอ่อนที่เขามี หรือจุดบกพร่องภายใน แต่เพราะว่าคุณให้จุดมุ่งหมายภายนอกให้เขาไล่ตาม เขาจะไม่ได้รับจุดมุ่งหมายนั้นจนกว่าจะแก้ไขจุดบกพร่องภายในของเขาเสียก่อนค่ะ หรือความกล้วในการแก้ไขจุดอ่อนนั้น

ตัวเอกของเรานั้นมีพลังในการที่จะต่อต้านการเปลี่ยนแปลง เลิกที่จะเผชิญหน้ากับความกลัว แต่เป็นเพราะว่าคุณได้ผูกจุดมุ่งหมายภายนอกกับจุดอ่อนของเขาหรือเธอ เขาจึงต้องเผชิญหน้ากับจุดอ่อนของตัวเองก่อนจะได้ในสิ่งที่เขาต้องการค่ะ

พันธมิตรนั่นเองที่ทำให้เรื่องไปสู่ ไคลแมกซ์ โดยการไล่ต้อนให้คาแรคเตอร์จนมุมและเผชิญหน้ากับจุดอ่อนของตัวเอง เพราะว่าพันธมิตรเป็นคาแรคเตอร์เดียวที่มีพลังจะทำสิ่งนั้นได้ค่ะ นอกจากนี้ยังเป็นคาแรคเตอร์ที่สำคัญมากพอที่จะทำให้คาแรคเตอร์หลักหรือตัวเอกหยุดฟังความเห็นของเขา ตัวเอก ไม่สามารถปฎิเสธได้อีกต่อไปว่า จุดอ่อนของเขาต้องได้รับการเผชิญหน้า พันธมิตรได้บังคับให้เขาไปในหนทางที่ถูกต้องในที่สุด

บางทีก็ยากที่จะบ่งบอกตัวพันธมิตร ว่าเป็นใครกันแน่ อาจจะเป็นเพื่อน เป็นคนรัก หรืออาจจะเป็นในรูปของพันธมิตรที่แฝงตัวเป็นฝ่ายตรงข้าม หรืออาจจะเป็นฝ่ายตรงข้ามจริงๆก็ยังได้เลยค่ะ แต่มันเป็นพันธมิตรเสมอ ที่ไม่ให้เขามีทางเลือกที่จะหนีอีกต่อไป ไม่ทำ ก็ตายเท่านั้น และตอนนี้แหละที่ตัวเอกจะต้องเผชิญหน้ากับจุดอ่อน ของตัวเอง

ตัวละครพันธมิตร อาจจะโผล่มาไม่เท่าไรในเนื้อเรื่อง แต่คำพูด และการกระทำของตัวละครตัวนี้ มีผลกับคาแรคเตอร์หลักมาก ไม่ว่าคาแรคเตอร์นี้จะเป็นเพื่อน พี่น้อง หรือเป็นคนที่ไม่เข้ากับตัวคาแรคเตอร์เลยก็ตาม แต่ตราบใดที่ คาแรคเตอร์นี้ บังคับให้ตัวเอกต้องเผชิญหน้ากับจุดอ่อน ตัวละครนั้นถือว่าเป็นพันธมิตรค่ะ

The post เมื่อฝ่ายตรงข้าม ไม่ใช่ ต้วร้าย และ พันธมิตร ไม่ใช่ เพื่อนตัวเอก appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress https://ift.tt/2uU1l0U
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: