หน้าเว็บ

วันพุธ, มกราคม 25, 2560

“ธรรมดา แต่ ดังมาก” ทำยังไง??5 กลไกที่ทำให้งานถูกบอกต่อ

ถามว่าเรามีสิทธิ์อะไรในการสอนหัวข้อนี้ เราประสบความสำเร็จหรือเปล่า?

-เว็บไซต์เกือบ 3 ล้านวิว
-DA 1.5 ล้านวิว
-มีคลิป youtube 300,000 view 1 อันและ 100,000 view 2-3 อัน
-ยอดไลค์ภาพสูงสุด 1 ภาพ 38,000 like
-ยอดไลค์เพจ 50,000 like
-ยอด deviantart +fav สูงสุด 10,000 (ภาพอาละดิน)
-ยอดแชร์บทความสูงสุด 3,500

ทั้งหมดเป็นโดยประมาณ 

เราจะมาประยุกต์ความรู้จากหนังสือ ธรรมดา แต่ ดังมาก ของ Jonah Berger กันก่อน

โจนาห์: หนังสือพูดเกี่ยวกับหลักการ 6 ข้อที่จะทำให้คุณ ธรรมดาและดังมาก STEPPS คือตัวย่อของ….

  • Social currency:, เกี่ยวกับการที่คนพูดถึงบางอย่างเพื่อจะทำให้ตัวเขาเองรู้สึกดีมากกว่าแย่

    อันนี้สังเกตุได้ง่ายๆเลย ทำไมผู้คนถึงแชร์รูปคุณคะ เพราะว่ารูปคุณสวย และแชร์แล้วเขารู้สึกว่าเขาดูดีมีรสนิยม หรือไม่คุณก็สร้างเนื้อเรื่องอะไรสักอย่างขึ้นมา แล้วทำให้คนแชร์ ดูเป็นคนที่ดูดีในสายตาคนอื่น

  • Triggers, เป็นเรื่องเกี่ยวกับ “ติดที่ใจ จากปลายลิ้น” เราพูดถึงสิ่งที่มักจะติดใจเรา

    ผู้คนจะนึกถึงบางอย่าง ก่อนจะนึกถึงงานคุณค่ะ เช่น Jake Parker ฉลาดมากที่สร้างแคมเปณจ์ inktober ขึ้นมา เมื่อถึงเดือนตุลาคนก็จะต้องไปร่วมกิจกรรม inktober กับเขา

  • อารมณ์ต่างๆ: เมื่อเราแคร์อะไรบางอย่าง เราจะแชร์ ยิ่งเราแคร์เกี่ยวกับชิ้นของข้อมูลหรือเรารู้สึกถูกกระตุ้นโดยสิ่งเร้าทางกายภาพ เราจะยิ่งแชร์บางอย่างมากขึ้น

    โจนาห์บอกว่าคุณจะกระตุ้นอารมณ์อะไรก็ได้ให้คน แต่ไม่ใช่อารมณ์เศร้าค่ะ อารมณ์ที่ดีคือกระตุ้นความโกรธและความสนุกสนาน

  • Public: เมื่อเราเห็นใครทำอะไรบางอย่าง เรามักจะเลียนแบบ

    คุณมักจะกดไลค์ในสิ่งที่เพื่อนกดไลค์และมองว่าคลิปยอดไลค์สูงๆควรไปดูใช่ไหมคะ

  • คุณค่า: พื้นฐานแล้วมันเป็นไอเดียที่คุณสามารถใช้ได้ เราแบ่งปันข้อมูลเพื่อช่วยเหลือคนอื่น เพื่อให้คนอื่นมีชีวิตที่ดีขึ้น

    เป็นการแบ่งปันความรู้ให้คนอื่นค่ะ เพื่อให้เขานำไปใช้ประโยชน์ในขีวิตประจำวัน

  • เรื่องราว, เรามักจะแชร์เรื่องที่เป็นเรื่องเล่า เช่น ถ้าเราไม่มือตก เรื่องราวของเราจะไม่น่าสนใจเท่าไรค่ะ การที่ผู้คนบอกต่อไม่ว่าจะแง่ดีหรือแง่ลบ ล้วนเป็นเรื่องดีทั้งสิ้น ไม่เช่นนั้นดาราจะสร้างข่าวฉาวไปทำไม แต่ระวังด้วยมันเป็นดาบสองคมค่ะ

พูดง่ายๆแต่ทำยากก็คือทำยังไงก็ได้ให้คนบอกต่องานคุณ โดยเรามีกลไกดังต่อไปนี้คะ

1.มันจะต้องอยู่ในความสนใจของคน ไม่ใช่เรื่องที่หลุดโลก แต่ก็เป็นสิ่งที่ทำให้คนพิศวง เช่น เทคนิคแปลกๆ ยกตัวอย่าง audrey kawasaki เพนท์บนไม้ ซึ่งงานของเธอ เหมือนงานดิจิตัลเลยค่ะ ลักษณะฝีแปรงต่างๆ แต่งานเธอไม่ได้แปลก เป็นรูปวาดผู้หญิง แปลกที่ medium,technique และสกิลที่สูงมากจนเพนท์บนไม้ได้เหมือนดิจิตัล ก็ทำให้คนบอกต่อได้แล้ว ก็คือเทคนิคคุณไม่เหมือนชาวบ้าน คุณจะเขียน subject ที่ไม่เหมือนใครก็ได้แต่จุดร่วมที่เหมือนกันและงานขายได้ทุกยุคสมัยคือ “ผู้หญิงสวย” ค่ะ จะสังเกตุได้ว่ารูปผู้หญิงมีเยอะกว่ามาก เพราะผู้ชายไม่ค่อยวาดผู้ชาย แต่ผู้หญิง วาดผู้หญิงด้วยกัน เหตุเพราะเส้นที่เกิดจากการวาดผู้หญิงมันจะมีความ graceful เส้นโค้งที่ไม่สะดุด เรียกได้ว่าผู้หญิงเป็น subject ที่อมตะเลยก็ว่าได้ค่ะ

2.ไม่อนาจารมาก หรือไม่เป็นภาพที่ส่งแล้วภาพลักษณ์เสีย ตามหลัก Jonas berger ข้อที่ 1) social currency คือคนชอบบอกต่อในสิ่งที่ทำให้เขารู้สึกดี มีภาพลักษณ์ที่ดีกับตัวเองและคนอื่น

3.แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร แต่ยังอยู่ในกระแส งงไหม? สมมติคุณวาดผู้หญิงสวยด้านบน แต่ด้านล่างเป็นปลาหมึกหนวดยุ่บยั่บ แล้วใช้เทคนิค หมึกจริงหยดลงน้ำ ทำเป็น motion คล้ายๆ ฉากเปิดของ 007 spectre แล้วโพสต์คลิปว่า “ความชั่วร้ายของผู้หญิง” คือเธอครอบงำคนเหมือนปลาหมึกยักษ์ตัวหนึ่ง และคุณก็บอกว่างานคุณได้แรงบันดาลใจมาจาก metal gears solid โดยออกแบบส่วนบนของผู้หญิงเป็นเครื่องจักรและชุดแบบไซไฟแต่ด้านล่างปลาหมึกเป็น organic ล้วนๆ แล้วคุณก็ให้เหตุผลว่าเหมือนผู้หญิงที่ทำตัวเป็นธรรมชาติแต่จริงๆเสแสร้ง อะไรทำนองนี้ sarcastic นิดๆ แล้วคุณก็ใส่เนื้อเรื่องเข้าไปว่าผู้หญิงชั่วร้ายยังไง โอกาสที่คลิปนี้ไวรัลจะสูงเพราะ

-มัน touch หรือเข้าถึงความสงสัยของคนทั่วไปที่ Jonas berger บอกว่าอารมณ์ที่คนต้องการแชร์อะไรมากๆคืออารมณ์พิศวง เหมือนคุณยืนบนหน้าผา กำลังจะตกแต่ไม่ตก
-แต่มันยังอยู่ในความสนใจคนทั่วไป beauty and the beast แรงบันดาลใจจาก metal gears solid การรวมกันระหว่างสาวสวยกับปลาหมึกและเทคนิคหมึกหยดในน้ำที่เรียลสมจริง

4.การกระตุ้นอารมณ์คน ตามหลักการของ Jonah berger ว่า เช่น ภาพที่ได้ 38,000 like ของเราไม่ใช่ภาพวาดแต่เป็นภาพ quote “คุณไม่ได้เก่ง คุณแค่ไม่ฝึก” พอคนอ่านจะเกิดอารมณ์สองอย่างคือ 1)ฮึด 2)โกรธ แล้วก็แชร์ต่อกันไปเรื่อยๆ 

5.ทำเต็มที่แล้วปล่อยวางกับผลลัพธ์ ดัง=โดน+ดวง ค่ะ ถ้าคุณไม่ปล่อยวางคุณจะสร้างผลงานอย่างไม่มีความสุข เมื่อคุณไม่มีความสุข งานคุณก็จะไม่มีพลัง แล้วคุณก็ไม่สามารถสร้างงานดีๆที่คนจะบอกต่อได้



from WordPress http://ift.tt/2jcSob3
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: