หน้าเว็บ

วันอาทิตย์, สิงหาคม 05, 2561

หาไอเดียมาเขียนเรื่องการ์ตูนและนิยายยังไงไม่มีวันหมด

ณ.ตอนนี้ คำถามที่มักจะถูกถามนักเขียนมืออาชีพบ่อยๆก็คือ พวกเขาหาไอเดียมาได้ยังไง เรามักจะคิดว่า จู่ๆไอเดียมันก็พุ่งพรวดขึ้นมาในหัวของนักเขียนอาชีพที่เป็นที่ชื่นชอบของเรา เรามักจะจินตนาการว่าเราสามารถเรียนรู้เคล็ดลับนี้และสามารถเขียนหนังสือเบสต์เซลเลอร์ได้เช่นกัน

คำตอบก็คือ คุณสามารถมีไอเดียดีๆมากมายเกินกว่าที่คุณจะเขียนได้จริงๆ ปัญหาไม่ใช่การไม่มีไอเดีย แต่เป็นการเรียนรู้ที่จะปลดปล่อยไอเดียออกมาจากสมองของคุณต่างหาก

เริ่มต้นยังไง?
หนังสือสอนเขียนเนื้อเรื่องให้คุณเริ่มต้นที่เนื้อเรื่องโดยที่ไม่ได้บอกคุณว่า ไอเดียมาจากไหนในตอนแรก นี่มันทำให้เกิดความตื่นตระหนกและสับสนสำหรับนักเขียนหน้าใหม่ และเชือว่าพวกเขามีหรือไม่มีไอเดียที่เจ๋ง รากฐานของความสับสนนี้มาจากการที่เชื่อว่า การคิดเนื้อเรื่องที่แข็งแกร่งนั้นเป็นเหตุการณ์มากกว่ากระบวนการ

นักเขียนหน้าใหม่มักจะคิดว่า การเขียนนิยายนั้นเป็นอีเวนท์เพียงอีเวนท์เดียว ที่จู่ๆแรงบันดาลใจก็โผล่พรวดขึ้นมาในจิตใจของพวกเขา เหตุการณ์เหตุการณ์นี้นำไปซึ่งการขยายไอเดียนั้นไปสู่งานที่สำเร็จ ความเป็นจริงคือ การมาของไอเดียนั้นเป็นกระบวนการ การรู้สิ่งนี้ทำให้สามารถสร้างไอเดียได้มากกว่าที่คุณสามารถสร้าง

ความลับสู่ไอเดียที่ไม่มีวันหมด
ความลับในการไขไปสู่ขุมทรัพย์แห่งไอเดีย เป็นความลับเดียวกันกับความลับที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการเขียนทั้งหมด ไม่ใช่การที่นั่งจ้องกระดาษแล้วคิดว่าไอเดียจะโผล่ออกมา แต่มันเป็นการเริ่มเขียนต่างหาก

ถ้าคุณยังไม่มีเรื่องที่จะเขียนหละ แล้วคุณจะเขียนเกี่ยวกับอะไร ความจริงก็คือ ถ้าคุณปลดปล่อยตัวเองจากความคิดที่ว่า การเขียนเป็นเหตุการณ์ไม่ใช่กระบวนการ แล้วพยายามทำให้มันเป็นกระบวนการจริงๆ คุณจะประหลาดใจว่ามีเรื่องราวมากมายหลากหลายที่คุณสามารถที่จะเขียนได้

คุณต้องการแรงบันดาลใจเพียงเล็กน้อยในการที่จะเริ่มเขียน คุณสามารถและควรที่จะเริ่มที่อะไรก็ตามที่คุณคิดว่าน่าสนใจ บางทีมันอาจจะเป็นสถานที่ๆทำให้คุณหลงใหล ,เสก็ตซ์ของคาแรคเตอร์,บทสนทนา หรือแม้แต่ชื่อเรื่อง
ซึ่งสิ่งเหล่านี้ที่อยู่ในชีวิตประจำวันทำให้เราสามารถที่จะสะสมเรื่องราวขึ้นมาได้ คุณจะรู้สึกได้เองเมื่อรู้สึกเสียวสันหลังเวลาที่มีบางอย่างที่ควรค่าแก่การค้นหา ให้ใจจดจ่อกับตรงนี้ จดมันลงกระดาษหรือสมุดโน็ต คุณมีสมุดโน็ตใช่ไหมคะ?

เวลาที่คุณนั่งลงเพื่อจะเขียน เริ่มด้วยสิ่งเหล่านี้ แล้วก็เริ่มจากจุดหนึ่งแล้วเขียนถึงมัน อะไรที่ทำให้คุณคิดถึง มันทำให้คุณรู้สึกอย่างไร และสิ่งหนึ่งที่ทำให้เกิดไอเดียในการเขียนโดยทั่วไปคือการเขียนให้เร็วที่สุดเท่าที่คุณทำได้ คุณไม่จำเป็นต้องวิเคราะห์อะไรทั้งสิ้น คุณต้องการจำนวนคำที่อยู่บนหน้ากระดาษ

ถ้าคุณพบว่าคุณเขียนเกี่ยวกับอะไรบางอย่างที่แตกต่างไปจากสิ่งที่คุณเริ่มต้น ก็ทำมันได้เลย ไอเดียไม่ใช่การเครียดกับโครงสร้าง ไม่ใช่การเครียดกับการวิเคราะห์ว่าเรื่องราวมันไปไหน ไม่ต้องคิดเกี่ยวกับเนื้อเรื่องเลย คุณต้องการปริมาณ ความหลากหลาย และ ขุมทรัพย์มากมายแห่งความเป็นไปได้ ยังไม่ต้องตัดสินใจ ให้เปิดรับ เปิดกว้างเข้าไปในสิ่งที่จะเข้ามา คุณจะประหลาดใจในสิ่งที่เผยลงยังหน้ากระดาษ

มันทำงานยังไง
การทำงานของเรื่องนี้ และขยายมันคือการเกิดของไอเดียเนื้อเรื่อง เมื่อคุณค้นหาก้อนเนื้อเรื่องเหล่านี้ พยายามที่จะถามคำถามและตามคำตอบของคุณไปไม่ว่ามันจะไปที่ไหน อย่าพยายามบังคับความคิดของคุณเป็นเนื้อเรื่อง พยายามทำให้ทุกอย่างหลวใและถามดับตอบคำถาม และสามารถที่จะเลือกคำตอบที่แตกต่างกันออกไปได้

และจำไว้ว่าให้เขียนให้เยอะ การเขียนให้เยอะเป็นเพื่อนของคุณ ถามคำถาม ตอบมัน ทำซ้ำๆ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ สักสองสามครั้งคุณจะประหลาดใจในจำนวนงานที่คุณสามารถสร้างได้

จากการค้นพบไอเดียเนื้อเรื่องเหล่านี้จะไหลเข้ามาและมันก็เป็นแบบนั้นเสมอมา สมองของตุณชอบในการที่จะเรียงลำดับและเชือมโยงสิ่งต่างๆให้น่าสนใจและน่าประหลาดใจ สมองของคุณไม่เพียงแต่อนุญาติให้คุณคิดเกี่ยวกับไอเดียของเนื้อเรื่องโดยไม่ต้องเรียงลำดับมันเท่านั้น มันเป็นอะไรที่เหมือนเวทมนตร์เมื่อมันเกิดขึ้น และมันก็เกิดขึ้นทุกครั้ง

โดยการใส่ภาพจำนวนมากเข้าไปในหัวของคุณ คาแรคเตอร์ พยายามทำให้มันเมคเซนส์ และความเป็นไปได้ทั้งหมดของกระบวนการนี้คือที่ที่มาของไอเดียเนื้อเรื่อง

บ่อน้ำไร้ก้นของไอเดีย
คุณอาจจะค้นพบว่าตัวเอง มีไอเดียหลายเรื่องมาจากก้อนความคิดเดียวกัน นั่นเป็นสิ่งที่ดี ให้เลือกไอเดียหนึ่งที่สามารถทำงานได้แล้วก็ทำงานจนมันเสร็จเสร็จแล้วก็เก็บอีกอันไว้ใช้ภายหลัง เมื่อมืออาชีพพูดว่าพวกเขามีไอเดียมากกว่าทั้งชีวิตจะแสดงออกมาได้ มันเป็นเรืองจริง(อาจจะโม้นิดหน่อย) มันเป็นเพราะว่าเวลาคิดไอเดียหนึ่งได้ไอเดียหนึ่งจะออกมาด้วย

มีความลับของไอเดียเนื้อเรื่องตลอดชีวิต เก็บก้อนไอเดียจากชีวิตประจำวันของคุณ ขยายมันสู่เนื้อเรื่องที่แจ่มแจ๋ว และคั้นเอาโลกนั้นให้เป็นความสวยงาใ เรื่องราวและไอเดียที่มีคุณค่าพอที่จะเขียนถึง

https://ift.tt/2n8NkJ8

The post หาไอเดียมาเขียนเรื่องการ์ตูนและนิยายยังไงไม่มีวันหมด appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress https://ift.tt/2Kr9vUg
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: