หน้าเว็บ

วันอังคาร, สิงหาคม 28, 2561

ทำไมคนวาดเก่งมากๆในวงการไม่ค่อยมาสอน

ขอตอบยาวนะคะ กรีด เป็นแมวครับ

ทำไมคนวาดเก่งมากๆในวงการไม่ค่อยมาสอน

คือการสอนนะค่ะมันต่างจากการวาดมากนะพอดีไปอ่านคอมเม้นต์ของน้องกรีดเลยอยากเขียน Status นี้เอาไว้เพื่อบอกตัวเองบางคนบอกว่าหรืออาจสงสัยว่าเออทำไมคนวาดเก่งมากๆเค้าไม่มาสอนกัน

บางทีคนที่ทำเรื่องนั้นเก่งเก่งอาจจะไม่ใช่คนสอนเก่งก็ได้ค่ะตรงกันข้ามคนสอนเก่งอาจจะไม่ได้คนที่เก่งมากระดับท็อปของวงการแต่สอนเป็นก็ถือว่าเป็นครูที่ดีได้

แล้วคนที่วาดเก่งด้วยสอนเก่งด้วยมีไหมมันก็มีค่ะความเก่งมัน subjective ถ้าคนนี้เรียนแล้วเคมีเข้ากับเราเขาก็จะมองว่าเราสอนเก่งแต่ถ้าคนนี้มาเรียนแล้วเค้าไม่ได้ต้องการในสิ่งที่เราอยากจะสอนหรือเค้าไม่ได้ต้องการในสิ่งที่เราอยากจะเผยแพร่ออกไปอันนั้นมันก็จะทำให้เขารู้สึกว่าเราสอนไม่เก่งแล้วคนที่ว่าเก่งเก่งเนี่ยส่วนมากก็จะอยากทำงานวาดเป็นอาชีพเพราะไม่ต้องยุ่งกับคนแล้วก็ไม่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับใครเท่าไหร่เป็นงานที่ทำเพื่อตัวเองค่ะ

แต่เราบอกว่าครูที่ดีต้องมีทั้งสองอย่างค่ะมันเหมือนครูสอนว่ายน้ำแต่ตัวเองไม่ว่ายอ่ะ ยืนอ่านทฤษฎีอยู่บนบกมันก็ได้แต่ทฤษฎี

จากประสบการณ์สอนเก้าปีพบนักเรียนมาหลากหลายรูปแบบพบว่าการที่เราจะสอนให้เขาวาดเป็นได้นอกจาก จะสอนพวกพื้นฐานสำหรับเราจะได้แนวคิดมากเพราะว่าเราจะเน้นหนักคิดก่อนเลยเนื่องจากแนวคิดเป็นพื้นฐานของทุกอย่างถ้าแนวคิดผิดทุกอย่างก็จะพังทลาย

ส่วนพวกนักวาดเก่งเก่งเค้าเหมือนนักกีฬาว่ายน้ำโอลิมปิกบางคนก็ไม่ได้อยากจะสอนคนให้ว่ายเป็นมาแข่งกับตัวเอง. บางคนที่ไม่สอนเพราะว่าไม่มีทักษะการสอนบางคนเค้าพอใจที่จะอยู่ตรงนั้นอยู่แล้วค่ะส่วนคนที่สอนก็เหมือน นักกีฬาที่รีไทร์แล้วมาเป็นโค้ช แต่บางคนอาจจะว่ายน้ำอยู่หรือบางคนอาจจะเลิกแล้วแต่ แต่สำหรับเราครูที่ดีไม่ใช่ครูที่ท่องทฤษฎีอยู่บนบกอ่านทฤษฎีว่าเออการว่ายน้ำจะต้องเอาแขนข้างนี้จ้วงแบบนี้แล้วไม่ลงไปว่ายเองมันก็ไม่มีประโยชน์

สำหรับเรากลุ่มนักเรียนที่เจอมากๆเลยก็คือกลุ่มนักเรียนที่อยากวาดรูปเป็นจากไม่เป็นเลยกลุ่มนี้เค้าจะมีความมั่นใจไม่ค่อยมากในการวาดรูปเค้าจะรู้สึกว่าตัวเองไม่เก่งแล้วก็เริ่มต้นช้ากว่าคนอื่นอะไรแบบนี้

ซึ่งจริงๆแล้วการจะสอนนักเรียนกลุ่มนี้เป็นเรื่องที่ท้าทายมากๆสำหรับเราแล้วเราก็รู้สึกสนุกมากในการสอนนักเรียนเพราะว่าเค้ามาเหมือนแก้วเปล่าที่เราจะใส่อะไรลงไปก็ได้แล้วเขาจะพัฒนาในแนวทางที่เราสอนเหมือนกับเราเริ่มต้นปลูกตั้งแต่ต้นกล้าเลยนักเรียนกลุ่มนี้เค้าจะไม่สนใจในการวาดพื้นฐานเลยหมายถึงการวาดพวกnude ,life drawing เหตุผลคือเวลาวาดเนี่ยเค้าอยากมีความสุขในการเรียนเค้าอยากวาดแล้วสนุก เค้าอยากมาถึงแล้ววาดเป็นเลยโดยที่เหมือนแบบเห็นผลทันทีซึ่งบางคนอาจจะบอกว่าเฮ้ยมันจะเป็นไปได้ยังไงการลัดพื้นฐานจากประสบการณ์เรามันเป็นไปได้ค่ะ

ดังนั้นการไปอัดอะไรมากๆให้เขามันเหมือนกับทำให้เค้าเครียดมากขึ้นมันก็จะไม่สนุกในการวาดในการเรียนอีกต่อไปแล้วอาจจะทำให้เขาเลิกวาดรูป เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญในการสอนนักเรียนที่วาดไม่เป็นคือสภาพจิตใจค่ะจะต้องสอนตั้งแต่ตอนปรับสภาพจิตใจเลยว่าจริงๆแล้วเราไม่ได้เริ่มช้ากว่าใครทุกคนมีจุดเริ่มต้นและทุกคนมีวันที่วาดไม่เก่ง กันทุกคน

ถ้าคุณเริ่มจากศูนย์แล้วคุณต้องการจะเก่งให้เวลาตัวเองซักสามปีฝึกอย่างน้อย 4 ชั่วโมงสามถึง 4 ชั่วโมงต่อวันมีวินัยกับตัวเองฝึกโดยวิธีที่ถูกต้องแล้วจะเก่งขึ้นมาค่ะ แต่สิ่งที่สำคัญคือคุณต้องมีเป้าหมาย ต้องมีเป้าหมายว่าจะเก่งไปเพื่ออะไรเก่งทำไมทำอะไรอะไรแบบนี้และเป้าหมายนั้นจะต้องวัดผลได้

The post ทำไมคนวาดเก่งมากๆในวงการไม่ค่อยมาสอน appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress https://ift.tt/2PLln7x
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: