หน้าเว็บ

วันอังคาร, สิงหาคม 07, 2561

วิธีหาไอเดีย เขียนการ์ตูน เขียนนิยาย ที่มีอยู่แล้วในตัวเรา

ในกระบวนการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ไอเดีย คือทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเขียนการ์ตูนหรือนักเขียนนิยายที่ดีขนาดไหน ไม่มีไอเดีย คุณก็ไม่มีอะไรที่จะสร้างสรรค์ ซึ่งไอเดียคุณมีพร้อมอยู่แล้ว แค่คุณรู้หรือไม่ เท่านั้น

เชื่อเรา คุณมีวัตถุดิบพร้อมอยู่แล้วภายในคุณ มากกว่านิยายใดๆที่คุณหวังว่าจะทำมันเสร็จ ไม่ว่าจะอายุเท่าไร หรือไม่ว่าคุณจะเชื่ออย่างไร

สิ่งที่คุณต้องการคือวิธีการในการค้นหาไอเดียเหล่านั้น ซึ่งคุณก็กำลังทำอยู่ณ.ขณะนี้
เอาล่ะ สิ่งแรกที่ต้องเตือน คุณจำช่วงเวลาที่อาจารย์บอกให้อ่านโจทย์ก่อนสิบนาทีแรกก่อนที่จะตอบคำตอบไหม เรื่องการเขียนมันเป็นอย่างนั้นเหมือนกัน ในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ไอเดียอาจจะพุ่งพล่าน แต่ไม่ใช่ทุกไอเดียเป็นไอเดียที่ดีทั้งหมด ในความเป็นจริงแลว การอยู่กับไอเดียแรกในหัวอาจจะกลายเป็นแย่ถ้าหากมันเป็นไอเดียที่ไม่ดี คุณสามารถที่จะเจอช่วงเวลาที่เสียไปกับงานหลายเดือนเลย ที่เรารู้เพราะเราเคยเป็นแบบนั้นมาก่อน

ดังนั้นอย่ารีบตัดสินใจ ในส่วนถัดไป การเขียนไอเดียมันง่ายในการหาไอเดีย และไม่ได้ใช้เวลามากขนาดนั้นด้วย ไม่เหมือนกับการเขียนนิยาย ที่จะทำให้คุณนั้นใช้เวลาเป็นปีๆ

มันเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล ในการที่จะรอไอเดียที่ดีมาก่อน (คุณจะรู้เองเมื่อมันมา) และไม่ตกลงปลงใจกับสิ่งที่ดีเป็นลำดับสองสำหรับประโยช์ในการค้นหาในสัปดาห์หรือวันถัดๆไป

แน่นอน มันมีปัญหาใหญ่เกิดขึ้นตรงนี้ พยายามอย่าตกลงปลงใจกับอะไรก็ตามที่เข้ามา
ใช่คุณอาจจะรู้ว่า เมื่อไร ไอเดียดีๆจะมา (ความเป็นไปได้ที่ไม่จำกัดนี้จะทำให้คุณตื่นตลอดเวลากลางดึกด้วยความตื่นเต้น) แต่คุณยังต้องการทำการตัดสินใจเพื่อที่จะไป เพื่อที่จะอุทิศเวลาส่วนหนึ่งของชีวิตทำมันอย่างมีประสิทธิภาพ และนั่นใช้ความกล้าหาญ
โอเค มันถึงเวลาที่คุณจะหาไอเดียแล้ว ไอเดียที่ดีดูเหมือนจะไม่มีอยู่จริงถ้าคุณพยายามที่จะเค้นมันจริงๆ แต่ถ้าคุณลองที่จะหามันอย่างสงบ และเป็นเหตุเป็นผล มันไม่มีอะไรยากเลย

แนะนำไอเดียและแรงบันดาลใจ

เรย์ แบรดบริวรี่:นาฬืกาไม่ได้ปลุกผม ไอเดียต่างหากที่ปลุก

อะไรคือไอเดียของนิยาย หรือการเขียนนิยาย
สิ่งแรกที่คุณต้องรู้คือคุณกำลังหาอะไรอยู่ บทความนี้ เปิดเผยมันทุกอย่าง

ที่ไหนที่ไอเดียการเขียนนิยายของคุณจะออกมา
และในขณะที่เราจัดการกับพื้นฐาน คุณอาจจะสงสัยที่ๆไอเดียในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่คุณกำลังจะค้นพบ มันซ่อนอยู่ที่ไหนกัน

เขียนนิยายอัตชีวประวัติ

ทุกนิยายเป็นอัตชีวประวัติอยู่แล้ว เรามีชีวิตเพียงชีวิตเดียว ดังนั้นไม่มีทางเลือกนอกจากเขียนถึงมัน อันตรายก็คือ การที่ทำให้มันเป็นอัตชีวประวัติมากเกินไป ในขณะที่บทความนี้กำลังอธิบาย เราก็ดูที่ วิธีการ”เขียนในสิ่งที่คุณรู้” เป็นคำแนะนำที่ได้ยินหนาหูเลยสำหรับนักเขียนการ์ตูนและนักเขียนนิยายหน้าใหม่ ในการที่จะเขียนในสิ่งที่เรารู้ แล้วจะทำยังไงไม่ให้มันดูเป็นอัตชีวประวัติ?
พลังแห่งการจินตนาการ ในรายละเอียดนี้ ดูที่ไอเดียของนิยาย และ ดูว่ามันมาจากไหน มันง่ายที่จะเสียข้อเท็จจริงที่ว่าคุณสามารถเขียนนิยายจากหัวของคุณจริงๆมากกว่า

วิธีการในการหาและเทสไอเดียของการเขียนเชิงสร้างสรรค์
ในเสตปแรก คุณเรียนรู้ที่จะระดมสมองในการโฟกัสอย่างยิ่งและอย่างมีประสิทธิภาพไปแล้ว ในเสตปที่สองน้ คุณเรียนรู้ที่จะนำเอาโน็ตที่ถูกระดมสมองแล้ว และเล่นกับมัน พยายามรวมมัน จนกว่าจะเจอไอเดียการเขียนที่สมบูรณ์สำหรับคุณ

เสต็ปสุดท้าย จุดนี้เป็นจุดที่เหมาะสมในการที่ตั้งชื่อนิยายของเรา คุณจะเจอไกด์ในการตั้งชื่อนิยายตรงนี้

นิยายหนึ่งเล่ม หนึ่งไอเดีย

การเขียนนิยายเรื่องแรก เป็นเรื่องที่ตื่นเต้น และรู้สึกสยิวกิ้วเล็กน้อย และอาจจะเป็นความท้าทายอย่างยิ่งในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่คุณจะเจอ คุณอาจจะคิดเรื่องนี้มาเป็นปีๆแล้วก็ได้

ไอเดียมันอยู่กับคุณมาตลอด ไม่ว่าจะตื่น จะหลับ และคุณสามารถปลดปล่อยออกมาได้ ในรูปของนิยาย
มีความรู้สึกน้อยอย่างที่จะเกิดขึ้นในชีวิต ที่ให้ความรู้สึกแบบนี้

การให้ไอเดียเหล่านั้นไหลบ่าออกมา และให้พื้นที่กับมันในนิยายของคุณ มันอาจจะยั่วยวน แต่รั้งมันไว้ก่อน ถ้าคุณอยากจะให้นิยายของคุณประสบความสำเร็จ
เราพบเรื่องนี้ตลอดเวลาเมื่อคนพยายามจะเริ่มในการเขียนเชิงสร้างสรรค์และมาเล่าไอเดียนั้นให้เราฟัง
บางคนพยายามจะเขียนนิยายที่ทันสมัยเกี่ยวกับผลกระทบต่อการหย่าที่มีต่อเด็กคนหนึ่ง(เพราะว่าตอนเป็นเด็ก เขาผ่านประสบการณ์เหล่านั้นมาด้วยตัวเอง) นิยาย มันเกี่ยวกับผู้คนที่ป่วย​ทางจิตเวช ได้รับการกระทำอย่างไร จากสังคม นอกจากนี้ยังพูดถึงพลังของมิตรภาพด้วย ดังนั้นเขาก็ต้องทำงานตรงนี้ในจุดใดจุดหนึ่ง นิยายนั้นเป็นดรามา แต่ก็เป็นนิยายรักเชิงอาชญากรรมที่เขาพยายามจะเขียนในพล็อตย่อย นอกจากนี้ ถึงแม้ว่านิยายจะอยู่ในเมืองของเขา ซิดนีย์เป็นหลัก เขาก็อยากที่จะเขียนฉากป่าในบราซิลด้วยเช่นกัน
ใช่เราอาจจะพูดเกิดจริง แต่ไม่เลย การที่อยากทำอะไรที่สุดๆแบบนี้มันจะเป็นกับการที่คุณต้องเผชิญหน้ากับกระดาษเปล่าเป็นครั้งแรก แต่อย่าทำอย่างนั้นค่ะ

การพูดถึงผลกระทบในการหย่าร้างที่มีต่อเด็กคนหนึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับนิยาย และการป่วยทางจิตเวชอาจจะโอเค ถ้าหากการป่วยนั้นมีการกระตุ้นให้เกิดขึ้นจากการหย่าร้าง แต่เรื่องอื่นๆ เช่นธีมมิตรภาพพร้อมทั้งฆาตกรรม และฉากในป่าดงดิบ มันดูเหมือนไม่ใช่นิยายหรือการ์ตูนเรื่องเดียวกัน แต่มาจากหลายๆเรื่อง

ถ้าคุณพยายามที่จะเททุกอย่างลงไปในการเขียนการ์ตูนหรือนิยายเรื่องแรกของคุณ คุณอาจจะเจอสองปัญหา
หนังสือจะเป็นหนังสือที่ออกมาเน่า และไม่มีทางได้ตีพิมพ์ ถึงแม้ว่าคุณจะสำเร็จในการเอานิยายตีพิมพ์ แต่คุณจะไม่มีอะไรให้เขียนในนิยายเล่มที่สอง
อย่างที่เราว่า การเขียนนิยาย การ์ตูน หรือนิยายใดๆ มันเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้น แต่คุณต้องฝืน ถ้าไอเดียที่มันพุ่งพล่านออกมาไม่มีที่ใส่ในหนังสือของคุณ จดมันลงไปและพยายามเขียนมันทีหลัง

The post วิธีหาไอเดีย เขียนการ์ตูน เขียนนิยาย ที่มีอยู่แล้วในตัวเรา appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress https://ift.tt/2Mt6wfy
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: