หน้าเว็บ

วันจันทร์, กันยายน 03, 2561

บันทึกการฝึกของเจ้าปลาน้อย:week1-year1:จุดเริ่มต้นในการวาดรูป จากฝึก 21 วันสู่การเรียนวาดจริงจัง

พี่มุ่ย:สวัสดีค่ะ ขอแนะนำนักเรียน น้องเจ้าปลาน้อย นักเขียนนิยายแนวรักคนเก่ง ที่มีผลงานนิยายแนวรักมามากกว่า 100 เล่ม เจ้าปลาน้อยตัดสินใจมาเรียนวาดภาพประกอบกับเรา ซึ่งเธอจะเรียนเป็นระยะยาวและเธอได้เสียสละเวลาอันมีค่าของเธอในการเขียนนิยายมาเขียนบันทึกในเว็บไซต์แห่งนี้ เพื่อบันทึกพัฒนาการการเจริญเติบโตของเธออย่างละเอียดเป็นระยะเวลาสองปีและเป็นวิทยาทานแก่บุคคลทั่วไป ที่อาจจะไม่มีเงินหรือทุนทรัพย์มาเรียนกับพี่โดยตรง โดยเธอจะเขียนบันทึกการฝึกนี้อาทิตย์ละหนึ่งครั้ง และเปิดเผยขั้นตอนการฝึกทั้งหมดชัดเจน ไม่มีปิดเลยว่าทำยังไงถึงจะวาดรูปได้ จาก 0

พี่มุ่ยจะเป็นโค้ชสอนน้องเจ้าปลาน้อยด้วยตัวเอง มาเอาใจช่วยเจ้าปลาน้อยที่เริ่มต้นวาดรูปจาก 0 กันนะคะ   เธอมีเป้าหมายว่า ภายในสองปี จะวาดการ์ตูนช่องน่ารักๆของตัวเองได้ มาดูกันค่ะว่าอีกสองปี ผลงานของเจ้าปลาน้อยจะเปลี่ยนไปอย่างไร เธอจะเป็นนักเขียนที่วาดรูปเก่งได้หรือไม่ ติดตามการเดินทางสนุกๆของเจ้าปลาน้อย ได้สาระพร้อมทั้งแรงบันดาลใจกลับไปเต็มๆ ถ้าใครอ่านแล้วฝึกไปตามนี้ เสมือนมีโค้ชส่วนตัวที่บ้านค่ะ โดยส่วนตัวพี่มั่นใจมาก ว่าเจ้าปลาน้อยทำได้แน่นอนนนนน ล้านเปอร์เซ็นต์

ลักษณะการเรียนนะคะ จะเรียนจริงจังเลย 10 ครั้ง ๆละ 4 ชั่วโมง แล้วก็มีการมีตติ้ง สอนเรื่องที่ติด สรุปและ wrap-up เท่าที่จำเป็นเป็นประจำผ่าน skype,ตัวต่อตัวในระยะเวลา 2 ปีค่ะ วันที่สิ้นสุดการเรียนคือ 1 สค.ปี 2020 เรามาดูอีกทีนะคะในสองปีว่าเธอจะสามารถวาดการ์ตูนช่องได้ไหม ติดตามการเดินทางผ่านลายเส้นของเจ้าปลาน้อยได้ที่นี่นะคะ นอกนั้นการเรียนก็จะเป็นการส่งการบ้านผ่านอินเตอร์เนท เนื่องจากน้องเจ้าปลาน้อยมีวินัยสูง เลยสามารถฝึกเองได้ตามที่สั่งการบ้านไปเลยทำให้ไม่ต้องนัดเรียนทุกอาทิตย์หลังจากจบ 10 ครั้ง วันนี้มาดูจุดเริ่มต้นของเธอก่อนจะมาตัดสินใจเรียนกันค่ะ

เจ้าปลาน้อย:

จุดเริ่มต้นในการวาดรูป มาจากอ่านการ์ตูนในเนตเรื่องหนึ่ง (ออกแนว 18+) แต่ที่น่าสนใจคือ เขาสามารถวาดโดยที่ไม่ต้องบอกเลยว่านิ้วมือกำลังทำอะไร คนทั้งคู่กำลังอยู่ในท่าไหน ด้วยลายเส้นที่สวย แต่นั่นก็ยังไม่ใช่แรงฉุดมากพอที่ทำให้อยากวาด จนกระทั่งเห็นภาพการ์ตูนสามช่อง สื่อสารง่าย เข้าใจง่าย เป็นแนวอาร์ตๆ แต่ให้ความรู้สึกเหมือนอ่านหนังสือที่บรรยายพวกอารมณ์ต่างๆในหนังสือหมวด นิ้วกลม อะไรเทือกนั้น

แต่เพราะตัวเองเกิดมาคือไม่มีพรสวรรค์ในด้านการวาดเลย แล้วก็รู้สึกมหัศจรรย์เสมอที่เห็นนักวาดคิดอะไรได้ก็วาดออกมาเป็นภาพในขณะที่นักเขียนนึกอะไรได้จะบรรยายออกมาเป็นตัวอักษร ก็เลยเกิดแรงฮึด อยากจะวาดขึ้นมาเลยหาซื้อหนังสือสอนวาดรูปแนวมังงะ

แน่นอนว่าภาพแรกเจ๊งไม่เป็นท่า

มายด์เซ็ตคนส่วนใหญ่จะคิดว่า ถ้าวาดตามจะต้องสวยเหมือนต้นฉบับแทบทุกคน แต่พอวาดแล้วเบี้ยวก็จะด่วนตัดสินเลยว่าเราวาดไม่ได้หรอก ตัวเราเองก็เป็นหนึ่งในประเภทนั้น เคยลองวาดตอนอายุ 15 เพราะเห็นน้องชายวาดสวย พอเราวาดบ้างไม่สวยก็ถูกคนในบ้านบอก ไปตั้งใจเรียนหนังสือเถอะ” T^T 

ใจร้ายมาก

ตอนอายุ 20 กว่าๆอยากลองวาดอีกก็ลองร่างเส้น วาดวงกลมแต่ไม่เคยกลมก็ยอมล่าถอยไป

ตอนนี้เกิดแรงฮึดใหม่ มาวาดตอนอายุ 30 กว่าๆ แล้วบอกกับตัวเองว่าไม่ต้องรีบ เราไม่ได้จะเอาไปเขียนทำเป็นอาชีพ เราต้องการ วาดเล่น การวาดครั้งนี้ต้องสนุก นึกอยากวาดก็วาด เป้าหมายคือวาดการ์ตูนช่องได้เป็นพอ ก็เลยตัดสินใจวาดลงสมุดสเก็ตซ์ แล้วพยายามทำใจให้ได้ว่า ภาพแรกต้องไม่สวย

เอาจริงๆก่อนหน้านี้ไปฟัง Ted Talk ว่าด้วยเรื่องของการฝึกอะไรก็ตามวันละ 25 นาทีเป็นเวลา 20 วัน (ถ้าจำไม่ผิด) เราจะเก่งเรื่องนั้นได้อย่างรวดเร็ว แต่! ถ้าอยากจะ Expert ในเรื่องนั้นๆเราต้องทุ่มเทเวลาให้กับมันเป็นเวลา 10000 ชั่วโมง หรือเท่ากับ 5 ปี นั่นคือต้องไม่หลับไม่นอน ทำตลอด 24 ชั่วโมงเป็นเวลาห้าปี (น่าจะตายก่อน)

ภาพแรก (แบบหัดวาดเอง)

หลังจากฟังเรื่องนั้นก็เลยบอกกับตัวเองว่าลองดู ดีกว่าตายไปแล้วเสียใจไม่ได้ทำ (เว่อร์เนอะ) เริ่มต้นวาดตั้งแต่ Day 1 แล้วกำหนดเป้าหมายว่า ถ้าฝึกรอดไปจนถึงวันที่ 20 จะยอมซื้อไอแพ่ดแล้วลงเรียนคอร์สวาดรูปสักคอร์ส

สิ่งที่ต้องทำในทุกวันคือ

  1. วาดหน้าการ์ตูน 1 รูป ในทุกๆเช้าที่ตื่นขึ้นมา
  2. ต้องวาดให้ได้วันละ 5 รูปเป็นอย่างน้อย เบี้ยวไม่เบี้ยวช่างมัน

ด้วยความที่ให้เวลาตัวเอง 10 ปี ก็เลยใจเย็น ค่อยๆฝึกไป นิยายก็ต้องแต่ง ภาพก็ต้องวาด จัดตารางการวาดรูปให้ตัวเองเต็มที่ ผลที่ได้คือ กล้าทำอะไรผิดพลาดาเยอะ ตรงไหนทำไม่ได้ก็ทำย้ำๆอยู่ตรงนั้นจนกว่าจะได้ค่ะ

หลังจาก 21 วันผ่านไป รู้สึกว่าไฟยังไม่หมดและคิดว่าเราต้องชอบแล้วล่ะ คราวนี้เลยหาคอร์สเรียน สิ่งที่สำคัญคือคนที่จะช่วยแนะแนวทางให้คุณไปได้ที่ถูกที่ควร แล้วก็มาเจอพี่มุ่ยที่ Illustcourse ที่เลือกเรียนด้วยเพราะครั้งหนึ่งพี่มุ่ยเคยวาดปกนิยายให้ตอนอยู่ สนพ. แจ่มใส อีกส่วนหนึ่งคือเป็นคนมีความเชื่อว่า ถ้าเขาไม่เจ๋งจริงเขาไม่กล้าคิดราคานี้ เลยลองเรียนดู ยังบอกกับตัวเองเลยว่าถ้าพี่เขาเจ๋งจริงเขาต้องทำให้เราวาดรูปได้

ตอนนี้วาดได้แล้วค่ะ แต่ยังต้องวาดตามอยู่เพราะคิดจากในหัวไม่ได้ กำลังทำตามทุกขั้นตอนที่ได้รับการบ้านมาอย่างแข็งขัน กำลังลุ้นอยู่ว่าคนที่วาดไม่ได้แม้แต่วงกลมจะวาดการ์ตูนช่องๆอย่างที่ต้องการได้หรือเปล่า

The post บันทึกการฝึกของเจ้าปลาน้อย:week1-year1:จุดเริ่มต้นในการวาดรูป จากฝึก 21 วันสู่การเรียนวาดจริงจัง appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress https://ift.tt/2NDY4ux
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: