หน้าเว็บ

วันจันทร์, สิงหาคม 20, 2561

illustpod:Wisdomwalk: ep 39:book review เทคนิคการจำแบบกาวตราช้าง


ซื้อหนังสือเล่มนี้มา เทคนิคจำแบบกาวตาช้างติดสนิทไม่มีวันลืมใน 1 นาที เค้าเน้นเรื่องความสำคัญของการทบทวนว่าจริงๆแล้วสมองเราไม่สามารถจำได้ทุกอย่างหรอกแต่สิ่งที่เราจำได้เป็นเพราะว่ามันแปลเป็นความทรงจำระยะยาวเรียบร้อยแล้ว ความทรงจำระยะสั้น มันเหมือนการจุดไม้ขีดซึ่งต้องจุดไม้ขีดหลายครั้ง กว่าจะกลายเป็นเทียนไขหรือความทรงจำระยะยาว

มีเทคนิคการจำเส้นทางเป็นภาพแล้วก็ แปลงสิ่งที่รู้เป็นภาพให้หมดจะได้จำได้ แล้วก็เป็นภาพตลกตลกซึ่งจริงๆแล้วมันก็เป็นเทคนิคที่เราได้รู้จักจากหนังสือเรื่องเรียนเก่งเรื่องกล้วยๆ ของอาดัม คูมาแล้ว และหนังสือเกี่ยวกับการจำทุกเล่มจะเน้นเกี่ยวกับเรื่องนี้เสมอแต่เล่มนี้ เน้นเป็นพิเศษเรื่องของการจำเส้นทางแล้วเอามาเชื่อมโยงกับสิ่งที่เราชอบหรือสิ่งที่เราอยากจะจำในหนังสือ ถึงกระนั้นหนังสือก็ยังอ่านเพลินได้อยู่ นอกจากนี้ยังมีวิธีการเรียนภาษาอังกฤษที่ทำให้เราเพลิดเพลินเค้าบอกว่าเราควรจะฟังหรือดูหนังที่เป็นภาษาอังกฤษแล้วก็ค่อยค่อยย้อนไปดูฉากที่เราสนใจเป็นฉากฉากไปจนกว่าจะทำความเข้าใจกับฉากนั้นได้แล้วก็ พยายามพูดตามหรือชาโดว์อิ้ง

นอกจากนี้เขายังบอกว่าถ้าเราไม่สามารถแปลงความทรงจำเป็นภาพได้ให้พยายามนึกถึงเหตุการณ์ในแต่ละวันแล้วก็พยายามแปลงให้สิ่งที่เราอยากจำกลายเป็นประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด เพราะว่าเราจะจำมันไปกลายเป็นความทรงจำระยะยาวมันเหมือนกับผู้เล่นจะจำได้ดีกว่าคนที่แค่เป็นผู้ดูในสนาม

หนังสือเล่มนี้อ่านง่ายแล้วก็อ่านจบได้ระยะเวลาไม่นาน เหมาะกับทุกคนที่กำลังเตรียมสอบหรือว่ากำลังอ่านหนังสือสอบอยู่หรือต้องการจำได้ดีขึ้นซึ่งหัวใจหลักของหนังสือเล่มนี้จะบอกว่าการทบทวนนั่นเองคือหัวใจของการจำ

อันที่น่าสนใจก็คือเวลาอ่านหนังสือสอบพวกข้อสอบปรนัยเราอ่านหนังสือแบบวงข้อที่ถูกเลยแล้วอ่านทบทวนเลยแล้วเขียนขีดฆ่าข้อที่ผิดแล้วก็แก้ไข อันไหนจำแล้วก็ให้ขีดด้วยปากกาหนาๆ อันไหนยังจำไม่ได้ก็อ่านทบทวนจนกว่าจะจำได้

นอกจากนี้ก็มีการลดปริมาณของข้อมูลเช่นการจำคำศัพท์ 30 คำก็ลดเหลือจำวันละ 10 คำ แบ่งหนังสือข้อสอบออกเป็นส่วนส่วนแล้วก็จำเป็นส่วนส่วนไปไม่ต้องเครียดว่าจะต้องอ่านให้จบภายในทีเดียวแต่ต้องทบทวนแต่ละส่วนให้ได้เยอะที่สุด

พลิกดูหน้าหนังสือโดยการเช็คสารบัญและพยายามอ่านสารบัญก่อนอ่านคำนำและพยายามจำสารบัญให้ได้มันก็จะจำเนื้อหาทั้งหมดของหนังสือได้ นอกจากนี้การเล่าเนื้อหาในหนังสือมันก็ช่วยทำให้จำเนื้อหาได้มากขึ้นมากกว่าเดิมดีมาก ให้คุณอ่านสารบัญก่อนแล้วก็พยายามอ่านทบทวนหลายหลายรอบคุณจะจำและสามารถเชื่อมโยงในแต่ละหัวข้อได้เอง รวมถึงอาจจะใช้ร่างกายร่วมด้วยในการที่จะจำในแต่ละส่วนเช่นอาจจะใช้ส่วนต่างๆของร่างกายมาร่วมจำหรือสถานที่ต่างๆก็ได้

สรุปแล้วเป็นหนังสือที่อ่านดีค่ะอ่านง่าย มีประโยชน์เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยที่กำลังเคร่งเครียดกับการสอบ


Check out this episode!

ไม่มีความคิดเห็น: