หน้าเว็บ

วันศุกร์, พฤศจิกายน 09, 2561

การใช้ ‘ภาษาภาพ’ ภาษาภาพที่ดี ช่วยสื่อสารคาแรคเตอร์ได้ดีขึ้น

สวัสดีค่ะวันนี้เราจะมาพูดเรื่อง shape language  หรือภาษาของรูปร่างกันนะคะคำว่า Shape Language นั้นหมายความว่าสิ่งที่เราจะออกแบบนั้นมันมีภาษาของมันอยู่ และนั่นคือการสื่อสารด้วยภาพนอกจากนี้มันยังเป็นการแสดงออกถึงสิ่งที่เราคิดและสิ่งที่เราจะทำต่อไป รูปร่างทุกรูปร่างมีภาษาของมันอยู่ ซึ่งภาษาเหล่านี้เป็นภาษาสากลที่ทุกคนเข้าใจตรงกันและเห็นด้วยว่าสิ่งเหล่านี้มันหมายถึงอะไรไม่มีอะไรจะชัดเจนไปกว่ารูปร่างพื้นฐานที่เป็นรูปร่างที่ทุกคนเข้าใจกันดีอย่างสี่เหลี่ยมสามเหลี่ยมและวงกลมอีกแล้ว หลายๆคนพยายามจะออกแบบคาแรคเตอร์ให้มีความซับซ้อนแต่ที่จริงแล้วลืมไปว่าการใช้งานสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญและเป็นเบื้องต้นของการออกแบบที่ดี

ในการที่เราจะออกแบบนั้น การออกแบบที่ดี  ประกอบไปด้วยวิธีการใช้ภาษาภาพที่ถูกต้องและการใช้ภาษาที่ถูกต้องก็เหมือนกับการที่เราพูดภาษาของเราเหมือนเราพูดภาษาไทยแบบนี้คือทุกคนเข้าใจตรงกันว่าอะไรหมายความว่าอย่างไรถ้าเราเข้าใจภาษาไทยใช่ไหมเหมือนกันถ้าสมมุติเราเข้าใจภาษาภาพเราก็จะเข้าใจว่าสิ่งต่างๆนั้นหมายความว่าอย่างไร

 

การใช้ภาษาภาพที่ดีจำเป็นจะต้องรู้ก่อนว่าตัวละครของเรานั้นมีลักษณะอย่างไรหรือนิสัยเป็นอย่างไรเราถึงจะสามารถที่จะออกแบบให้ตรงกับนิสัยของคาแรคเตอร์นั้นๆได้ ซึ่งสิ่งที่หลายๆคนลืมไปก็คือพยายามที่จะออกแบบคาแรคเตอร์ให้ดูมีความสวยงามมีความซับซ้อนแต่ลืมคิดถึงเรื่องพื้นฐานเหล่านี้ไปมันจะทำให้คาแรคเตอร์ของเราดูแล้วขัดกับธรรมชาติในการรับรู้ของคนว่าจริงๆแล้วคนเรานั้นรู้สึกอย่างไรหรือว่าคิดอย่างไรกับฟอร์มพื้นฐานเหล่านั้นและการที่ใช้รูปฟอร์มพื้นฐานหรือว่าเชฟรูปร่างพื้นฐานได้ดีจะทำให้เราเป็นนักออกแบบที่ดีได้

 

อย่างแรกมาดูรูปร่างสี่เหลี่ยมกันก่อน

สี่เหลี่ยมนั้นทำให้เรารู้สึกปลอดภัยมีเสถียรภาพน่าเบื่อและดูโง่ character ที่มีลักษณะเหล่านี้จะทำให้เข้านั้นดูเป็นคาแรคเตอร์ที่ไม่ได้ฉลาดมากและดูเป็นคนปลอดภัยดูเป็นคนไว้เนื้อเชื่อใจได้ส่วนมากแล้วจะเป็น characters รองที่ดี

 

สามเหลี่ยมดูอันตรายดูรวดเร็วดูไม่น่าไว้วางใจส่วนมากเราจะใช้สามเหลี่ยมกับเชฟของตัวร้ายซะส่วนใหญ่หรือไม่ก็เป็นรูปทรงที่มีการทิ่มแทงแบบนี้ทำให้เรารู้สึกไม่ปลอดภัยดูเหมือนว่าจะเป็นอันตรายตลอดเวลา นี่เป็นเหตุผลที่ทำไมตัวร้ายส่วนใหญ่จะต้องมีอะไรหนามๆแหลมแหลมทิ่มแทงออกมาเสมอ

 

วงกลมเป็นคาแรคเตอร์ ที่ดูนุ่ม ดูศักดิ์สิทธิ์ดูมีความเป็นผู้หญิงอะไรที่โค้งแล้วก็กลมๆก็จะเป็นอะไรที่ดูแล้วมีความเป็นผู้หญิงสูงมาก คาแรกเตอร์ที่ใช้วงกลมเป็นหลักจะดูเป็นมิตรดูน่ารักเหมือนเด็ก เป็นคนที่ดูอบอุ่นหรือเป็นสิ่งที่ดูอบอุ่นเราจะใช้วงกลมเป็นหลัก แต่ว่าเรื่องมีความเป็นผู้หญิงนั้นไม่ได้หมายความว่าผู้หญิงทุกคนจะต้องใช้วิธีในการที่จะออกแบบโดยใช้วงกลมเพราะว่า character อย่างเช่นมาเลฟิเซนต์ก็ไม่ได้ใช้วงกลมในการออกแบบแต่กลับใช้สามเหลี่ยมหรือว่าสิ่งที่มีความทิ่มแทงเนื่องจากทำให้คาแรคเตอร์ ดูแล้วมีความน่ากลัว น่าเกรงขามอยู่บ้าง

 

หลายๆคนอาจจะบอกว่าเออสิ่งเหล่านี้เรารู้อยู่แล้วว่า basic เชฟหรือว่ารูปทรงพื้นฐานรูปร่างพื้นฐานนั้นมีความหมายว่าอย่างไรแต่โดยความหมายเหล่านั้นเรามักจะลืมไปเสมอเวลาที่เราได้ออกแบบจริงๆและได้เขียนภาพจริงๆเพราะส่วนมากเราจะใช้การอิมโพรไวส์หรือว่าการด้นสดเสมอเสมอเวลาที่เราเขียนตัวละคร

 

ดังนั้นถ้าเราอยากเป็นคนที่ออกแบบเก่งเราควรที่จะมีความใส่ใจกับสิ่งที่เรียกว่าเชฟ Language เสมอเพราะว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งพื้นฐานที่เราควรจะรู้ก่อนที่จะทำ character ใดๆก็ตามเพื่อให้มีความ Impact หรือว่ามีผลกระทบที่สูงต่อคนดู นอกจากนี้ยังทำให้สิ่งที่เราออกแบบนั้นมีการสื่อสารที่ดีขึ้นและเล่าเรื่องได้ดีขึ้นเพราะว่าการเข้าใจในรูปร่างพื้นฐานทำให้เราสามารถที่จะอธิบายสิ่งที่อยู่ในใจของเราออกมาได้มากขึ้นและดีขึ้น

alien-covenant-ac_152_00459216_rgb_copy_-_h_2017

 

อย่างเช่นตอนที่เราไปเรียนกับอาจารย์จิ้ว Kasidej อาจารย์จิ้วได้บอกไว้ว่าเอเลี่ยนเป็นรูปร่างของแมลงซึ่งแมลงนั้นเป็นสิ่งที่ไม่เข้ากับมนุษย์และดูน่ากลัวอยู่แล้วแมลงเป็นสิ่งที่ไม่เคยเป็นมิตรกับมนุษย์และดูน่ากลัวในสายตามนุษย์อยู่ตลอดเวลาดังนั้นการที่ออกแบบโดยใช้รูปร่างของแมลงของเอเลี่ยนการใช้ข้อปล้องต่างๆทำให้มันดูน่ากลัว นอกจากนี้มันยังมีตาไม่ชัดเจนเหมือนกับแมลงอีกด้วยแมลงนั้นมีตาไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ ตรงกันข้ามกับมิกกี้เมาส์ซึ่งใช้ฟอร์มและรูปร่างในการออกแบบที่ค่อนข้างกลมทำให้มันดูเป็นมิตรมากแล้วก็ดูฆ่าคนไม่ได้ดูไม่น่ากลัว มีอีกตัวก็คือสติทซ์ สติทซ์ร่างจริงนั้น ก็มีรูปร่างคล้ายแมลงเช่นกัน

 

ดังนั้นการใช้ภาษาภาพจะอยู่กับทุกที่ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบตึกการออกแบบคาแรคเตอร์หรือว่าการออกแบบอะไรก็ตามที่มีการใช้ภาษาภาพภาษาภาพก็เหมือนกับภาษาอีกภาษาหนึ่งที่เราจะต้องเรียนรู้เพราะว่ามันทำให้การออกแบบของเรามีความชัดเจนและ solid มากขึ้น ทำให้ design ของเรามีความแน่น และน่าสนใจขึ้นอีกด้วย

ศึกษาเพิ่มเติม

The post การใช้ ‘ภาษาภาพ’ ภาษาภาพที่ดี ช่วยสื่อสารคาแรคเตอร์ได้ดีขึ้น appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress https://ift.tt/2JUZLD6
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: