หน้าเว็บ

วันอังคาร, สิงหาคม 07, 2561

เหตุผลกวนใจที่เลิกใช้ Graphic tablet ธรรมดาแล้วเปลี่ยนมาวาดบนจอ

ตัดสินใจแทบเล็ทใหม่อยู่นาน สรุปว่าซื้อรุ่นนี้ค่ะ จอ 21 นิ้ว Huion-Kamvas GT 221….+Gaomon pd 1560 ให้น้องสาวใช้ ซื้อสองตัวราคายังไม่ถึงครึ่งของวาคอมในรุ่นที่ฟัดกันได้เลยแฮะ แต่สองตัวนี้ ราคารวมกันซื้อ Cintiq 13″HD (ตัวที่ขายไป)ได้
 
ทำไมต้องวาดบนจอ?
เมื่อก่อนเคยคิดว่าจะไม่ซื้อ tablet วาดบนจอ เพราะแทบเล็ทปกติก็ดีอยู่แล้ว แต่อยู่มาวันนึงก็คิดได้ว่า ถ้าหากมองจอตรงๆแล้วความเร็วน่าจะเพิ่มขึ้นมากๆ เพราะเราวาดรูปนึงประมาณ 2-3 ชั่วโมง แล้วถ้าความเร็วเพิ่ม ก็น่าจะอยู่ที่รูปละชั่วโมง คิดได้ปุ๊บ ก็ไปซื้อ Cintiq วันนั้น จากนั้นก็เป็น ipadpro แล้วขาย CIntiq ไป สิ่งที่เสียดายมากที่ซื้อไปคือ CIntiq ค่ะ…แต่ทำให้เรารู้ว่า ใช่เลย เราจะวาดบนจอ เราจะไม่วาดแบบตามองมอนิเตอร์ มือวาดบนแทบเล็ทอีกแล้ว
.
ถามว่าทำไม
มัน pain in the ass มากสำหรับเรา เวลาวาดเส้นในคอมพิวเตอร์แล้วไม่ได้อย่างใจ ต้อง กด undo ซ้ำๆ รำคาญพอสมควรค่ะ
.
จนซื้อตัวใหม่เมื่อสองสามวันก่อนคือ Huion GT 221 และไม่คิดจะกลับไปใช้แทบเล็ทธรรมดา วาดอีกเลย หลังจากมี ที่มีipadpro และเคยมี Cintiq แล้ว มันต่างกันมากจริงๆค่ะ ทั้งความสบายตา สบายมือ และรู้ว่าเส้นที่เราขีดมันใช่ทันทีในวินาทีที่เราขีดเส้น ไม่ต้องนั่ง undo บ่อยๆ คุ้มค่าแก่การอัพเกรดมากจริงๆ ส่วนเรื่องปวดหลัง ปวดบ่า อะไรไม่มีค่ะ สบายกว่าเดิมเยอะมาก งานเสร็จเร็ว
.
สำหรับบางคนอาจจะมองว่ามันไม่เกี่ยว อาร์ติสท์เก่งๆใช้ intuos รุ่นเก่าๆ วาดหรือแทบเล็ทธรรมดา เราไม่ได้ว่าอะไรค่ะก็ดีค่ะ ถ้าวาดแบบนั้นได้แล้วออกมาสวย ดีแล้ว ประหยัดเงินไปอีก แต่สำหรับเรา เราคิดว่า เราอยากได้ precision เส้นแม่นๆ เพราะงานเราเส้นเยอะ ก็เลยคิดว่า เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า
.
เคยคิดว่าจะเลิกเพนท์ดิจิตัลด้วยว่าจะไปโฟกัสแฮนด์เมด
แต่สุดท้ายเวลาทำงานส่งลูกค้าก็กลับมาตายที่ digital อยู่ดี ก็เลยคิดว่าหนีไปไม่มีประโยชน์ ทำงานนานจะปวดตาก็รีบๆหาทางทำงานเสร็จไวๆดีกว่า
.
บางคนบอกว่า อุปกรณ์ไม่เกี่ยว อยู่ที่คนวาดเก่งไม่เก่ง
เออ อันนี้ไม่เถึยง พูดถูกค่ะ แต่อุปกรณ์ดีๆ จะช่วยย่นระยะเวลาการทำงาน เวลามนุษย์บนโลกนี้มีจำกัดค่ะ 55 อุปกรณ์ดีๆคือการลงทุนอย่างหนึ่ง แต่ก็ดูด้วยว่า overspend หรือเปล่าค่ะ มีงบเท่าไร ก็สอยตัวที่สมควรแก่งบ

The post เหตุผลกวนใจที่เลิกใช้ Graphic tablet ธรรมดาแล้วเปลี่ยนมาวาดบนจอ appeared first on ILLUSTCOURSE-คอร์สเรียนวาดรูป,วาดภาพประกอบ,เรียนวาดการ์ตูน,เรียนสีน้ำและรวบรวมความรู้สำหรับผู้สนใจในการวาดภาพประกอบ,digital painting,character design.



from WordPress https://ift.tt/2M3b68w
via IFTTT

ไม่มีความคิดเห็น: